Google sắp chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

© AFP 2023 / Timothy A. ClaryĐiện thoại thông minh Pixel của Google
Điện thoại thông minh Pixel của Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
Google đang cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh từ Trung Quốc sang Việt Nam. Như vậy, các dòng smartphone Pixel đời mới nhiều khả năng sẽ được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này.
Đây là chiến lược dài hạn. Hiện, các đối tác của Google như FIH - công ty con của Foxconn, hay Compal Electronics đều có nhà máy ở Việt Nam và hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của gã khổng lồ internet Mỹ bất cứ lúc nào.
Cùng với Samsung, Apple, Google sẽ bắt đầu chiến lược sản xuất của mình ở Việt Nam – quốc gia đang dần nổi lên như trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Google sắp chuyển sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam

Thông tin được Digitimes đăng tải cho thấy, Google sắp chuyển sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Theo Digitimes, tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ đang tính đến bước đi chiến lược - Google đang xem xét chuyển đơn đặt hàng smartphone tương lai đến các nhà máy của đối tác sản xuất ở Việt Nam – dù hiện nay, phần lớn điện thoại thông minh Pixel 6 của Google vẫn chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc.
Động thái này của Google là để tránh rủi ro không đáng có từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn kéo dài và hệ lụy từ chính sách phong tỏa nghiêm ngặt chống COVID-19 của Trung Quốc gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Google, gã khổng lồ Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, ngay từ ban đầu đã dự định sản xuất điện thoại thông minh ở Việt Nam, nhưng cuối cùng lại phải quyết định giữ nguyên dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc vì đại dịch Covid-19 hơn 2 năm qua cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chuỗi cung ứng “đủ đầy” của Trung Quốc.

“Tuy nhiên, đợt bùng phát Covid-19 dữ dội chưa từng có khiến chính quyền Trung Quốc buộc phải thực thi loạt chính sách phong tỏa nghiêm ngặt gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và trì trệ sản xuất khiến Google buộc phải xem xét lại mọi tình huống trong chiến lược dài hạn”, - Digitimes nhấn mạnh.

Cửa hàng Xiaomi ở Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Xiaomi bắt đầu sản xuất tại Việt Nam

Vẫn tận dụng lợi thế ngành công nghiệp phụ trợ của Trung Quốc

Google ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ sản phẩn điện thoại Pixel 6 của mình ở khu vực Bắc Mỹ với lượng xuất xưởng điện thoại thông minh đạt khoảng 1,2 triệu chiếc trong quý đầu năm 2022.
Thành tích này giúp nâng thị phần của hãng trong khu vực lên 3%, từ mức 1% trong quý đầu tiên của năm 2021, báo cáo tình hình sản xuất của Google cho thấy với tham chiếu số liệu từ Canalys.
Tập đoàn công nghệ khổng lồ nước Mỹ - Google cũng lên kế hoạch sản xuất dòng điện thoại thông minh Pixel 7 thế hệ tiếp theo ở Trung Quốc.
Kế hoạch trước mắt này được lãnh đạo Google tính đến là vì Pixel 7 ít nâng cấp so với Pixel 6, vì thế, các đối tác lắp ráp tại đây có thể tận dụng linh kiện cũ từ thế hệ trước nếu có thể.

Kế hoạch của Google ở Việt Nam

Google dự định sẽ chuyển một phần nhỏ đơn đặt hàng dòng Pixel 7 sang dây chuyền sản xuất ở Việt Nam để thử nghiệm và chuẩn bị công tác đào tạo nhân sự mang tính tiền đề.

“Các nguồn tin nhận định rằng, phải đến sau 2023, dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh mới của Google mới được thiết lập chắc chắn ở Việt Nam và những dòng smartphone thế hệ mới nhất, tân tiến nhất của gã khổng lồ Mỹ sẽ được sản xuất tại quốc gia này”, - Digitimes nhấn mạnh.

Các đối tác của Google cũng đang “bám rễ” rất chắc chắn và đầy triển vọng ở Việt Nam. FIH, một công ty con của Foxconn, chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất dòng Pixel của Google, trong khi Compal Electronics đang đảm nhận một số bộ phận của dòng sản phẩm này.
Пенсионерка-блогер ведет трансляцию со своей кухни - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2022
Điện thoại thông minh cũ của Google đang được sử dụng để chẩn đoán bệnh Alzheimer

“Cả FIH và Compal đều đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam và hoàn toàn thể xử lý, đáp ứng yêu cầu của Google bất cứ lúc nào”, - Digitimes khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала