Nga ủng hộ việc mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

© AFP 2023 / Don EmmertHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cần mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ bao gồm thêm các quốc gia châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh để cho cơ cấu này trở nên "dân chủ hơn", Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov phát biểu tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Hòa bình Toàn cầu của LHQ ở Bắc Kinh.
Hiện tại, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trên thực tế đã biến thành vũ đài để các đồng nghiệp phương Tây "thực hiện tuyên truyền", mạo xưng quan điểm của họ là chân lý cao nhất, nhà ngoại giao nêu rõ. Những động thái mang tính phản xây dựng ấy chỉ làm các thành viên của Hội đồng Bảo an thêm xa cách, khiến công việc của nó kém hiệu quả hơn, ông Denisov nhận định.

"Trong bối cảnh đó, sự cần thiết phải cải tổ LHQ hiện nay đặc biệt cấp bách. Đất nước tôi ủng hộ việc mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ trên cơ sở đồng thuận rộng rãi. Cụ thể, cần phải tăng tỷ lệ tham gia cả các quốc gia châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh, để Hội đồng Bảo an có thể phản ánh nguyện vọng của các dân tộc trên thế giới và trở nên dân chủ hơn,” - Đại sứ nói.

Đồng thời, ông Denisov nhấn mạnh rằng Nga chưa sẵn sàng ủng hộ việc đưa Đức và Nhật Bản vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, vì điều này không làm thay đổi cán cân nội bộ cơ quan này dưới bất kỳ hình thức nào.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Zelensky kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khai trừ Nga
"Mặt khác, chúng tôi mở cửa đối với triển vọng Ấn Độ và Brazil gia nhập Hội đồng Bảo an LHQ. Chúng tôi nhất quán ủng hộ việc Hội đồng Bảo an LHQ cần có tính chất đại diện tối đa trong hoàn cảnh hiện nay", - nhà ngoại giao nói thêm.
Một năm trước, Phó Đại diện thường trực của LB Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia, rằng Moskva phản đối việc tăng số lượng thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ qua việc tham gia của "phương Tây tập thể". Ông lưu ý rằng hiện tại số lượng họ "đã có đủ" trong Hội đồng Bảo an, cần tập trung đưa thêm vào đó các quốc gia đang phát triển.
Paris cũng ủng hộ việc mở rộng số lượng thành viên thường trực. Cụ thể, Pháp ủng hộ việc cấp quy chế đó cho các nước G4 - Đức, Brazil, Ấn Độ và Nhật Bản.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng ủng hộ Ấn Độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала