Hệ thống đường sắt Nga đóng góp cho phát triển kinh tế Việt Nam

Khai trương hành lang vận tải quốc tế Việt-Nga-Việt
Khai trương hành lang vận tải quốc tế Việt-Nga-Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Đăng ký
Trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác chủ chốt của Liên bang Nga. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga trong năm 2021 đạt 7,14 tỷ USD tăng 25,9% so với năm 2020.
Trong bối cảnh địa chính trị mới hiện nay, Hà Nội không tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga và vẫn là một đối tác chiến lược đáng tin cậy. Matxcơva tiếp tục xây dựng quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, bao gồm cả lĩnh vực vận tải đường sắt.

Hành lang vận tải đường sắt Nga-Việt tròn 5 tuổi

Cách đây 5 năm, công ty vận tải đường sắt Nga RZD Logistics trực thuộc Tập đoàn Đường sắt Nga cùng với công ty vận tải và thương mại Ratraco của Việt Nam đã khai thông hành lang vận tải đường sắt quốc tế (MTC) Nga-Việt-Nga. Ông Dmitry Murev, Tổng Giám đốc RZD Logistics nói với phóng viên Sputnik, dịch vụ này hỗ trợ ngay lập tức các yêu cầu gửi hàng của các nhà sản xuất Nga và Việt Nam.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Lào quyết theo đuổi dự án đường sắt Lào – Việt Nam nối Vientiane với cảng Vũng Áng

“Khả năng của hành lang đường sắt đang được điều chỉnh phù hợp với xu hướng của thị trường vận tải và dịch vụ hậu cần cũng như nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, trong giai đoạn giữa đại dịch COVID-19, chúng tôi đã ghi nhận sự quan tâm ngày càng tăng của Việt Nam đối với thức ăn trẻ em do Nga sản xuất được bổ sung nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng có những công dụng riêng đối với sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ. Các sản phẩm này được các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng ngay cả với trẻ sơ sinh không dung nạp lactose hoặc bị dị ứng với lactose. Do đó, các lô hàng sữa bột và thực phẩm khô cho trẻ sơ sinh gửi đến Việt Nam đã tăng gấp bốn lần, lên bốn container 40 feet, với tổng khối lượng là 266 mét khối mỗi tháng”, - ông Dmitry Murev cho biết.

Các tính năng và ưu điểm của hành lang vận tải đường sắt MTC

Hàng hóa từ Nga đến Việt Nam và theo chiều ngược lại từ Việt Nam đến Nga được vận chuyển qua hành lang vận tải đường sắt MTC giữa một nhà ga ở khu vực Matxcova và ga Yên Viên ở Hà Nội, và từ đó hàng hóa được vận chuyển đường bộ đến các cửa hàng. Thời gian vận chuyển trung bình từ ga này đến ga khác là 24 ngày. Đối với người gửi hàng, giao hàng bằng đường sắt có một số ưu điểm: cho phép giảm thời gian vận chuyển so với vận chuyển bằng đường biển và đảm bảo an toàn cho sản phẩm. Có chú ý đến cước phí vận tải biển thế giới tăng cao, hành lang đường sắt cũng giúp tiết kiệm chi phí. Ngày nay, khách hàng của MTC có thể truy cập vào giao hàng nhanh bằng đường sắt thông qua một cửa sổ, điều đó đơn giản hóa thủ tục vận chuyển và cung cấp vận đơn đường sắt - chứng từ vận tải cơ bản trong việc chuyên chở hàng hoá bằng đường sắt.
Transcontainer - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Hãng vận hành đường sắt container khai trương dịch vụ sắt mới từ Việt Nam sang Nga
Trà, cà phê, gia vị, đồ hộp, giày dép và quần áo, kẹo và sô cô la, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, sản phẩm polyme đang được vận chuyển theo tuyến hành lang vận tải Nga - Việt - Nga. Năm nay, khối lượng hàng hóa được vận chuyển mỗi tháng theo hành lang giao thông đường sắt do RZD Logistics thực hiện đã tăng gấp bốn lần rưỡi so với năm 2021.

Cầu vượt cung

Mối quan tâm của cả các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Nga và Việt Nam đối với việc vận chuyển theo hành lang đường sắt đang ngày càng tăng. Theo các chuyên gia của RZD Logistics, hiện nay nhu cầu của khách hàng vận chuyển theo tuyến đường này đã vượt quá số chỗ còn trống trên đoàn tàu container. Chính bởi vậy, công ty RZD Logistics cùng với các đối tác Việt Nam đang làm việc một cách có hệ thống để cải thiện dịch vụ và mở rộng khả năng của MTC. Ví dụ, tại triển lãm quốc tế TransRussia được tổ chức tại Matxcơva vào tháng 4 năm 2022, đại diện của công ty Ratraco đã đến thăm gian hàng của RZD Logistics để thảo luận về triển vọng phát triển hợp tác với các đồng nghiệp Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала