Nguyên nhân người Việt Nam phạm pháp nhiều ở nước ngoài

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Văn ĐiệpHội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Đăng ký
Bộ Công an cho biết, hơn 25.000 người Việt Nam phạm pháp ở nước ngoài bị trục xuất. Người Việt ở nước ngoài cũng trở thành đối tượng điều tra chủ yếu của cơ quan chức năng nước sở tại trong các chiến dịch truy quét lao động nhập cư, cư trú bất hợp pháp.
Đặc biệt, người Việt Nam phạm pháp thường bị phản ánh trên truyền thông, khiến hình ảnh lao động Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực.

Hơn 25.000 người Việt bị trục xuất vì phạm pháp

Phát biểu tại Hội nghị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài và nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội ngày 29/6, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, kể từ 2018 đến nay, Bộ Công an đã tiếp nhận hơn 25.000 người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài bị trục xuất.

“Chỉ riêng từ năm 2018 đến nay, chúng tôi đã phối hợp điều tra, xác minh, xử lý gần 800 vụ việc theo yêu cầu của các nước liên quan đến công dân Việt Nam vi phạm pháp luật ở nước ngoài, xác minh”, - Thượng tướng Lương Tam Quang nêu rõ và nhấn mạnh, Bộ Công an đã tiếp nhận hơn 25.000 trường hợp bị nước ngoài trục xuất.

Thượng tướng Lương Tam Quang cũng cho hay, những năm qua Bộ Công an đã thường xuyên trao đổi với các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương những giải pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người Việt Nam ở nước ngoài vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, thông qua các cơ chế hợp tác Interpol, ASEANPOL ở khu vực Đông Nam Á và các kênh hợp tác chuyên ngành, Bộ Công an đã ngăn chặn từ sớm, ngay từ nước sở tại các đường dây, đối tượng lôi kéo, dụ dỗ ép buộc người Việt Nam ở nước ngoài vi phạm pháp luật.

Ảnh hưởng tiêu cực hình ảnh đất nước con người Việt Nam

Tuy nhiên, theo tướng Quang, tình hình người Việt Nam vi phạm pháp luật ở nước ngoài vẫn còn “diễn biến phức tạp” và ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của cộng đồng, khiến người Việt ở nước ngoài trở thành mục tiêu của lực lượng thực thi pháp luật sở tại.

“Người Việt ở nước ngoài trở thành đối tượng điều tra chủ yếu của cơ quan chức năng sở tại trong các chiến dịch truy quét người nước ngoài cư trú, lao động bất hợp pháp và thường xuyên bị phản ánh trên truyền thông, khiến hình ảnh lao động Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực”, - đại diện Bộ Công an cho biết.

Điển hình như việc cư trú bất hợp pháp, nhập cư bất hợp pháp, tội phạm liên quan buôn bán người, ma túy, mại dâm, buôn bán và vận chuyển động vật hoang dã của người Việt được ghi nhận ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, các nước châu Âu, Hoa Kỳ hay Đài Loan. Bộ Công an còn thông tin rằng, tình hình tội phạm còn có xu hướng gia tăng ở Úc, Trung Đông, châu Phi trong khi tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở châu Âu diễn ra chủ yếu ở Anh, Pháp, CHLB Đức.
Bộ Công an cho biết, những đường dây đưa người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp hoặc quá cảnh sang nước thứ ba đã gây bức xúc lớn cho người dân và chính quyền sở tại, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Hoạt động tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ngày càng tinh vi, chặt chẽ với quy mô xuyên quốc gia”, - tướng Quang cho hay.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây đã xuất hiện hành vi lừa đảo, lợi dụng mạng xã hội để dụ dỗ, lôi kéo, đưa người Việt Nam sang một số nước ASEAN (điển hình như tại Philippines hay Campuchia) để lao động, nhưng thực chất là bán cho các công ty đánh bạc trực tuyến.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Văn ĐiệpHội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Nguyên nhân người Việt phạm pháp nhiều ở nước ngoài

Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, thực trạng người Việt phạm pháp nhiều ở nước ngoài có nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu là do những khó khăn và vướng mắc làm giảm hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn người Việt Nam vi phạm pháp luật ở nước ngoài.
Bộ Công an phân tích, quy định pháp luật hiện hành thiếu tính răn đe, chưa quy định hậu quả pháp lý cụ thể đối với công dân Việt Nam vi phạm pháp luật và phạm tội ở nước ngoài.

“Các chế tài với doanh nghiệp để xảy ra tình trạng người Việt đi làm theo hợp đồng vi phạm pháp luật nước sở tại chưa đủ nghiêm khắc”, - Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Đồng thời, việc phối hợp giữa các lực lượng liên quan trong giải quyết tình trạng người Việt phạm pháp ở nước ngoài còn chậm, hiệu quả chưa cao.
Bộ Công an cũng nêu rõ, những hành vi này cũng thuộc quyền tài phán nước sở tại, do đó việc thu thập xác minh thông tin, củng cố tài liệu xử lý theo pháp luật Việt Nam “khá khó khăn”.
Thậm chí, theo Thượng tướng Lương Tam Quang, còn có tình trạng nước ngoài đẩy, đuổi bí mật người Việt bị xét xử về nước qua các đường mòn lối mở do Việt Nam và các nước này chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp hình sự hoặc dẫn độ tội phạm.

“Điều này gây khó khăn cho công tác bảo hộ công dân, phối hợp điều tra, xét xử thu hồi tài sản phạm tội và quản lý công dân”, - ông Quang nhấn mạnh.

Bộ phận nhỏ, nhưng ảnh hưởng lớn

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhắc lại rằng, công tác người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn hệ thống chính trị.
Nói về thực trạng người Việt phạm pháp ở nước ngoài, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng đây chỉ là hành vi của một nhóm rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng cần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành trong việc hỗ trợ bà con Việt Nam hội nhập thành công, tuân thủ nghiêm túc pháp luật sở tại.
Đồng tình với quan điểm của Bộ Ngoại giao, để ngăn chặn triệt để tình trạng người Việt phạm pháp ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cũng nhấn mạnh một số giải pháp cần nhiều bộ vào cuộc.
Theo tướng Quang, chẳng hạn như Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nên thúc đẩy hợp tác với các nước để mở rộng các ngành nghề phù hợp với lao động Việt Nam, siết chặt quản lý các doanh nghiệp đưa lao động đi nước ngoài.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tăng cường nắm tình hình cộng đồng ở nước ngoài và kiểm tra.

“Không để lợi dụng đường du lịch để ở lại bất hợp pháp”, - Bộ Công an lưu ý.

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Văn ĐiệpHội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Kiều bào có nhiều đóng góp cho đất nước

Theo đại diện Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển.
Đặc biệt, vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt Nam trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao, có vai trò và ảnh hưởng ở mức độ khác nhau tới quan hệ hữu nghị giữa các nước với Việt Nam và là đại diện văn hoá Việt Nam ở các nước, giới thiệu văn hoá, truyền thống, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

“Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước, cả về nguồn lực kinh tế, tri thức và nguồn lực “mềm,” đóng góp cho xây dựng thương hiệu quốc gia và là cầu nối quan hệ giữa Việt Nam và các nước”, - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh.

Phát biểu về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Đại sứ Ngô Trịnh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho hay, công tác người Việt Nam ở nước ngoài sẽ bám sát các nhiệm vụ nêu trong văn kiện tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Trong đó, chú trọng hỗ trợ để bà con có địa vị pháp lý vững chắc, phát triển kinh tế và đời sống, hòa nhập xã hội sở tại; nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân; tạo điều kiện để đồng bào giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc.
Ngoài ra, theo Đại sứ Hà, cần làm tốt công tác thông tin tình hình trong nước, giúp đồng bào hướng về Tổ quốc, nhận thức và hành động phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc, có chính sách thu hút nguồn lực của kiều bào.
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Việt Nam đang đi ngược xu thế của thế giới
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng nhấn mạnh, hiện nay, công tác người Việt Nam ở nước ngoài hiện đang hướng tới kiều bào trẻ, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng, thậm chí còn tiếp xúc với các nhân vật trước đây “từng có định kiến”. Theo Đại sứ, việc này không chỉ góp phần khẳng định chủ trương nhất quán về công tác này mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала