Hạm đội Thái Bình Dương của Nga được bổ sung tàu chiến mặt nước

© Ảnh : Amur Shipyard Dự án tàu hộ tống 20385 "Fast"
Dự án tàu hộ tống 20385 Fast - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
Như Sputnik đã đưa tin, tham khảo từ dịch vụ báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Nga, vào ngày 1 tháng 7, trước sự chứng kiến của chỉ huy hạm đội, Đô đốc Sergei Avakyants, tại Nhà máy đóng tàu Amur (ASZ) (Komsomolsk -on-Amur) đã làm lễ đặt kỵ tàu hộ tống mới "Bystryui" (dự án 20385).
Trong một vài năm tới, tàu mới sẽ bổ sung vào thành phần tàu nổi của lực lượng "tác chiến - chiến lược Hải quân, phương tiện đảm bảo an ninh của Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương".
Nhà máy đóng tàu Amur là doanh nghiệp đóng tàu lớn nhất ở vùng Viễn Đông, Nga. Công ty đóng mới và sửa chữa các thiết bị tàu có “tải trọng” lên đến 10 000 tấn, dài tới 150 m, rộng tới 15 m. Đây không chỉ là tàu chiến (tàu nổi, tàu ngầm) mà còn là các tàu dân sự khác nhau: tàu lai dắt, tàu nổi bến tàu, tàu cứu hộ khẩn cấp, phà chở hàng - chở khách - đường sắt-container, tàu chở hóa chất, tàu sông quan trắc môi trường, cẩu phao tự hành (tàu ven biển bốc dỡ hàng hóa trên bờ), tàu đánh cá, tàu chở hàng khô, tàu chở gỗ.

“Trang thiết bị công nghệ của doanh nghiệp, sự sẵn có của cơ sở giao hàng và tính chuyên nghiệp của công nhân viên giúp doanh nghiệp có thể giải quyết các nhiệm vụ đóng mới và sửa chữa tàu theo đúng thời hạn ...”, - Denis Manturov, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại của Liên bang Nga nói.

Tàu tuần dương tên lửa Cận vệ «Matxcơva» - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Tàu Hải quân Nga đi qua khu vực gần quần đảo Senkaku
Việc đặt kỵ tàu hộ tống mới cho Hải quân Nga trùng với "sinh nhật" của nhà máy - 86 tuổi.

"Hiện tại, ASZ là doanh nghiệp đóng tàu mặt nước hiệu quả nhất cho Hải quân Nga. Tương lai, sức mạnh chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương phần lớn được kết nối với nhà máy, với đội ngũ lừng lẫy của các bạn", - Đô đốc Sergei Avakyants lưu ý trong bài phát biểu của mình.

Tàu hộ tống đa năng hay tàu khu trục nhỏ đã sẵn sàng?

Trước đó, 3 "tàu hộ tống đa năng" "dự án 20380" đã được đóng tại nhà máy: "Sovershenyui" (2017), "Gromky" (2018) và "Anh hùng nước Nga Aldar Tsydenzhapov" (2020) (vinh danh thủy thủ hạm đội Thái Bình Dương, đã hy sinh năm 2010 trong khi thi hành công vụ). Hiện nay những tàu này nằm trong thành phần tác chiến của Hạm đội Thái Bình Dương. Lượng choán nước (theo nhà sản xuất và các nguồn thông tin mở) 2220 tấn, tốc độ tối đa 27 hải lý / giờ, tầm hoạt động lên tới 4.000 dặm. Vũ khí trang bị: Hệ thống tên lửa chống hạm Uran với tên lửa hành trình Kh-35, tên lửa phòng không Redut (SAM) (tương tự như S-350 Vityaz trên mặt đất), tổ hợp chống ngầm với ngư lôi 324 ly, bệ pháo 100 ly, trực thăng Ka-27. Một số tàu lớp này đang được đóng và thử nghiệm trên biển dành cho Hạm đội Thái Bình Dương.
Các tàu hộ tống đa năng "Dự án 20385", bao gồm cả tàu "Bystryui" vừa mới được hạ thủy, là một bước phát triển tiếp theo của "Dự án 20380". Chúng có tổng lượng choán nước lớn hơn, vũ khí mạnh hơn: đạn nhiều hơn cho hệ thống phòng không Redut và tên lửa hành trình tấn công Kalibr-NK, Onyx (phiên bản xuất khẩu - Yakhont) Và thậm chí cả tên lửa siêu thanh "Zircon”. Các chuyên gia phương Tây cho rằng những con tàu này thuộc lớp mạnh hơn - khinh hạm có khả năng "hoạt động" ở vùng biển xa. Một con tàu như vậy - "Gremyashi" - đã trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương. Và tại ASZ, hai chiếc nữa đang được chế tạo, chính xác hơn, đã là 3 chiếc.
© Ảnh : Amur Shipyard Dự án tàu hộ tống 20385 "Fast"
Dự án tàu hộ tống 20385 Fast - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Dự án tàu hộ tống 20385 "Fast"
Chỉ huy hạm đội, Đô đốc Avakyants, trong chuyến thăm nhà máy, đã kiểm tra việc chế tạo không chỉ các tàu hộ tống, mà còn cả các tàu tên lửa nhỏ vùng biển gần "Dự án 22800 Karakurt". "Hạm đội muỗi" này (lượng rẽ nước chỉ 800 tấn) mang tên lửa Kalibr làm vũ khí trang bị chính. Tại Syria và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga trên lãnh thổ Ukraina đều cho thấy Kalibr “hoạt động” hiệu quả và chính xác thế nào.
Việc trang bị cho Hải quân Nga các tàu chiến mới là một quá trình đã được lên kế hoạch. Tuy nhiên, tình hình quân sự - chính trị thế giới sau ngày 24/2/2022, tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua nhằm mở rộng vùng ảnh hưởng của liên minh sang khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nỗ lực hình thành của Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực khối chống Trung Quốc, Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khiến Moskva phải quan tâm đến việc củng cố an ninh của mình cả ở phía đông. Theo nghĩa này, việc đổi mới lực lượng mặt nước của Hạm đội Thái Bình Dương đã "đến đúng lúc".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала