Biden dự định rút lại tư cách đồng minh quan trọng của Mỹ cấp cho Afghanistan

© AP Photo / Dar YasinKabul, Afghanistan
Kabul, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có kế hoạch rút lại tư cách đã trao cho Afghanistan là một trong những đồng minh chủ yếu của Hoa Kỳ ngoài NATO. Nguyên thủ Hoa Kỳ đã thông báo cho Quốc hội về điều này.

"Bằng thư này tôi thông báo với các vị về ý định của tôi rút lại tư cách đã trao cho Afghanistan là một trong những đồng minh quan trọng nhất không thuộc NATO của Hoa Kỳ," - tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

Ông Biden giải thích lập trường đi đến quyết định nói trên bằng cách dẫn Đạo luật viện trợ nước ngoài năm 1961. Văn kiện này cho phép ngừng hợp tác với các quốc gia có chính phủ thường xuyên vi phạm quy định của luật nhân đạo quốc tế.
Năm 2012 Hoa Kỳ đã đưa Afghanistan vào danh sách các nước đồng minh chủ yếu không thuộc NATO.
Lính Mỹ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
"Đủ cho toàn nhân loại". Mỹ tiết lộ cái giá họ đã trả cho cuộc chiến ở Afghanistan
Ngày 11/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân LLVT Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley cho biết nếu an ninh quốc gia bị đe dọa thì Hoa Kỳ sẵn sàng không kích Afghanistan.
Ông Milley cũng nhấn mạnh rằng Washington vẫn cam kết theo đuổi mục tiêu trước đây là "đảm bảo để Afghanistan không bao giờ trở thành địa bàn mà từ đó những kẻ khủng bố có thể tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ trên đất liền".
Vào giữa tháng 2 ông Atal Ahmadzai, chuyên gia về quan hệ quốc tế và xung đột tại Đại học St. Lawrence New York, nhận định rằng Taliban* khó có thể giữ được lời hứa với cộng đồng quốc tế sau khi lên nắm quyền để đổi lấy sự công nhận chính thức, mặc dù phong trào này đang rất cần điều đó.
* Phong trào đang bị Liên hợp quốc trừng phạt vì hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала