Chưa có NATO châu Á, nhưng liên minh đã tiến vào khu vực. Chiến tuyến sẽ đi qua Biển Đông

© AFP 2023 / Kenny HolstonCác nhà lãnh đạo chính trị trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid
Các nhà lãnh đạo chính trị trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
Hội nghị thượng đỉnh khối Bắc Đại Tây Dương NATO đã hoàn thành công việc tại Madrid. Nhà phân tích Peter Tsvetov viết trong bài báo trên Sputnik.

Các ứng cử viên NATO Châu Á

Lý do đầu tiên khiến các nhà báo và chính trị gia châu Á quan tâm đến hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid là sự tham gia của các quan chức hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Bốn quốc gia này là đối tác chính thức của NATO, nhưng lần đầu tiên họ được đại diện ở cấp cao như vậy tại một hội nghị của NATO. Có ý kiến ​​cho rằng các nước này sẽ thành lập một liên minh quân sự mới ở Thái Bình Dương hoặc gia nhập khối Bắc Đại Tây Dương. Đó là sẽ có một hình thái của "NATO châu Á".
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2022
Có chứng tỏ gì chăng khi Hàn Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO?
Cả hai việc đều không xảy ra. Nhưng quan hệ quân sự giữa khối Bắc Đại Tây Dương và 4 nước khu vực Thái Bình Dương đã nhận được một động lực mới sau các cuộc họp tại thủ đô Tây Ban Nha. Các lĩnh vực được cân nhắc hợp tác ở Madrid bao gồm không gian mạng, công nghệ mới, an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu. Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý tăng cường hợp tác an ninh. Các đối tác đã nhất trí về mối đe dọa mà họ coi là chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Đặc biệt theo hướng này, tân Tổng thống Hàn Quốc Yun Suk Yol tỏ ra hoạt động tích cực, tìm cách vận động các nước NATO chống lại chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Những lời quan tâm về chính sách của giới lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã được đưa vào Khái niệm NATO.

NATO di chuyển về phía đông

Khái niệm chiến lược của NATO, được thông qua ở Madrid, cho thấy khối Bắc Đại Tây Dương đang ngoan cố tiến về phía đông. Tất nhiên, nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước NATO, tổng cộng 30 người, tập trung vào châu Âu, cụ thể là tình hình ở Ukraina. Lần đầu tiên sau nhiều năm Liên Xô tan rã, NATO gọi Nga là mối đe dọa đối với an ninh của liên minh, coi đó là hành vi hung hăng. Trước đây, quan hệ của NATO với Nga được coi là đối tác. Nhưng những thay đổi này trong cách tiếp cận của phương Tây không phải là điều ngạc nhiên đối với Điện Kremlin.
Nội dung trong Khái niệm NATO, và đây là tài liệu chính của liên minh, đã trải qua một cách tiếp cận các biên giới địa chính trị của khối. Cho đến gần đây, châu Á không xuất hiện trong các tài liệu của tổ chức này, bởi vì khu vực chịu trách nhiệm của tổ chức là lục địa Châu Âu và cả hai bên bờ Đại Tây Dương.
Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2022
Tổng thư ký NATO: Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid sẽ mang tính lịch sử
Khái niệm được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid, trong mục 45, trực tiếp nêu rõ:

"Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là quan trọng đối với NATO, vì các sự kiện diễn ra ở đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh châu Âu".

Trong khu vực này, NATO đã tìm thấy đối thủ chính của mình - Trung Quốc. Theo những người soạn thảo, trạng thái này "tạo ra các vấn đề hệ thống cho an ninh châu Âu - Đại Tây Dương".
Dưới khẩu hiệu đảm bảo tự do hàng hải, nhưng trên thực tế, thể hiện sự đoàn kết với Mỹ, các nước thành viên NATO như Pháp, Anh và Đức đã nhiều lần cử tàu của mình tới Biển Đông trong năm 2021.

Những người cộng sản chống lại NATO

Ngay từ khi khối NATO bắt đầu hoạt động, những người cộng sản trên toàn thế giới đã nhận ra mối đe dọa đối với hòa bình thế giới mà tổ chức quân sự này gây ra. Trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, NATO gắn liền với các hoạt động thù địch chống lại các nước xã hội chủ nghĩa và các dân tộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đồng thời bị coi là kẻ khởi xướng cuộc chạy đua vũ trang.
Hành vi hiện tại của các nước NATO cũng không để lại ảo tưởng về bản chất hiếu chiến trong chính sách của khối này. Vì vậy, phản ứng tiêu cực tức thì đối với hội nghị thượng đỉnh NATO ở một số nước châu Á không phải ngẫu nhiên.
Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Trung Quốc kiên quyết phản đối phiên bản Châu Á - Thái Bình Dương của NATO

"Chúng tôi cực lực phản đối một số yếu tố đòi hỏi sự tham gia của NATO ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hoặc một phiên bản châu Á-Thái Bình Dương của NATO dựa trên các liên minh quân sự", - đại diện CHND Trung Hoa tại Hội đồng Bảo an LHQ cho biết.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Hàn Quốc, các cuộc tập trận quân sự đã được tổ chức với sự tham gia của quân nhân Nhật Bản và Mỹ.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đưa ra tuyên bố:

"Bằng việc công khai tiến hành các cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ đang thực hiện một bước gần hơn nữa để xây dựng một NATO kiểu châu Á".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian). - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
BNG Trung Quốc kêu gọi NATO: Đừng gây bất ổn ở châu Á
Việc NATO chuyển hướng sang châu Á tại hội nghị thượng đỉnh Madrid cũng được Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đánh giá. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, tại cuộc gặp với các sinh viên Belarus, lưu ý một điều hiển nhiên rằng "tuyến phòng thủ tiếp theo của liên minh sẽ nằm ở Biển Đông".
"NATO châu Á" chưa ra đời. Và tại sao bốn quốc gia khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương này lại cần đến nó, nếu họ từ lâu đã có quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ, nhân vật chính trong NATO? Và các thành viên NATO khác, dựa trên vị thế của một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thường xuyên gửi tàu chiến và máy bay đến khu vực phía tây Thái Bình Dương. Vì vậy, trước mắt chúng ta, một mặt trận mới của NATO đang ra đời - lần này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала