Hủy tặng huân chương cho Việt Á: Câu chuyện buồn của Ban Thi đua khen thưởng T.Ư

© Ảnh : Vũ Minh Đức - TTXVNCông bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Về luật Thi đua khen thưởng sửa đổi, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng trung ương Phạm Huy Giang cho biết những thay đổi được thông qua sẽ khắc phục việc khen thưởng nhiều, hình thức, thậm chí khen thưởng sai.
Sáng 5/7, tại buổi họp báo công bố 5 luật, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng trung ương Phạm Huy Giang đã trình bày một số điểm mới cơ bản của Luật thi đua khen thưởng năm 2022.
Trước đó, Luật thi đua khen thưởng được thông qua ngày 15/6 tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2024. Luật gồm 8 chương và 96 điều.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc luật Thi đua khen thưởng sửa đổi vừa được thông qua có khắc phục được sai phạm trong khen thưởng, dẫn tới việc vừa qua Chủ tịch nước đã phải ký quyết định hủy quyết định tặng Huân chương Lao động cho Công ty Việt Á hay không?
Ông Phạm Huy Giang cho biết theo quy định hiện hành, trách nhiệm của cấp trình khen, cụ thể là bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thủ tục, hồ sơ, điều kiện, tiêu chuẩn, tính chính xác của thành tích trước khi đề nghị khen.
Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2022
Đại biểu Quốc hội: "Chỉ cần một thư khen không cần thưởng"
Về việc làm thế nào để khắc phục khen thưởng nhiều, khen thưởng hình thức, ông Giang nêu quan điểm, ngay từ quá trình xem xét đề nghị khen thưởng phải xem xét rất kỹ thành tích của các tập thể, cá nhân được đề nghị của các cấp trình.
Như vậy có nghĩa là, ở bộ, ở tỉnh phải họp hội đồng thi đua khen thưởng để xem xét trên cơ sở các thành tích.
Bên cạnh ý kiến của hội đồng còn có yếu tố lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, các cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên ngành, các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan quản lý nhà nước… với rất nhiều kênh lấy ý kiến. Việc đăng tải trên các hệ thống thông tin cũng đã có quy định.
"Tôi suy nghĩ rằng nếu như làm được đúng theo quy định của luật thì chắc chắn sẽ khen thưởng đúng, khen thưởng và tránh được những câu chuyện buồn như vừa rồi", ông Giang nhấn mạnh.
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Quốc hội bàn cách gỡ vướng vấn đề khen thưởng, ‘giải cứu’ điện ảnh nước nhà
Trưởng ban Thi đua khen thưởng T.Ư cũng cho hay, sau khi có việc của Công ty Việt Á, khi xây dựng luật Thi đua khen thưởng sửa đổi, Ban Thi đua khen thưởng T.Ư đã phối hợp với cơ quan thẩm tra của Quốc hội để xây dựng Điều 93 về xử lý vi phạm trong thi đua khen thưởng.
"Tôi nghĩ đây là những quy định cụ thể, chặt chẽ để chúng ta xử lý các trường hợp vi phạm. Tôi cũng báo cáo là cũng không mong muốn gì khi đã trình Thủ tướng, Chủ tịch nước khen thưởng sau đó lại trình để hủy quyết định khen thưởng", ông Giang nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала