Sau Tân Hoàng Minh, Bình Minh, TP.HCM sẽ làm gì với Sheen Mega và Dream Republic?

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP HCM.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP HCM. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Đăng ký
Đến ngày 6/7, hai doanh nghiệp còn lại là Sheen Mega và Dream Republic vẫn chưa nộp tiền thanh toán vụ trúng thầu 2 lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.
Nhà chức trách đã nỗ lực trích tiền, cưỡng chế tuy nhiên, vì mới thành lập nên tài khoản hai doanh nghiệp trúng thầu đất Thủ Thiêm đều không có tiền.

Thẩm quyền thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh

Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm chưa làm yên lòng người dân Sài Gòn cũng như dư luận cả nước.
TP.HCM vừa thông tin xung quanh việc đến nay, hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp đủ tiền.
Như Sputnik đưa tin, trong 4 doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất vàng Thủ Thiêm đã ký giấy trắng mực đen với cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên tập đoàn Tân Hoàng Minh của ông Lê Anh Dũng), Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh (một “tay chơi” 3 tháng tuổi trên thị trường) đã xin bỏ cọc, hiện mọi sự chú ý đều đang dồn vào hai doanh nghiệp còn lại là Công ty CP Sheen Mega và Công ty CP Dream Republic.
Chiều 6/7, trao đổi bên lề kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng nêu giải pháp về việc xử lý hợp đồng đối với hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất nhưng chưa nộp đủ tiền khi đã quá 180 ngày.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Bộ Tài chính khuyên người dân liên hệ với Bộ công an để 'đòi' tiền trái phiếu Tân Hoàng Minh
Cụ thể, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, việc quản lý nghĩa vụ tài chính đối với các doanh nghiệp trúng đấu giá thuộc trách nhiệm của Cục Thuế thành phố.
Theo ông Thắng thì trước tiên, Cục Thuế sẽ xác định sau 180 ngày, hai cơ quan này có động thái nộp tiền và phản hồi lại kể từ ngày ra thông báo kết quả đấu giá hay không.
Sau khi Cục Thuế gửi thông tin về Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Tư pháp cùng các bên liên quan chủ trì soạn nội dung chấm dứt hợp đồng trúng đấu giá.

“Thẩm quyền ký quyết định chấm dứt hợp đồng đấu giá thuộc về UBND TP.HCM”, - ông Nguyễn Toàn Thắng nêu rõ.

Sẽ chấm dứt hợp đồng?

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM khẳng định “sẽ làm đúng quy định” và tham mưu thành phố chấm dứt hợp đồng đã ký với hai doanh nghiệp.
Như vậy, các doanh nghiệp sẽ mất số tiền cọc đã đóng trước khi đấu giá. Theo ông Thắng, trước đây khi hai doanh nghiệp trúng đấu giá, Thành phố đã ký hợp đồng theo luật, nên hiện nay đã hết thời hạn thì sẽ chấm dứt hợp đồng cũng “đúng quy định”.
Con dao - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Tức nước vỡ bờ: Khách hàng đe doạ tấn công cán bộ nhân viên Tân Hoàng Minh bằng vũ khí
Liên quan đến khoản tiền chậm nộp, ông Thắng cho biết, tất cả nội dung đã đưa vào điều khoản của hợp đồng, bên thuế sẽ căn cứ vào hợp đồng để xử lý.
Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng trả lời việc khi nào Sở Tài nguyên và môi trường trình UBND TP việc chấm dứt hợp đồng, rằng, chuyện này phải “họp các cơ quan liên quan lại”.
Tuy vậy, trên thực tế, thời gian chấm dứt hợp đồng được xác định là ngày 6/7/2022 – tức hôm nay.

Cưỡng chế cũng không thu được tiền

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, tính đến 17h ngày 6/7, cả hai công ty Sheen Mega và Dream Republic vẫn chưa thanh toán số tiền đã trúng thầu hai lô đất Thủ Thiêm.
Đáng chú ý, theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Thuế thành phố với TTXVN, biện pháp cưỡng chế thuế thông qua việc trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại mà Chi cục Thuế TP. Thủ Đức đã thực hiện 2 tháng trước cũng “không thu được tiền”, vì cả Sheen Mega và Dream Republic đã không có dòng tiền trong tài khoản.
Ông Lê Duy Minh nhấn mạnh, quá 180 ngày kể từ khi cơ quan thuế có thông báo thuế, người trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá sẽ được xem là vi phạm hợp đồng.
Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
‘Túng tiền’, Tân Hoàng Minh phải bán dự án trả tiền nhà đầu tư, FLC xin lùi họp cổ đông

“Cục Thuế thành phố sẽ tham mưu UBND Tp. Hồ Chí Minh hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Khoản tiền doanh nghiệp đặt cọc trước đó sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước”, - ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM khẳng định.

Rút kinh nghiệm

Trước đó như Sputnik đã thông tin, Công ty Cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2), số tiền phải đóng là 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m2), đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.
Tuy nhiên, đến nay khoản phải nộp của đợt thanh toán đợt 1 và đợt 2 của hai doanh nghiệp này đều đã quá hạn và thời hạn 180 ngày phải thanh toán cũng hết.
Mức giá khởi điểm 2 lô đất vàng Thủ Thiêm lần lượt là 578 tỷ đồng và gần 1.019 tỷ đồng, Dream Republic và Sheen Mega đã nộp tổng cộng gần 320 tỷ đồng tiền đặt cọc, tương ứng với 20% giá khởi điểm theo quy định. Trong đó, Công ty cổ phần Dream Republic nộp 116 tỷ đồng và Công ty cổ phần Sheen Mega nộp 204 tỷ đồng.
Đến ngày 6/1/2022, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo thuế đối với các doanh nghiệp trúng thầu. Theo đó, nhà chức trách yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày kể từ khi có thông báo.
Trong 60 ngày tiếp theo (tức đến ngày 6/4/2022), bên trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền còn lại. Nếu bên trúng đấu giá chậm thanh toán, sẽ bị phạt chậm nộp theo quy định quản lý thuế.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
Bộ Tài chính đã có sẵn nhân sự thay thế loạt lãnh đạo chứng khoán vừa bị kỷ luật
Đến 7/4/2022, Dream Republic và Sheen Mega đã có văn bản kiến nghị cơ quan thuế và UBND cho nộp phân kỳ, chia làm 6 đợt nộp tiền sử dụng đất kể từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2022.
Tuy nhiên, lý do 2 công ty nêu ra cơ quan thuế xác định không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định. Sau đó, hai công ty cam kết thanh toán một khoản tiền 100 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trước ngày 30/4, nhưng đến cuối cùng vẫn không nộp tiền.
Ngày 6/5/2022, Chi cục Thuế Thủ Đức ra thông báo cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế đối với Sheen Mega và Dream Republic bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản áp dụng đối với người nộp thuế bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng khác.
Tuy nhiên, như đã thông tin, qua xác minh cả hai doanh nghiệp này đều mới thành lập và hoàn toàn không có dòng tiền trong tài khoản nên việc cưỡng chế không thành công.

“Trong báo cáo vừa rồi của TP.HCM, thành phố sẽ có chỉ đạo cụ thể về đánh giá và rút kinh nghiệm lại đợt đấu giá vừa rồi để tổ chức tiếp tục đợt đấu giá tiếp theo”, - lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала