Formosa đã khắc phục hậu quả sau 5 năm xảy ra sự cố cá chết hàng loạt thế nào?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamCông ty Đài Loan “Formosa”
Công ty Đài Loan “Formosa”   - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau 5 năm xảy ra sự cố cá chết hàng loạt dọc bờ biển 4 tỉnh miền Trung, đến nay Công ty Formosa đã khắc phục được sự cố ô nhiễm môi trường biển.
Báo cáo kết quả giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa), Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) cho biết từ năm 2016 đến nay, bộ đã chủ động giám sát, đôn đốc và yêu cầu Formosa khắc phục hậu quả theo quy định.
Theo đó, hiện vấn đề môi trường của Formosa đã được kiểm soát chặt chẽ, các nguồn nước thải, khí thải phát sinh được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trước khi xả ra môi trường.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2020
Từ Formosa đến Corona: Phép thử, sự quyết liệt của Chính phủ và niềm tin dân tộc Việt Nam
Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các hạng mục công trình sản xuất, công trình bảo vệ môi trường của Formosa đã được Bộ TN&MT kiểm tra, xác nhận hoàn thành để đi vào vận hành chính thức theo pháp luật về bảo vệ môi trường.
Kết quả kiểm tra của tổ giám sát liên ngành vào tháng 9-2020 cho thấy nước thải do Formosa xả ra môi trường trong quá trình sản xuất đạt quy chuẩn Việt Nam, nhiều thông số đạt chuẩn kỹ thuật về chất lượng môi trường nước biển ven bờ.
Từ tháng 9 đến tháng 12-2020, Formosa đã tái sử dụng khoảng 110.000m3 nước thải, năm 2021 tái sử dụng 435.000m3 nước thải, quý 1-2022 tái sử dụng 107.000m3 nước thải.
Về khí thải, bụi thải, sau khi Formosa hoàn thành hệ thống xử lý khí thải bổ sung cho xưởng thiêu kết, nồng độ một số chất ô nhiễm đặc trưng trong khí thải tại các ống khói khu liên hợp gang thép luôn đạt quy chuẩn và giảm đáng kể. Trong đó, nồng độ dioxin/furan giảm từ 48-77%, SO2 giảm 50-54%, NOx giảm 32-34%.
Hồ xử lý nước thải của nhà máy đã được xây dựng lại nhưng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đến mùa mưa bão - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2021
Bắc Giang: Giám đốc một doanh nghiệp nước ngoài bị khởi tố về hành vi gây ô nhiễm môi trường
Về kết quả thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của Formosa, Bộ TN&MT đánh giá hiện nay toàn bộ các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu đã được Formosa hoàn thành, bộ đã cấp giấy vận hành chính thức.
Theo báo cáo của Formosa, tổng kinh phí đầu tư cho các công trình bảo vệ môi trường của dự án đến nay khoảng 1,4 tỉ USD (chiếm khoảng 10,9% tổng vốn đầu tư cho cả dự án); riêng các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường đầu tư sau sự cố môi trường là trên 350 triệu USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала