Tổng thống Putin nói về việc mở rộng NATO, về chiến dịch đặc biệt và những câu nói đùa tại G7

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sau hội nghị thượng đỉnh Caspi đã nói về tình hình ở Ukraine, về việc mở rộng NATO và những tuyên bố gay gắt của các quan chức phương Tây.

Về việc mở rộng NATO

“Nếu nói về Thụy Điển và Phần Lan, thì với Thụy Điển và Phần Lan chúng tôi không gặp phải vấn đề như những vấn đề mà đáng tiếc là chúng tôi có với Ukraina... Chúng tôi không có gì phải lo lắng liên quan đến tư cách thành viên của Phần Lan hoặc Thụy Điển trong NATO. Nếu muốn - thì xin cứ việc. Chỉ có điều chúng tôi phải nhận thức một cách rõ ràng và rành mạch rằng trước đây không có mối đe dọa (ở đó), trong trường hợp nếu có sự triển khai lực lượng đồn trú và cơ sở hạ tầng quân sự, thì chúng tôi buộc phải đáp trả tương ứng và tạo ra mối đe dọa tương tự ở những vùng lãnh thổ mà từ đó người ta tạo ra mối đe dọa đối với chúng tôi", - nguyên thủ quốc gia giải thích.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ ra sự dối trá, "không có gì đúng thực tế" của luận điểm nói rằng mục tiêu của Nga đẩy lùi lực lượng của Liên minh Bắc Đại Tây Dương ra xa biên giới của mình và ngăn cản Kiev gia nhập liên minh đã dẫn đến kết quả ngược lại, thấy ngay từ trường hợp Stockholm và Helsinki.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự SPIEF-2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2022
Bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin: Bản lĩnh, sắc sảo, khoa học, lạc quan

Về việc phương Tây chuẩn bị cho những hành động chống lại Nga

Người đứng đầu nước Nga nói rằng không có gì đáng ngạc nhiên đối với Moskva khi phương Tây chuẩn bị cho các hành động kiên quyết chống lại nước này ngay từ năm 2014.
Tổng thống Putin lưu ý rằng Hoa Kỳ từ lâu đã tuyên bố Nga là kẻ thù bên ngoài, kẻ thù bị họ gán thành nguồn gốc phát sinh mối đe dọa cần đối phó để có cớ tập hợp đồng minh xung quanh mình. Theo ông, Iran "không phù hợp lắm với vai trò này, Nga phù hợp hơn, chúng tôi tự nhiên đã trở thành cơ hội như vậy để họ tập hợp tất cả các đồng minh xung quanh".
"Đối với chúng tôi điều đó không có gì mới. Chính điều đó một lần nữa khẳng định những gì chúng tôi đã nói trong suốt thời gian qua, đó là khối NATO giống như dấu tích của một thời đã qua, thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Chúng tôi luôn được đáp lại nhận định đó rằng NATO đã thay đổi, rằng giờ đây đúng ra nó là một liên minh chính trị. Nhưng tất cả bọn họ đều đang tìm kiếm lý do và cơ hội để tạo cho nó động lực mới, chính xác là dành cho một tổ chức quân sự. Vậy đấy, như các vị thấy, họ đang làm điều đó. Đối với chúng tôi không có gì mới ở đây", - nhà lãnh đạo Nga nói thêm.
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với lãnh đạo các nước thành viên CSTO - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin: Phương Tây khuyến khích chủ nghĩa tân phát xít lan tràn ở Ukraina

Về chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina

Khi được hỏi liệu mục tiêu của chiến dịch đặc biệt có gì thay đổi hay không, Tổng thống trả lời rằng không có gì thay đổi.
“Sáng sớm ngày 24/2 tôi đã trực tiếp nói công khai với cả nước, với toàn thế giới. Tôi không có gì để nói thêm về điều này. Không có gì thay đổi”, - Tổng thống Putin nói.
"Mục tiêu cuối cùng - đó là giải phóng Donbass và tạo ra các điều kiện để đảm bảo an ninh cho chính nước Nga", - Tổng thống nhấn mạnh.
Ông lưu ý rằng về thời hạn chiến dịch không có gì đáng nói.
Hoạt động quân sự đặc biệt của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nghị sĩ Nhật Bản cho rằng Nga buộc phải phát động chiến dịch đặc biệt ở Ukraina
Đồng thời người đứng đầu nước Nga chỉ rõ những tuyên bố phát ra từ phương Tây, nghi ngờ việc họ mong muốn những điều tốt đẹp cho Ukraina.
Theo ông, "thông qua tay người dân Ukraina" các nước NATO "thật ra chỉ muốn khẳng định thêm bản thân, khẳng định vai trò của họ trên thế giới, khẳng định không phải vai trò lãnh đạo, mà hơn thế nữa - vai trò bá quyền của họ theo nghĩa trực tiếp của từ này, khẳng định tham vọng đế quốc của họ".

Về vụ việc ở Kremenchug

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng quân đội Nga không tấn công vào các mục tiêu dân sự.
"Không có vụ tấn công khủng bố nào ở đó", - ông nói.
Đòn tấn công tên lửa giáng vào nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu ở Kremenchug - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lực lượng Nga giáng đòn vào cơ sở chứa máy bay với vũ khí phương Tây của Ukraina ở Kremenchug
"Quân đội Nga không tấn công bất kỳ mục tiêu dân sự nào. Không cần thiết phải làm như vậy. Chúng tôi có mọi khả năng để xác định cái gì, ở đâu, và với vũ khí chính xác tầm xa hiện đại chúng tôi vẫn đang đánh trúng mục tiêu", - Tổng thống Putin nói.

Về "những câu nói đùa" tại G7

Nhà lãnh đạo Nga cũng bình luận về những câu chuyên trong bữa tối của các nhà lãnh đạo G7, nơi họ nhắc đến Putin và đùa với nhau rằng liệu có nên cởi đồ chụp ảnh để chứng tỏ mình "ngầu" hơn ông hay không.
“Tôi không biết họ muốn cởi đồ đến đâu: đến thắt lưng hay thấp dưới thắt lưng, nhưng tôi nghĩ cảnh tượng đó hẳn sẽ kinh lắm", - ông nói.
Nguyên thủ quốc gia cũng lưu ý thực tế rằng bây giờ không phải là thời kỳ tốt nhất của mối quan hệ giữa Nga và các nước G7.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала