Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Việt Nam yêu cầu Đài Loan bớt gây căng thẳng ở Biển Đông

© Sputnik / Taras IvanovNgười Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Đăng ký
Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình, thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Hà Nội cũng tuyên bố chủ quyền.
Theo người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, việc Đài Loan tiến hành bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đe doạ hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải và gây căng thẳng, làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Như Sputnik đã thông tin, Đài Loan thông báo tổ chức tập trận trên đảo Ba Bình ngày 28-29/6 với các khoa mục bắn đạn thật vào mục tiêu giả định trên biển và trên không.
Theo thông báo của chính quyền Đài Loan, tàu thuyền và máy bay được yêu cầu tránh khu vực này trong thời gian diễn tập.
Theo truyền thông Đài Loan ngày 30/6 cũng xác nhận, lực lượng tuần duyên của vùng lãnh thổ mà Trung Quốc đang ra sức tìm cách thống nhất đưa về một mối vừa kết thúc một cuộc tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình.
Thực tế, phía Đài Loan không nói rõ loại vũ khí gì được sử dụng trong cuộc tập trận nhưng theo tờ Thời báo Nam hoa Buổi sáng (South China Morning Post – SCMP), trong những lần tập trận bắn đạn thật trước, các loại pháo phòng không 40mm, súng cối 120 mm và các loại pháo khác đều đã được Quân đội Đài Loan sử dụng.
Cuộc tập trận lần này, giới chức quân đội Đài Loan được cho là có sử dụng cả hệ thống tên lửa chống tăng vác vai Kestrel do Viện khoa học và công nghệ Trung Sơn của Đài Loan sản xuất.
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Ngoại trưởng Anh nói cần phải "học bài học Ukraina" để giúp Đài Loan

Đài Loan xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Trong các tuyên bố chính thức được chính quyền Hà Nội đưa ra, Việt Nam quan ngại, phản đối và nhiều lần yêu cầu Đài Loan ngừng tổ chức diễn tập tại đảo Ba Bình và vùng biển xung quanh.
Hà Nội yêu cầu Đài Loan chấm dứt hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.
Ngày 2/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 28-29/6, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định quan điểm của Hà Nội đối với các đợt tập trận quân sự không được hoan nghênh của Đài Loan.

“Lập trường của Việt Nam đối với việc Đài Loan tiến hành bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là rõ ràng, nhất quán và được khẳng định trong nhiều năm qua”, - bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đe doạ hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải.

“(Cuộc tập trận của Đài Loan) còn gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”, - theo Bộ Ngoại giao.

Yêu cầu Đài Loan ngừng tập trận

Như đã biết, Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện bị Đài Loan chiếm giữ trái phép.
Kể từ năm 2000, Đài Loan đã chuyển quyền phòng vệ đảo Ba Bình từ lực lượng thủy quân lục chiến sang lực lượng tuần duyên.
Đặc biệt, chính quyền Đài Loan cũng thường xuyên điều lực lượng tuần duyên đến đây, đã nâng cấp trái phép cảng biển trị giá 100 triệu USD và xây ngọn hải đăng mới trên đảo Ba Bình.
Tàu Hải quân Philippines BRP Gregorio del Pilar trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Biển Đông
Philippines lên án Đài Loan diễn tập bắn súng ở Biển Đông
Chưa hết, Đài Loan đã nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình như một động thái ngầm khẳng định chủ quyền khiến Việt Nam cùng một số dư luận quốc tế lên tiếng phản đối hành động gây hại cho hòa bình, ổn định trong khu vực.

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép nêu trên và không tái diễn vi phạm tương tự”, - người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала