Ngoại trưởng Anh nói cần phải "học bài học Ukraina" để giúp Đài Loan

© AFP 2023 / Justin TallisTân Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết cần phải "rút ra bài học" từ tình hình ở Ukraina để có thể hỗ trợ kịp thời cho Đài Loan nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ của hòn đảo.

"Chúng ta cần học hỏi từ Ukraina, từ một tình huống có thể đảm bảo họ có khả năng phòng thủ sớm hơn, chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa... và đây là cách tiếp cận tương tự nên thực hiện trong mối quan hệ với các quốc gia có chủ quyền khác, bao gồm cả Đài Loan", - Truss nói trên đài phát thanh LBC.

Tuy nhiên, theo đài phát thanh, người đứng đầu Ngoại giao Anh không thể trả lời câu hỏi của nhà báo về loại hỗ trợ quân sự mà Anh cung cấp cho Đài Loan, lưu ý London đã cấp phép cho các công ty thương mại cung cấp khả năng quốc phòng "cho một số các nước trên thế giới".

"Điều quan trọng là phải đảm bảo Đài Loan có thể tự đứng lên, chúng tôi phải học hỏi từ tình hình ở Ukraina", - Truss nói trên kênh truyền hình Tây Ban Nha RTVE.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Qiu Guozheng nói nếu một cuộc chiến nổ ra giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, nó sẽ kết thúc trong thảm kịch cho cả hai bên, bất kể ai thắng. Ông nhấn mạnh "không ai muốn chiến tranh".
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Bắc Kinh kêu gọi các nước G7 ngừng can thiệp vào vấn đề Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала