Chuyên gia: EU đang ngày càng chuyển sang nền kinh tế kế hoạch

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhĐường ống Gazela vận chuyển khí đốt của Nga sang EU
Đường ống Gazela vận chuyển khí đốt của Nga sang EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đức có thể trở thành trung tâm phân phối khí đốt của châu Âu khi đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt do Nga từ chối cung cấp, nhưng điều này sẽ được thực hiện như thế nào vẫn chưa rõ ràng, EU đang ngày càng có các tính năng của nền kinh tế kế hoạch. Alexander Kamkin, nhà nghiên cứu cấp cao tại IMEMO RAS, cho biết.
Trước đó, lãnh đạo đảng đối lập CDU lớn nhất của Đức, Friedrich Merz, trong một cuộc phỏng vấn với NOZ, cho biết tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu có thể gây ra "cuộc chiến" khí đốt giữa các nước châu Âu. Theo chính trị gia này, cần phải lập ra kế hoạch phân phối khí đốt được thống nhất giữa các nước EU.

"Về nguyên tắc, có tính đến thực tế là trong suốt những năm qua, Đức là một trong những trung tâm phân phối khí đốt, ít nhất là đối với Tây Âu - Pháp, Áo và các nước khác, do đó, giả sử, hạn ngạch cung cấp khí đốt thông qua Đức. sẽ có một cơ sở nhất định", - chuyên gia nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Theo ông, "gần một nửa lượng khí đốt đi vào các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở Đức được tái xuất sang các nước châu Âu khác". Như vậy do từ chối khí đốt của Nga, khối lượng khí đốt cung cấp từ Đức cho các nước khác, trong điều kiện Đức vẫn cần đảm bảo hoạt động nền kinh tế của mình, hạn ngạch cho các nước khác bị giảm xuống.
Đồng thời, Kamkin nhắc lại "các nước EU khác cũng đang từ chối các nguồn năng lượng Nga thông qua các kênh cung cấp khác", điều này gây ra sự thiếu hụt năng lượng khá lớn ở EU. Ông cũng lưu ý không rõ chính xác hạn ngạch sẽ được phân bổ giữa các quốc gia như thế nào và theo tiêu chí nào.

"Trên cơ sở những gì chúng sẽ được thông qua, trên cơ sở dân số hoặc khối lượng tiêu thụ khí đốt, hiện vẫn chưa rõ ràng", - chuyên gia tin tưởng.

Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Ở Đức sợ xảy ra "cuộc chiến giành khí đốt" giữa các nước châu Âu

EU đang ngày càng chuyển sang một nền kinh tế kế hoạch hóa

"Trên thực tế, Merz đề xuất biến Đức không chỉ thành một trung tâm phân phối khí đốt như vậy, mà còn" trở thành bộ phận lập kế hoạch". Và một tập đoàn nhà nước có tên là Liên minh châu Âu, nơi sẽ có, nói một cách tương đối, một nhà hoạch định Merz, Scholz hay người khác sẽ viết ra bao nhiêu khí thải cho Pháp, bao nhiêu khí thải cho Áo...", - ông lập luận.

Rõ ràng là việc chuyển giao quyền phân phối các nguồn năng lượng vào một tay có thể gây bất bình cho các nước thành viên khác.

"Đương nhiên, điều này có thể gây ra sự không hài lòng ở các nước khác về việc phân bổ hạn ngạch không công bằng và dẫn đến một căng thẳng nhất định trong quan hệ, có thể trở thành một vết nứt khác trong nền tảng của Liên minh châu Âu", - chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала