Trung Quốc, Lào và Thái Lan tạo ra một hành lang kinh tế chung

© AFP 2023 / ROYAL THAI GOVERNMENT Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha chào đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Bangkok
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha chào đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đăng ký
Trung Quốc, Lào và Thái Lan đang thiết lập một hành lang kinh tế chung cho sự phát triển công nghiệp của tỉnh Vân Nam và dự án Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC). Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị công bố điều này hôm thứ Ba trong một cuộc họp báo sau khi gặp mặt với người đồng cấp Thái Lan Don Pramatvinai.
"Trung Quốc cam kết phát triển một hành lang kinh tế giữa Trung Quốc, Lào và Thái Lan để mang lại lợi ích cho hoạt động hậu cần, phát triển công nghiệp ở Vân Nam và Hành lang kinh tế ở phía đông vương quốc", - ông nói.
Theo ông, một hệ thống các tuyến đường như vậy sẽ kết nối ba quốc gia, sẽ góp phần vào sự phát triển chung của những nước này, và cũng sẽ cho phép vận chuyển hàng hóa đến châu Âu.

"Nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo ra một hành lang kinh tế nối Trung Quốc, Lào và Thái Lan nhằm xây dựng một hệ thống kết nối kinh tế giữa ba nước chúng ta để phát triển kinh tế hơn nữa", - ông Vương Nghị nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại cuộc gặp với Cố vấn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Biển Đông
Ông Vương Nghị gặp Bộ trưởng Việt Nam: Trung Quốc muốn ‘hiệp thương’ về Biển Đông

Quan hệ hữu nghị giữa hai nước

Ông nói tiếp: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một kết nối hậu cần và phát triển thương mại và đầu tư. Ví dụ, đảm bảo việc cung cấp nhanh chóng hàng hóa nông nghiệp từ Thái Lan tới các thị trường của Trung Quốc và châu Âu. Trong tương lai, ba quốc gia của chúng ta có thể tạo ra các tuyến vận tải chung liên mã. Ông Vương Nghị nêu ví dụ là hành lang cao tốc được thiết lập để vận chuyển sầu riêng, cho phép nhanh chóng đưa sản phẩm của Thái Lan đến thị trường".

"Bất chấp thực tế là các sự kiện sóng gió đang diễn ra trên khắp thế giới, mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Thái Lan vẫn bền chặt, ổn định và đáng tin cậy về nhiều vấn đề. Các cuộc đàm phán của chúng tôi diễn ra trên tinh thần hữu nghị và hợp tác, về nhiều vấn đề chúng tôi có quan điểm tương đồng”.

Theo ông, các bên nhất trí rằng nhiệm vụ hiện tại là "tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị Trung Quốc-Thái Lan", để mối quan hệ này "ổn định và vững chắc hơn".

Ông nói: “Chúng tôi tin tưởng rằng nhân tố chính dẫn đến sự phát triển thành công của quan hệ giữa hai nước là nhân dân Trung Quốc và Thái Lan không coi nhau là những người xa lạ. Nhân dân cả hai nước đều tin tưởng rằng mối quan hệ phát triển hơn nữa giữa hai quốc gia có lợi cho họ”.

Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Lào quyết theo đuổi dự án đường sắt Lào – Việt Nam nối Vientiane với cảng Vũng Áng

Các lĩnh vực hợp tác

"Quan điểm của chúng tôi trùng khớp về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực mạng, vì vậy chúng tôi sẵn sàng ký một biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực này. Điều này sẽ giúp phát triển các cơ hội kỹ thuật số ở Trung Quốc và Thái Lan, cũng như tăng cường đóng góp của các quốc gia chúng ta vào quá trình phát triển công nghệ mạng toàn cầu. Hiện tại, sự hợp tác giữa Trung Quốc và Thái Lan trong lĩnh vực kỹ thuật số đang đi trước thành tựu của một số quốc gia khác”, - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Đồng thời, ông Vương Nghị lưu ý đến vấn đề của các trung tâm cuộc gọi lừa đảo đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây.
"Đối với các trung tâm cuộc gọi lừa đảo, cả hai bên nhất trí rằng cần thiết cùng hợp lực chống lại tình trạng này bằng mọi cách có thể, nhằm bảo vệ lợi ích thực sự của người dân hai nước", - ông nói.
Tin cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước đã ký một biên bản ghi nhớ để chống lại loại hình hoạt động gian lận này.
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Tuyên bố của Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC

Vai trò Chủ tịch APEC của Thái Lan

Ông tiếp tục: “Trung Quốc hoàn toàn ủng hộ vai trò chủ nhà của Thái Lan trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo kinh tế APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương) năm nay. Chúng tôi ủng hộ mọi đề xuất do Thái Lan đưa ra về chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh."

"Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ là sự kiện tương tự đầu tiên sau đại dịch coronavirus, vì vậy nó cực kỳ quan trọng đối với APEC", - ông Vương Nghị lưu ý.

Theo ông, hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào phát triển bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xây dựng một khu thương mại tự do trong đó.
"Tôi tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh do Thái Lan chủ trì sẽ đưa APEC tiến xa hơn trên con đường phát triển kinh tế", - ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала