Người ta lại coi Nga là Liên Xô và kỳ quặc thay, như vậy «có ích cho Ba Lan»

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhQuân đội Hoa Kỳ
Quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở mức độ nào đó, hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid tượng trưng cho sự trở lại trong chính sách và nhận thức về Nga như là Liên Xô, - Grzegorz Kuczynski chuyên gia về Đông Âu tin chắc như vậy.
Trong cuộc đàm đạo với Polskie Radio, ông này giải thích rằng thật nghịch lý nhưng mối đe dọa quân sự đang rình rập Ba Lan lại là có ích cho nước này. Do vị trí địa lý của nó, Ba Lan sẽ trở thành tâm điểm cánh sườn phía đông của NATO và cần được củng cố thích đáng.

"Chiến tranh Lạnh đã kết thúc cách đây vài thập kỷ, nhưng rất có thể hội nghị thượng đỉnh ở Madrid này tượng trưng cho sự trở lại với chính sách và nhận thức về Nga theo cách người ta từng nhìn nhận Liên Xô trước đây", - chuyên gia về Đông Âu Grzegorz Kuczynski nhận xét.

"Có lẽ không hoàn toàn giống vậy, nhưng dễ hiểu là Nga đang đóng vai trò mối đe dọa chính đối với Liên minh Bắc Đại Tây Dương: điều đó có thể thấy cả trong các tài liệu chiến lược, cả trong các quyết định thực tế. Theo quan điểm của chúng tôi, như vậy là rất tốt", - chuyên gia nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn của Polskie Radio.

Đồng thời, chuyên gia giải thích, ông không có ý nói rằng việc quay trở lại tình trạng đối mặt với nguy cơ chiến tranh là có lợi cho người Ba Lan theo nghĩa trực tiếp nhất của từ này.

"Tuy nhiên, có thực tế là cánh sườn phía đông sẽ được củng cố và Ba Lan sẽ trở thành nhân tố then chốt, đó là điều rất tốt cho chúng tôi, cho đất nước và con người Ba Lan", - ông khái quát.

Tiểu đoàn NATO triển khai ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Hội đồng An ninh Nga: Mỹ đang biến Ba Lan trở thành linh cẩu mới của châu Âu

Vị trí chiến lược của Ba Lan

«Nếu Nga là mối đe dọa chính, thì khi nhìn vào bản đồ châu Âu và đường biên giới ngày càng dài hơn giữa NATO và Nga, dễ thấy Ba Lan chiếm vị trí quan trọng nhất theo đặc điểm địa lý <...>», - Kuczynski lưu ý.

Ông chỉ ra khoảng cách gần với Ukraina, Belarus và vùng Kaliningrad.

«Đồng thời, chúng ta đang hành động - thông qua eo đất Suval bằng kết nối đất liền với các nước vùng Baltic. Việc Ba Lan đã trở thành tâm điểm cánh sườn phía đông của NATO, như chính ông Joe Biden cũng nói công khai, là hoàn toàn hiển nhiên rõ ràng», - chuyên gia này nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала