Chuyên gia Trung Quốc đánh giá hậu quả của việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Tech. Sgt. Clayton LenhardtNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ không giải quyết được xung đột ở Ukraina, mà ngược lại, sẽ làm trầm trọng thêm thảm kịch ở khu vực châu Âu, dẫn đến những cuộc đối đầu mới, tờ Global Times của Trung Quốc viết, dẫn lời chuyên gia quan hệ quốc tế Bắc Kinh muốn giấu tên.
Hôm thứ Ba tại trụ sở của liên minh ở Brussels, đại diện thường trực của các nước NATO với sự hiện diện của Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển và Phần Lan đã ký các nghị định thư gia nhập. Dự kiến sau khi ký kết các nghị định thư gia nhập Thụy Điển và Phần Lan sẽ được tất cả các thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương phê chuẩn. Theo các phương tiện truyền thông, quá trình này có thể mất vài tháng.
"Điều này sẽ không giúp giải quyết hoặc làm suy yếu xung đột giữa Nga và Ukraina, mà ngược lại, có thể làm trầm trọng thêm thảm kịch. Sự hiện diện nhiều hơn của NATO trong hệ thống an ninh độc lập của châu Âu làm tăng khả năng xảy ra những bất đồng và đối đầu mới" - chuyên gia khẳng định.
Theo ông, việc các nước trung lập như Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực, khi nhiều nước châu Âu hơn nữa có thể bắt đầu xem xét khả năng gia nhập khối quân sự và rút lui khỏi vị thế trung lập.
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian). - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đặc tả NATO bằng một cụm từ bất ngờ

"NATO là công cụ chiến lược của Mỹ, các hoạt động của khối này được thực hiện vì lợi ích của Mỹ chứ không nhất thiết vì lợi ích của EU" - chuyên gia nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала