Bất chấp mọi khác biệt, lưỡng đảng Hoa Kỳ luôn ủng hộ quan hệ với Việt Nam

© Ảnh : TRUNG TÂM MỸ TẠI TP.HCMTổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Marie S. Damour trong buổi giao lưu với sinh viên TP.Cần Thơ vào tháng 4/2021
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Marie S. Damour trong buổi giao lưu với sinh viên TP.Cần Thơ vào tháng 4/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Đăng ký
Theo Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Marie C.Damour, dù cho dưới thời của Tổng thống Trump hay Biden, chính quyền và cả hai đảng lớn nhất Quốc hội Mỹ đều tuyệt đối ủng hộ mối quan hệ với Việt Nam.
Bà Damour cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt và du học sinh Việt Nam trên đất Mỹ đối với việc củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương, cho rằng đây là tiền đề để xây dựng mối quan hệ ngoại giao nhân dân.

Lợi ích từ mối quan hệ song phương

Bà Marie C.Damour, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, đang có tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ tại Việt Nam. Chia sẻ với báo chí, bà khẳng định đã đạt được hầu hết các mục tiêu của mình tại đây, nhất là trong việc củng cố mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt – Mỹ.
Bà Tổng lãnh sự cho biết, nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam đã đem lại cho bà cơ hội làm sâu sắc hơn quan hệ song phương Việt - Mỹ, trong bối cảnh nhiều diễn biến phức tạp đang diễn ra ở khu vực và trên toàn cầu.
Theo bà Damour, cá nhân bà thực sự cảm nhận được rằng, trong 3 năm qua, mục tiêu mà bà đặt ra đầu nhiệm kỳ đã hoàn thành, dù có thể không hoàn toàn theo cách mà bà mong đợi.

“Tôi không nghĩ bất kỳ ai trong chúng ta đoán trước được việc sẽ phải mất đến 2 năm để lo lắng về một đại dịch toàn cầu, nhưng theo một cách nào đó thì đại dịch này thực sự đã giúp củng cố mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam”, - bà Damour chia sẻ.

Theo bà, Covid-19 đã làm nổi bật tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Điều này được minh chứng rất rõ qua cách mà hai nước đã giúp đỡ lẫn nhau nhằm đối phó với đại dịch chưa từng có.
Nhớ lại thời điểm đại dịch bùng phát ở Mỹ, Chính phủ, doanh nghiệp và cả các cá nhân ở Việt Nam đã huy động, chung tay trao tặng thiết bị bảo hộ y tế để cứu mạng người dân Mỹ.

“Và chúng tôi không quên điều đó. Sau đó, khi chúng tôi đã có thể ổn định trở lại, các công ty dược phẩm của chúng tôi đã phát triển vaccine một cách nhanh chóng và đó là một phần trong những gì chúng tôi đóng góp ngược lại cho Việt Nam”, - bà Damour nhấn mạnh.

Như vậy, có thể nói, Covid-19, dù là một thảm họa đối với toàn nhân loại, thực sự đã cho thấy cách Việt Nam và Mỹ được hưởng lợi từ quan hệ song phương.
Bên cạnh đó, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng bày tỏ sự tôn trọng sâu sắc đối với nỗ lực ứng phó đại dịch của Chính phủ và người dân Việt Nam.

“Tôi không nghĩ ai đó có thể nghi ngờ hiệu quả của chiến dịch tiêm chủng mà Việt Nam đã thực hiện”, - bà Damour lưu ý.

Sau khi Việt Nam chính thức mở cửa trở lại từ tháng 3, hàng ngàn lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đến thăm Việt Nam, ở mọi địa phương, từ TP.HCM đến Đà Nẵng. Bà Damour cho rằng, điều này sẽ không xảy ra nếu thiếu đi sự kỷ luật và tấm lòng quan tâm đến cộng đồng của mọi con người Việt Nam.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2022
Dư địa phát triển còn nhiều, dòng vốn Mỹ tiếp tục đổ vào Việt Nam

Lưỡng đảng Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ quan hệ với Việt Nam

Trong nhiệm kỳ của bà Damour, Hoa Kỳ đã có sự chuyển giao chính quyền từ Tổng thống Donald Trump sang Tổng thống Joe Biden. Bà Tổng lãnh sự khẳng định, dù cho dưới chính quyền nào thì tầm quan trọng của Việt Nam đối với các chiến lược khu vực của Washington là không hề thay đổi.

“Quốc hội Mỹ luôn duy trì sự đồng thuận lưỡng đảng về tầm quan trọng của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt với tương lai của Mỹ, và về vai trò quan trọng của Việt Nam tại khu vực”, - bà Damour nhấn mạnh.

Theo bà, có thể chính quyền Mỹ hiện tại có tập trung hơn vào vấn đề giảm thiều biến đổi khí hậu và giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng sạch, thì nhìn chung, cả hai đảng phái chính trị lớn nhất Hoa Kỳ đều tuyệt đối ủng hộ quan hệ với Việt Nam,
Về phần mình, bà Tổng lãnh sự đánh giá cao việc Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn trên thế giới, ở cả trong ASEAN, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và cả ở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Sứ mệnh gìn giữ hòa bình mà Việt Nam đang tham gia là điều tôi không nghĩ tới cách đây 20 năm khi tôi đến đây lần đầu tiên”, - bà Damour chia sẻ.

Một nhiệm kỳ đầy thách thức và niềm vui

Khi nói về nhiệm kỳ của mình ở Việt Nam thời gian qua, bà Damour cho rằng, có thể gói gọn quãng thời gian đó trong 3 từ, đó là “thách thức, mở mang và vui vẻ”.
Bà Damour cho biết, trước hết, đối với bà, đây là một nhiệm kỳ đầy thách thức, nhưng mang nghĩa tích cực để có thể phát triển bản thân với tư cách một nhà ngoại giao.
Tiếp theo, một trong những điều tuyệt vời nhất trong nghề ngoại giao là luôn học được điều gì đó mới mẻ mỗi ngày. Bà Tổng lãnh sự nhấn mạnh, bà thực sự rất thích tìm hiểu thêm về Việt Nam, từ văn hóa, lịch sử đến ngôn ngữ và chính sách đối ngoại.

“Cuối cùng là vui vẻ. Tôi rất có tình cảm với đất nước này”, - bà Damour bày tỏ.

Năm 2002, khi lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, bà Damour cho biết chưa bao giờ cảm thấy hòa nhập nhanh đến vậy ở một đất nước xa lạ, xa lạ đến nỗi một chữ bẻ đôi bà cũng không biết.

Việt Nam là đất nước vô cùng mến khách, và tất cả những người bạn của tôi, những người đã đến Việt Nam từ 20 năm trước, hoặc đến vào năm 2019, đều nói tương tự”, - bà Damour chia sẻ.

Cuối cùng, bà nói về tầm quan trọng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt và du học sinh Việt Nam trên đất Mỹ đối với việc củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương.
Theo số liệu, hiện có khoảng hơn 2 triệu người gốc Việt đang sinh sống tại Mỹ, bao gồm người di cư và người sinh ra trên đất Mỹ. Dù là ai thì họ đều luôn quan tâm, hướng về quê hương. Bà Damour cho rằng, đây là tiền đề không thể thay thế nhằm xây dựng mối quan hệ ngoại giao nhân dân.
Ngoài ra, bà Damour còn gọi gần 30.000 du học sinh người Việt tại Mỹ là “những đại sứ” của Việt Nam. Họ đã góp phần xây dựng cầu nối ngày càng vững chắc đối với nhân dân hai nước.

Vài nét về bà Marie C. Damour

Theo thông tin do Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cung cấp, bà Marie C. Damour là viên chức chuyên nghiệp trong ngành Ngoại giao Hoa Kỳ, đã làm việc tại Bộ Ngoại giao từ năm 1993.
Bà được bổ nhiệm làm Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, Việt Nam từ tháng 8 năm 2019. Trước đó, bà đã từng giữ chức Giám đốc Văn phòng Hàng hải Đông Nam Á thuộc Vụ Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cũng như Giám Đốc Văn phòng Điều phối Chính sách và Quan hệ Công chúng thuộc Vụ Lãnh sự.
Những chức vụ tại nước ngoài mà bà từng đảm nhiệm bao gồm Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Wellington, New Zealand; Tham tán Công sứ phụ trách các vấn đề lãnh sự tại Brasilia, Brazil; và Trưởng Bộ phận Các Dịch vụ Thị thực tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở London.
Bà cũng từng đảm nhiệm vị trí Trợ lý đặc biệt trong Văn phòng Ngoại trưởng, Trưởng Bộ phận Lãnh sự tại Iraq, Việt Nam và Mauritania.
Bà Damour tốt nghiệp trường Đại học William & Mary tại Williamsburg, Virginia. Bà nói 3 ngoại ngữ là tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Việt.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2022
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thăm Việt Nam làm gì?
Vừa qua, bà Damour đã được Tổng thống Biden đề cử vào vị trí đại sứ Mỹ tại Fiji, kiêm nhiệm Kiribati, Nauru, Tonga và Tuvalu ở khu vực Thái Bình Dương.
Kế nhiệm bà Damour tại TP.HCM là bà Susan Parker-Burns, Giám đốc Đông Nam Á của Cục Các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала