Chuyên gia: cách Trung Quốc sẽ phản ứng trước "thách thức" từ NATO

© AFP 2023 / Kenzo TribouillardNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lần đầu tiên trong khái niệm chiến lược mới của mình, NATO gọi Trung Quốc là "thách thức có hệ thống"; Trung Quốc sẽ có lập trường hợp lý, kiềm chế nhưng cứng rắn đối với liên minh, chuyên gia Trung Quốc nói với Sputnik.
NATO, trong khái niệm chiến lược mới, cho rằng chính sách của Trung Quốc đi ngược lại với lợi ích và giá trị của tổ chức. Tài liệu phiên bản trước, thông qua vào năm 2010, không nêu rõ tên Trung Quốc.
Theo Wang Yiwei, Phó giám đốc Viện Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội Trung Quốc tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, ý định của NATO là biến liên minh thành công cụ để kiềm chế Trung Quốc.

"Ý định của NATO rõ ràng: với lý do tuân theo cái gọi là các quy tắc của trật tự quốc tế, để tích hợp các" nhóm nhỏ "khác nhau dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ vào khuôn khổ NATO và biến liên minh thành một công cụ chiến lược của Hoa Kỳ để kiềm chế Trung Quốc", - chuyên gia nói.

Theo Wang Yiwei, đối với NATO, ngoài Nga, Trung Quốc đang trở thành một cái cớ khác để hợp pháp hóa sự tồn tại của khối này. Ngoài ra, gọi Trung Quốc là "thách thức có hệ thống", Mỹ tìm cách hình thành các quy tắc mới cho tương lai toàn cầu hóa, cản trở việc thực hiện sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc.
Wang Gaigai, người đứng đầu tổ chức tư vấn Glory Diplomacy, cho biết chìa khóa cho phản ứng của Trung Quốc với NATO là duy trì "lập trường hợp lý, có lợi, và cứng rắn một cách kín đáo".

"Một mặt, chúng tôi không thể cố ý phá hủy mối quan hệ với Mỹ, cũng như không thể cố ý làm tổn hại quan hệ với châu Âu. Mặt khác, chúng tôi tuyệt đối không được nhượng bộ trong những vấn đề then chốt", - ông nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Zhao Lijian - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu NATO ngừng bôi nhọ Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ đáp trả NATO như thế nào?

Ông cho biết Trung Quốc cần tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc của mình, không thỏa hiệp trong các vấn đề quan tâm cốt lõi và không nhượng bộ trong các vấn đề lợi ích kinh tế.
Khái niệm chiến lược mới của NATO cho giai đoạn đến năm 2030 trước đó đã được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh Madrid. Khái niệm Chiến lược NATO là tài liệu quan trọng của liên minh. Nó tái khẳng định các giá trị của NATO, mục tiêu của tổ chức và đưa ra đánh giá tập thể về tình hình an ninh. Khái niệm này nhấn mạnh rằng "CHND Trung Hoa thể hiện tham vọng và theo đuổi chính sách đi ngược lại với lợi ích, an ninh và các giá trị của chúng tôi".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала