Tàu cá ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ, Quảng Nam nhờ Bộ Ngoại giao can thiệp

© Ảnh : TTXVN - Võ Tá ChuyênDo giá xăng dầu tăng cao dẫn đến khoảng 40-50 % tàu cá phải nằm bờ.
Do giá xăng dầu tăng cao dẫn đến khoảng 40-50 % tàu cá phải nằm bờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Đăng ký
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp, hỗ trợ tàu cá QNA 95005 TS của ngư dân bị phía Malaysia bắt giữ hôm 11/6 dù đang đánh bắt trong vùng biển ranh giới cho phép khai thác thủy sản của Việt Nam.
Theo đơn kêu cứu của gia đình truyền trưởng Trần Văn Mạnh, trên tàu cá QNA 95005 TS có 2 ngư dân bị thương nặng, các ngư dân khác bị suy kiệt sức khỏe trầm trọng.

Đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp

Ngày 1/7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã gửi công văn đến Bộ Ngoại giao để nhờ can thiệp hỗ trợ tàu QNa 95005 TS của ngư dân tỉnh này bị phía Malaysia bắt giữ hôm 11/6.
Cụ thể, công văn của tỉnh Quảng Nam, tàu QNa 95005 TS do ông Trần Văn Mạnh (42 tuổi, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) làm thuyền trưởng, xuất bến vào ngày 25/4.
Tàu này của ngư dân Việt Nam hành nghề câu mực, trên tàu có 42 thuyền viên đã bị phía Malaysia bắt giữ.
Người thợ lặn đang nghiên cứu sinh vật biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2022
90% san hô ở vịnh Nha Trang đã biến mất
Trong bối cảnh này, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Nam đã chủ động thông báo cho Cục Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và phối hợp với các cơ quan, gia đình các thuyền viên, ngư dân cung cấp các thông tin cần thiết trong công tác bảo hộ công dân.
Đến ngày 21/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có công điện thông báo, phía cảnh sát khu vực Kudat, đảo Sabah (Malaysia) cũng đã có công hàm chính thức thông báo về việc 42 ngư dân của tàu này bị cảnh sát biển Malaysia bắt giữ tại khu vực Tanjung Simpang Mengayau Kudat, đảo Sabah, với cáo buộc vi phạm luật thủy sản 1985 của phía Malaysia.

Lo lắng cho tính mạng, sức khỏe ngư dân

Theo quy định, tàu cá và 42 ngư dân sẽ bị cảnh sát biển tạm giữ trong vòng 14 ngày (từ ngày 13/6 đến 26/6) để điều tra.
Đến ngày 20/6, sau nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Trần Thị Tình (38 tuổi, vợ của thuyền trưởng Mạnh) cung cấp thêm thông tin về hoạt động của tàu cá trên, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh vùng hoạt động của tàu QNa 95005 TS.
Theo nội dung đơn kêu cứu của gia đình thuyền trưởng Mạnh, trên tàu có 2 ngư dân bị thương nặng, các ngư dân khác bị suy kiệt sức khỏe trầm trọng.
Phía gia đình các ngư dân đặc biệt lo lắng cho tính mạng, sự an toàn và sức khỏe của 42 ngư dân trên tàu bị phía Malaysia bắt giữ, theo tin báo Tuổi Trẻ phản ánh.
Tàu Trung Quốc gần Đá Ba Đầu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Biển Đông
Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu Việt Nam và Trung Quốc

Trong vùng biển Việt Nam?

Sau quá trình xác minh, kết quả qua kiểm tra hệ thống giám sát tàu cá của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho thấy, từ ngày 25/4 đến ngày 11/6 (ngày tàu bị bắt), tàu cá của ngư dân Trần Văn Mạnh chủ yếu hoạt động ở vùng biển phía Nam - Tây Nam quần đảo Trường Sa.
Vào hồi 9h ngày 11/6 tàu ở vị trí 08014’N - 115018’E, cách đảo Công Đo (Trường Sa) khoảng 9 hải lý về phía Đông Nam thì bị phía Malaysia bắt giữ.
Bên cạnh đó, qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình tàu này của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam, từ ngày 25/4 đến ngày 11/6 tàu hoạt động nằm trong vùng ranh giới cho phép khai thác thủy sản của Việt Nam (kèm theo hình ảnh hành trình).

“Kết hợp với kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và báo cáo của Sở Ngoại vụ tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam xin thông tin vụ việc trên và kính đề nghị Bộ Ngoại giao có biện pháp giao thiệp kịp thời, phù hợp với Chính phủ Malaysia, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của 42 ngư dân”, công văn của UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Công nhân sấy khô cá gần thị trấn Mã Công trên quần đảo Bành Hồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Biển Đông
Mỹ bắt tay với Việt Nam dẹp loạn tàu cá Trung Quốc ‘vét sạch’ Biển Đông
Hồi tháng 5/2022, tàu cá mang số hiệu KH 94356 TS do ông Trần Văn Tài trú tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang làm chủ tàu, thuyền trưởng, hoạt động nghề câu cá ngừ đại dương, xuất bến ngày 19/3 đã lực lượng Malaysia khống chế và kéo ra khỏi vùng biển Việt Nam lúc 16 giờ 30 ngày 27/3 khi đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam.
Sau đó, Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa cũng đã có công văn kiến nghị Cục Kiểm ngư Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan liên quan có biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho tàu cá, thuyền viên bị lực lượng nước ngoài bắt giữ trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала