Dầu khí Việt – Nga: Zarubezhneft và Gazprom Neft tăng hợp tác với PVN, BSR

© Ảnh : BSRPhái đoàn Zarubezhneft và Gazpromneft thăm nhà máy lọc dầu Dung Quất
Phái đoàn Zarubezhneft và Gazpromneft thăm nhà máy lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Đăng ký
Hà Nội và Moskva tiếp tục tăng cường trụ cột hợp tác dầu khí, năng lượng Việt Nam – Liên bang Nga.
Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định tiếp tục thúc đẩy hợp tác năng lượng với Nga, dựa trên những các công ty, tập đoàn dầu khí hàng đầu Liên bang Nga như Gazprom, Zarubezhneft, Novatek, Power Machines…
Vừa qua, đại diện hai công ty dầu khí Nga là Zarubezhneft và Gazprom Neft đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất của BSR, thắt chặt thêm quan hệ hợp tác tốt đẹp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN/Petrovietnam).

Zarubezhneft và Gazpromneft muốn tăng hợp tác dầu khí với Việt Nam

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, trong 3 ngày 28, 29 và 30/6/2022 đoàn công tác của 2 công ty dầu khí Nga Zarubezhneft và Gazprom Neft đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Quảng Ngãi.
Mục đích chuyến công tác của đoàn đại biểu từ các doanh nghiệp dầu khí hàng đầu Nga là “để tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dầu khí” với phía Việt Nam.
Tham dự buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần Zarubezhneft có bà Tatarnova Margarita – Trưởng ban Lọc và tiêu thụ sản phẩm Dầu khí cùng Trưởng văn phòng đại diện Zarubezhneft tại Hà Nội.
Giàn khoan dầu khí Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2022
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam công lớn nhưng tai tiếng cũng nhiều
Về phía đại diện Công ty Gazprom Neft có ông Istomin Vladimir – Trưởng ban Phân tích kinh tế và tối ưu hóa kế hoạch cùng các chuyên viên của Công ty Gazprom Neft.
Còn về phía Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có ông Mai Tuấn Đạt – Giám đốc Nhà máy cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn của doanh nghiệp.

Hợp tác dầu khí Việt Nam – Liên bang Nga: Nâng cấp mở rộng Lọc dầu Dung Quất

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty BSR đã giới thiệu về nhà máy Lọc dầu Dung Quất – đơn vị nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.
BSR cũng đã giới thiệu về Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị có chức năng vận hành, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm của nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Cũng tại buổi làm việc, BSR đã giới thiệu với đối tác phía Nga về Dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất lên công suất 7,6 triệu tấn/năm tương đương 171 ngàn thùng dầu thô/ngày (công suất hiện tại của Nhà máy là 6,5 triệu tấn/năm, tương đương 148 ngàn thùng/ngày), dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%, sản phẩm đạt tiêu chuẩn EURO V nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước.
© Ảnh : BSRPhái đoàn Zarubezhneft và Gazpromneft thăm nhà máy lọc dầu Dung Quất
Phái đoàn Zarubezhneft và Gazpromneft thăm nhà máy lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Phái đoàn Zarubezhneft và Gazpromneft thăm nhà máy lọc dầu Dung Quất

“Trong 3 ngày làm việc các bên đã trao đổi thông tin, làm rõ nhiều vấn đề trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, tài chính, pháp lý … và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất”, - BSR cho biết.

Điển hình hợp tác thành công với Việt Nam

Trong thông cáo phát đi, Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng giới thiệu rằng, công ty cổ phần Zarubezhneft là một công ty dầu khí do nhà nước Nga kiểm soát chuyên thăm dò, phát triển và vận hành các mỏ dầu và khí đốt bên ngoài lãnh thổ Nga.
Trong đó, riêng với Việt Nam, Zarubezhneft có các công trình hợp tác dầu khí Vietsovpetro và Rusvietpetro.
“Đây là hai liên doanh rất thành công về lĩnh vực năng lượng có sự góp mặt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)”, BSR nhấn mạnh.
Trong khi đó, Gazprom Neft là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba ở Nga. Đây là công ty con của Tập đoàn Gazprom hiện đang tích cực triển khai mở rộng hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong các lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, cung cấp dầu thô…với nhiều kết quả đã được khẳng định.
Dự án nghệ thuật “ Thâm nhập vào Bắc Cực ” của tập đoàn “Gazprom Neft” tại  SPIEF-2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2022
Tường trưng bày của “Gazprom Neft” tại SPIEF-2022 là cánh cổng dẫn đến Bắc Cực

"Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Zarubezhneft và Gazprom Neft tại nhà máy lọc dầu Dung Quất là những bước đi cụ thể của Liên bang Nga nhằm tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí", - Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định.

Động thái này cũng góp phần thiết thực vào quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga và là động lực hàng đầu thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước trong giai đoạn mới.

PVN đẩy mạnh hợp tác năng lượng với Nga

Trước đó, theo thông báo từ phía Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, từ ngày 12/6 đến ngày 18/6/2022, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) do ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg lần thứ 25 (SPIEF-2022) và làm việc song phương với các đối tác Liên bang Nga (Nga).
Ngoài ra, tham gia Đoàn công tác có ông Lê Ngọc Sơn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cùng lãnh đạo đơn vị thành viên của PVN.
Thông cáo của phía PVN cho hay, trong khuôn khổ chương trình hoạt động, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng và Đoàn đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak - phụ trách lĩnh vực năng lượng và lãnh đạo cấp cao của các đối tác Zarubezhneft, Gazprom, Gazprom Neft, Gazprom E&P International, Novatek, Power Machines v.v.
“Lãnh đạo các Bên đã thảo luận, trao đổi về định hướng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác hiện có giữa Petrovietnam/các đơn vị thành viên với các đối tác Nga trên cơ sở trọng tâm hợp tác phát triển các lĩnh vực tìm kiếm thăm dò dầu khí, chế biến dầu khí, năng lượng điện và năng lượng tái tạo”, PVN nhấn mạnh.
Công tác nhập dầu thô của NMLD Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2022
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và BSR đẩy mạnh nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Như Sputnik đã thông tin, diễn đàn SPIEF-2022 được tổ chức tại thành phố Saint - Peterburg với sự tham dự của hơn 14.000 đại biểu đến từ hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm các nhà lãnh đạo hàng đầu các quốc gia và các tổ chức quốc tế, giới doanh nhân, các chuyên gia kinh tế và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trên thế giới.
Đây là Diễn đàn Kinh tế Quốc tế thường niên uy tín, có bề dày lịch sử hơn 2 thập niên, đã trở thành một trong những diễn đàn hàng đầu khu vực và thế giới nhằm thảo luận các xu hướng, thách thức và triển vọng phát triển kinh tế thế giới, đồng thời cũng là điểm đến để cộng đồng doanh nghiệp quốc tế gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Hợp tác dầu khí năng lượng Việt Nam – Liên bang Nga

Như Sputnik thường xuyên đề cập, với hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư không ngừng mở rộng, Việt Nam và Nga đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau.
Hai bên tiếp tục triển khai các dự án hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí phù hợp với lợi ích của cả Moskva và Hà Nội, chú trọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng điện, công nghiệp, công nghệ thông tin, nông nghiệp.
Trong Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đến năm 2030 dựa trên kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai bên nhất trí rằng, bất chấp các tình huống, Việt Nam và LB Nga không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba nhằm có các hành động phương hại đến độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như lợi ích cơ bản của nhau. Việc phát triển quan hệ Việt Nam-LB Nga không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba khác.
Về hợp tác năng lượng – dầu khí Việt Nam – Liên bang Nga, Hà Nội và Moskva khuyến khích đầu tư song phương vào Việt Nam và LB Nga trên các lĩnh vực truyền thống và mới, như năng lượng điện, bao gồm điện tái tạo, công nghiệp, khai khoáng, công nghệ cao, giao thông vận tải, phát triển đô thị, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông nghiệp, lâm nghiệp; hỗ trợ nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cấp cao Việt-Nga về các dự án đầu tư ưu tiên.
© Ảnh : BSRBà Tatarnova Margarita – đại diện Zarubezhneft phát biểu trao đổi tại buổi làm việc.
Bà Tatarnova Margarita – đại diện Zarubezhneft phát biểu trao đổi tại buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Bà Tatarnova Margarita – đại diện Zarubezhneft phát biểu trao đổi tại buổi làm việc.
Tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng lượng và dầu khí, là trụ cột quan trọng hàng đầu của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hỗ trợ mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực triển vọng như xây dựng nhà máy điện khí, cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng cho Việt Nam và xây dựng hạ tầng phù hợp, phát triển năng lượng tái tạo, sản xuất nhiên liệu động cơ, cũng như hiện đại hóa các cơ sở năng lượng; ủng hộ triển khai các dự án hiện có hoặc mới với sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các công ty Zarubezhneft, Gazprom, Novatek và Rosatom, cũng như các công ty khác, bao gồm đối với các dự án điện sử dụng khí hóa lỏng tại Việt Nam.
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại LB Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam, cũng như triển khai các dự án chung tại các nước thứ ba, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và pháp luật Việt Nam và LB Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала