Nhiều đơn vị y tế tại Hà Nội được cấp kinh phí, nhưng xin trả lại

© Sputnik / Kirill Kallinikov / Chuyển đến kho ảnhThiết bị y tế.
Thiết bị y tế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều qua, 5/7, tại Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội, Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết tác động của dịch COVID-19 lên ngành y tế còn rất nặng nề. Đó là vấn đề về tâm lý, nhân lực, thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ nhân dân.
"Tuy nhiên, người thiệt thòi nhất vẫn là nhân dân, vì nhân dân là đối tượng được thụ hưởng chăm sóc sức khoẻ", bà Hương nói.
Năm 2021, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thực hiện phân bổ kinh phí 2 lần. Lần thứ nhất là trang bị tủ lạnh đựng vắc xin cho tất cả các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Thời điểm đó, theo rà soát cụ thể của ngành y tế báo cáo UBND thành phố, UBND thành phố báo cáo Thành ủy và Thành uỷ chỉ đạo MTTQ thành phố là cần trang bị 1.009 tủ lạnh đựng vắc xin cho trạm y tế xã, phường, thị trấn.
Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có 7 đơn vị triển khai mua tủ lạnh bảo quản vắc xin: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Sóc Sơn, Thường Tín, Mê Linh, Long Biên và Phú Xuyên. Còn 23 đơn vị gửi lại tiền với lý do không có nhu cầu mua tủ lạnh đựng vắc xin trang bị cho các trạm y tế.
Nhân viên y tế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đã xác định được lí do khiến gần 10.000 nhân viên y tế thôi việc
“Nếu cứ là tâm lý e ngại, sợ thanh tra, kiểm tra thì cuối cùng người thiệt thòi là nhân viên ngành y tế và nhân dân Thủ đô", bà Hương đặt vấn đề.
Bên cạnh đó, bà Hương cũng phản ánh về 12 máy xét nghiệm PCR có giá gần 50 tỷ đồng bị các đơn vị cũng hoàn trả tiền vào quỹ phòng, chống COVID-19. Lý do là vì không đơn vị nào mua được.
Theo bà Hương, để cái thiện tình trạng này, các cơ quan chức năng cần phải nhấn mạnh về sự cộng đồng trách nhiệm, sự chia sẻ, trách nhiệm với ngành y tế. Nếu chỉ phân cấp, phân quyền mạnh mẽ nhưng không phối hợp chặt chẽ, không có sự chia sẻ, không trách nhiệm thì dù mục tiêu có rõ ràng, giải pháp có cụ thể thì cũng không thể đi đến đích.
Trạm y tế phường Hoàng Liệt lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Đại dịch COVID-19
Nhân viên y tế đồng loạt nghỉ việc trước bối cảnh Việt Nam phát hiện biến thể BA.5 Omicron
Bà Hương cho rằng, nếu đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết trong tất cả mọi lĩnh vực, trong mọi công việc thì trong quá trình đổi mới về phong cách làm việc, cải cách thủ tục hành chính, mọi sự hướng tới công khai, minh bạch, thì kết quả phát triển kinh tế-xã hội sẽ tốt hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала