Hoa Kỳ sửa soạn chèn ngang giữa Nga và Trung Quốc

© AFP 2023 / Mark RalsonNgười cao tuổi cầm cờ Trung Quốc và Nga
Người cao tuổi cầm cờ Trung Quốc và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Hoa Kỳ cần tìm cách tạo ra bất hòa giữa Nga và Trung Quốc nếu muốn giành phần thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Đó là tuyên bố của chuyên gia Charles Kupchan trong bài viết dành cho tờ The National Interest.
Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, trên thế giới hầu như thiếu vắng sự cạnh tranh công khai của các siêu cường do Hoa Kỳ chiếm ưu thế vượt trội. Tuy nhiên, theo quan điểm của tác giả, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina đã đẩy nhanh sự xuất hiện của một thế giới đa cực «không thể kiểm soát», trong đó phương Tây phải đối mặt với liên minh Nga-Trung và buộc phải tính đến sự mạnh lên của phương Đông.

«Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ cần điều chỉnh chiến lược dài hạn của mình», - chuyên gia viết.

Kupchan lý giải rằng Hoa Kỳ đã tập trung vào toàn cầu hóa và phổ biến chủ nghĩa tự do, thế nhưng bây giờ tình hình đã thay đổi, và Washington không còn ráo riết thúc đẩy dân chủ hoá ở các nước ngoài. Các lợi ích chiến lược và quan tâm kinh tế khiến phương Tây tăng cường cộng tác với các chế độ phi dân chủ kiểu như Saudi Arabia hay Qatar, trong khi nhiều nước dân chủ ví dụ như Ấn Độ và Brazil vẫn đứng bên lề cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Nga-Trung.
Các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
G7 tập trung vào Trung Quốc và Nga
Tác giả tuyên bố về yêu cầu cần thiết tìm kiếm những hình thức hợp tác và giải pháp mới cho vấn đề toàn cầu, đưa các nước vào bàn đàm phán không phân biệt chế độ, và tiết chế «những tham vọng duy tâm».

«Theo khả năng, phương Tây cần làm suy yếu khối Trung-Nga đang hình thành bằng cách tìm kiếm những phương thức mới để chèn ngang quan hệ giữa Matxcơva và Bắc Kinh», - ông viết.

Trong phần kết, Kupchan hối thúc Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ chuẩn bị cho kỷ nguyên cạnh tranh giữa các siêu cường và chuyển sang chủ nghĩa thực dụng chiến lược.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала