Hà Nội đề nghị Jordan điều tra vụ 5 thuyền viên Việt Nam chết trong vụ nổ ở cảng Aqaba

© AFP 2023 / Khalil MazraawiChuyên gia Jordan kiểm tra hiện trường vụ rò rỉ khí đốt ở cảng Aqaba
Chuyên gia Jordan kiểm tra hiện trường vụ rò rỉ khí đốt ở cảng Aqaba - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Đăng ký
Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Xê Út (Saudi Arabia) kiêm nhiệm Jordan xác nhận, có 5 thuyền viên người Việt đã tử vong và 7 người khác bị thương trong vụ nổ khí độc Chlor (clo) xảy ra tại cảng Aqaba, Jordan.
Ngay lập tức, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Kiều dân Jordan Ayman Al-Safadi đề nghị hỗ trợ bảo hộ công dân trong vụ nổ khí độc nghiêm trọng này.
Tại Jordan, Vua Abdullah Đệ Nhị (Abdullah II) yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ, giải thích “minh bạch” cho dư luận về kết quả xác minh và trừng trị những kẻ gây ra sự cố rò rỉ khí đốt.

Jordan: 5 thuyền viên Việt Nam tử vong sau vụ nổ ở cảng Aqaba

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Xê Út (tức Saudi Arabia) kiêm nhiệm Jordan, ngày 27/6/2022, tại cảng Aqaba, Jordan đã xảy ra vụ nổ khí độc khiến 13 người thiệt mạng và 251 người khác bị thương.
Aqaba là thành phố ven biển duy nhất của Jordan, lớn và đông dân nhất ven vịnh Aqaba. Hiện nay, Aqaba đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Jordan thông qua các hoạt động thương mại và du lịch nhộn nhịp. Cảng Aqaba cũng phục vụ cho xuất nhập khẩu của nhiều quốc gia khác trong khu vực Trung Đông.
Thông tin điều tra sơ bộ ban đầu cho biết, 5 công dân Việt Nam được xác nhận đã thiệt mạng và 7 công dân bị thương nhẹ trong sau vụ nổ khí độc.
Nhà chức trách cũng thông tin rằng, các công dân đều là thuyền viên làm việc trên tàu Forest 6, số hiệu VRUK3, xuất xứ Hong Kong (Trung Quốc).
Ngay sau khi nhận được thông tin có công dân Việt Nam tử vong trong vụ nổ khí độc ở cảng Aqaba, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Jordan khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng Jordan làm rõ sự việc.
Việt Nam cũng đề nghị phối hợp xử lý các vấn đề hậu sự và hỗ trợ các công dân Việt Nam còn lại.

“Đại sứ quán đã nhanh chóng liên hệ với các công dân Việt Nam bị thương để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ”, - Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Đồng thời, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để xác minh thông tin, yêu cầu công ty phái cử hỗ trợ lao động Việt Nam, thông báo cho gia đình các nạn nhân và hướng dẫn các thủ tục cần thiết.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2022
Nêu danh điều kiện của Ả Rập Xê Út để tăng sản lượng khai thác dầu

Việt Nam đề nghị Jordan hỗ trợ bảo hộ công dân

Ngay trong chiều 29/6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Kiều dân Jordan Ayman Al-Safadi liên quan đến vụ nổ ở cảng Aqaba.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai bên, liên quan đến vụ nổ khí độc tại cảng Aqaba, Jordan ngày 27/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Kiều dân Jordan Ayman Al-Safadi đã gửi lời chia buồn tới Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và gia đình các nạn nhân.
Ông Safadi cũng khẳng định, 7 công dân Việt Nam bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện một cách tích cực.
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Jordan khẳng định các cơ quan chức năng Jordan sẽ hết sức phối hợp, hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân.
Đồng thời, phía nhà chức trách Jordan cũng sẽ hỗ trợ xử lý các vấn đề hậu sự cho các công dân Việt Nam tử vong trong vụ nổ nghiêm trọng này.
Thay mặt Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi tới Chính phủ và nhân dân Jordan lời chia buồn sâu sắc về những tổn thất to lớn do vụ tai nạn gây ra.
Cùng với đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Jordan đã nhanh chóng thông tin về 5 công dân Việt Nam bị tử vong, đồng thời quan tâm cứu chữa các công dân Việt Nam khác bị thương trong vụ việc này.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng Jordan đẩy nhanh quá trình điều tra nguyên nhân vụ việc, hướng dẫn xử lý các thủ tục hậu sự đối với các nạn nhân bị tử vong.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị phía Jordan hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Jordan trong công tác bảo hộ, giúp đỡ các công dân gặp nạn sau sự cố đáng tiếc này.

Vua Jordan: Giải thích minh bạch cho dư luận và trừng trị kẻ có tội

Cũng trong ngày hôm qua 29/6, theo giờ thủ đô Riyadh, nhà vua Jordan Abdullah Đệ Nhị (Abdullah II của Jordan) đã chủ trì một cuộc họp khẩn để tìm hiểu nguyên nhân, cập nhật thông tin chi tiết liên quan đến vụ rò rỉ khí đốt xảy ra ở cảng Aqaba cũng như phương án xử lý hậu quả sự cố đặc biệt nghiêm trọng này.
Theo truyền thông Jordan, vụ rò rỉ khí ga xuất phát từ con tàu ở cảng Aqaba đêm 27/6 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 251 người khác bị thương (tương thích với số liệu mà Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Jordan cập nhật).

“Lúc 4:15 chiều thứ Hai 27/6 một vụ rò rỉ khí clo đã xảy ra ở cảng Aqaba do một bồn chứa chất bất ngờ bị rơi và phát nổ”, - thông báo của Trung tâm Quản lý An ninh và Khủng hoảng Quốc gia (NCSCM) Jordan nêu rõ.

Tại phiên họp khẩn, vua Abdullah Đệ Nhị yêu cầu cơ quan điều tra Jordan cần phải giải thích minh bạch cho công luận trong nước cũng như quốc tế về nguyên nhân vụ nổ - “mọi việc đã xảy ra như thế nào”, đồng thời, công khai thông qua kết quả điều tra, xác định sai phạm và trách nhiệm cho những kẻ cẩu thả theo quy định của pháp luật.
Vua Abdullah Đệ Nhị biểu dương những nỗ lực cơ quan ứng phó với sự cố khẩn cấp, lực lượng vũ trang và đảm bảo an ninh, đặc biệt là lực lượng dân phòng và quân y dân sự vì đã kịp thời phản ứng nhanh ứng phó với sự cố, khẩn trương sơ tán người bị thương đến bệnh viện, cơ sở y tế, qua đó góp phần giảm thiểu thiệt hại của vụ nổ kinh hoàng.
Người kế nhiệm vua cha Hussein cũng đích thân yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan hữu quan để khắc phục sự cố, đồng thời khẩn trương báo cáo kết quả của cuộc điều tra, để sớm có kết luận rõ ràng cho dư luận được biết.
Một người đàn ông trên đường phố ở Riyadh, Ả Rập Xê Út - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
Các hoàng tử Ả Rập Xê Út đang bán du thuyền và bất động sản do vấn đề tài chính
Đương kim quốc vương của Vương quốc Jordan cũng lưu ý tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định an toàn, thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn việc tái diễn lặp lại những sự cố mang tính thảm họa tương tự vụ nổ ở cảng Aqaba trong tương lai.
Bộ Ngoại giao Việt Nam lưu ý, trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ với Tổng đài Bảo hộ công dân: (+84) 981848484 và đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia: (+966) 583.245. 255.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала