Đã xác định được lí do khiến gần 10.000 nhân viên y tế thôi việc

© AFP 2023 / Nhac Nguyen Nhân viên y tế.
Nhân viên y tế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng việc nhân viên y tế đồng loạt nghỉ việc phần lớn là do thu nhập thấp và cường độ công việc cao. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế đã trình Chính phủ đề xuất tăng mức phụ cấp cho các cán bộ ngành Y.
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết năm 2021 có hơn 5.200 nhân viên y tế thôi việc; 6 tháng đầu năm nay có hơn 4.000 người, gồm hơn 3.700 người do Sở Y tế quản lý, gần 360 người công tác tại cơ sở thuộc Bộ Y tế. Như vậy, số lượng người nghỉ việc trong 6 tháng đầu năm 2022 cao gần tương đương số người trong cả năm 2021.
Một số tỉnh, thành phố có số lượng nhân viên y tế thôi việc, bỏ việc cao như: TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Đà Nẵng…
Trạm y tế phường Hoàng Liệt lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Đại dịch COVID-19
Nhân viên y tế đồng loạt nghỉ việc trước bối cảnh Việt Nam phát hiện biến thể BA.5 Omicron
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, song lý do chủ yếu là thu nhập thấp, chế độ phụ cấp chưa đáp ứng nhu cầu sống, đặc biệt tại đơn vị y tế dự phòng và y tế cơ sở. Áp lực và cường độ công việc tăng vọt khi dịch Covid-19 bùng phát; môi trường làm việc có nguy cơ mắc bệnh cao, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
Ngoài ra, còn do các nguyên nhân khác như lý do gia đình, sức khỏe, ảnh hưởng tâm lý do tác động của các vụ việc vi phạm quy định của pháp luật trong mua sắm, đấu thầu thời gian qua… Bên cạnh đó, các đơn vị y tế tư nhân có chính sách thu hút nhân lực tốt hơn khu vực công.
Để giải quyết, Thứ trưởng cho biết Bộ Y tế đã trình Chính phủ đề xuất tăng mức phụ cấp cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng từ 40 đến 70% lên mức 100%; nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.
Nhân viên mặc bộ đồ bảo hộ mang thùng rác tại khách sạn Rooy Hotels ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Bộ Y tế bày tỏ lo ngại trước thực trạng viên chức y tế đồng loạt xin thôi việc
Đồng thời, Bộ cũng chú trọng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác y tế, huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giảm bớt khó khăn, kịp thời động viên cán bộ y tế.
Tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc đã diễn ra đột biến ở TP HCM và Hà Nội. Trước đó, theo phản ánh, trong quý 1, TP HCM có 400 người nghỉ việc, bằng tổng số người nghỉ trung bình hàng năm trước khi có Covid-19. Đối với Hà Nội, có 900 người xin nghỉ, chuyển công tác trong vòng 18 tháng qua.
Điều này khiến ngành y thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала