Bộ Giáo dục Việt Nam lên tiếng vụ tin lộ đề thi Ngữ văn Tốt nghiệp THPT 2022

© AP Photo / Vietnam News Agency/Tran Le LamThi tốt nghiệp ở Việt Nam
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Đăng ký
Trưa ngày 7/7, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức lên tiếng trước tin đồn lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022 đã bị lộ, nhất là với tác phẩm truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, quá trình sao in, vận chuyển, bảo quản đề thi Tốt nghiệp THPT 2022 “vô cùng nghiêm ngặt” và tin đồn trên mạng là hoàn toàn không chính xác.

Thực hư vụ lộ đề thi Ngữ văn Tốt nghiệp THPT 2022

Ngày 7/7, sau khi hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước kết thúc phần thi môn Ngữ văn, trên mạng xã hội Facebook bất ngờ xuất hiện thông tin “lộ đề” gây xôn xao.
Đáng chú ý, trước đó, tối ngày 6/7, tài khoản Facebook có tên Bùi Quang Cảnh đăng tải trong nhóm “Trường Người ta” với dòng miêu tả “anh Bộ đã nói” và còn chụp cả ảnh màn hình đoạn chat trao đổi với Fanpage “của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)” về đề thi Ngữ văn liên quan tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”.
Nội dung đoạn chat như sau:
“Bộ ơi, cho em hỏi đề thi Văn năm nay bài gì vậy ạ?"
Môn Ngữ văn cho kỳ thi cuối năm 2022 ở Việt Nam
Môn Ngữ văn cho kỳ thi cuối năm 2022 ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Môn Ngữ văn cho kỳ thi cuối năm 2022 ở Việt Nam
Fanpage này trả lời rằng:

“+Chiếc thuyền ngoài xa, + Vợ chồng A Phủ, random may mắn em nhé!”.

Thông tin trùng hợp này đã nhận được nhiều lượt chia sẻ và bình luận. Đáng nói hơn là đề thi sáng nay 7/7 trùng hợp thay lại có câu hỏi về tác phẩm này. Do đó, xuất hiện ý kiến tỏ ra bất ngờ trước sự trùng hợp ngẫu nhiên lạ lùng này.
Đáng chú ý, một tài khoản khá nổi tiếng trên mạng xã hội tên Kaito Kid (thậm chí còn tự giới thiệu là “trộm đề thi THPT quốc gia”) cũng viết rằng:

“Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha”.

“Thông tin giả mạo”

Trước những tin đồn lan truyền trên mạng, trưa nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng khẳng định rằng, thông tin trên là không chính xác và gọi đây là tin giả.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Hơn 20.600 thí sinh Bắc Giang bước vào môn thi đầu tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Sáng nay hơn 1 triệu học sinh Việt Nam bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

“Trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin giả mạo, sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022”, - Bộ Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh.

Theo ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cũng tuyên bố rằng, thông tin lộ đề thi môn Ngữ văn là không chính xác.
Ông Lê Mỹ Phong nêu rõ, quá trình in sao, vận chuyển và bảo quản đề thi tốt nghiệp THPT 2022 rất nghiêm ngặt, có sự tham gia của cả lực lượng Công an.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuyển thông tin cho rằng đề thi Ngữ văn bị lộ đến Cục An ninh Chính trị Nội bộ (A03), Bộ Công an, để xác minh, làm rõ”, - ông Phong cho hay.

Đồng thời, vị Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng cũng bổ sung thêm rằng, những tác phẩm văn học trong chương trình học và sách giáo khoa rất ít, khoảng 4-5 tác phẩm.
Do đó, việc một số người nói trúng tên tác phẩm chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên.
Học sinh trong giờ học tiếng Anh trực tuyến tại nhà ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Nền giáo dục sáng tạo là tương lai của Việt Nam

“Nếu có người phát tán nội dung câu hỏi giống nội dung đề thi mới được coi là bị lộ”, - ông Lê Mỹ Phong chỉ rõ.

Đại diện Bộ Giáo dục Việt Nam cũng tái khẳng định, Bộ GD&ĐT đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo.

Đề thi môn Ngữ văn “vừa sức”

Như Sputnik thông tin, hôm nay, 7/7, hơn 1 triệu thí sinh trên khắp đất nước Việt Nam chính thức bước vào Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022 với môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút và cũng là môn tự luận duy nhất của kỳ thi.
Đề thi Ngữ văn ở Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022 gồm hai phần với cấu trúc tương tự đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hồi cuối tháng 3.
Học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Đại dịch COVID-19
Thí sinh F0 được đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT
Trong đó, phần I là Đọc – hiểu chiếm 3 điểm và phần II là Làm văn chiếm 7 điểm. Ngoài phần Nghị luận văn học hỏi về “Chiếc thuyền ngoài xa”, phần Nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước thế hệ đi trước.
Theo nhiều ý kiến chuyên gia, giáo viên phổ thông, đề thi Ngữ văn năm nay được đánh giá là hay, vừa sức, có sự mới mẻ nhất định và tính phân loại nằm ở mức độ đọc hiểu, cảm thụ văn bản, khả năng phân tích đánh giá của học sinh, đồng thời, không quá khó để thí sinh đạt điểm khá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала