- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Hàn Quốc sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng nếu cung cấp vũ khí cho Ukraina

© AFP 2023 / YonhapQuân sĩ Hàn Quốc
Quân sĩ Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Đăng ký
Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra quan điểm rõ ràng nào về cuộc xung đột ở Ukraina và có thể tiếp tục duy trì lập trường trung lập, nước này sẽ không trực tiếp cung cấp vũ khí cho Ukraina do có thể bị Nga đáp trả.
Nhưng, không loại trừ rằng, Hàn Quốc có thể cung cấp vũ khí theo hình thức gián tiếp thông qua bên thứ ba, mặc dù chính phủ khó có thể nhận ra tất cả hậu quả của một bước như vậy, - Giáo sư Hae-Young Lee từ Đại học Hanshin (Hàn Quốc) cho biết.
Giáo sư nói:

“Theo tôi, hiện nay Hàn Quốc sẽ không cung cấp vũ khí trực tiếp cho Ukraina, như Hoa Kỳ và Ukraina mong muốn”.

Đồng thời, theo ông, không thể loại trừ việc xuất khẩu vũ khí sang Ba Lan và sau đó đến Ukraina. Trước đây, Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm vũ khí quốc phòng Hàn Quốc đã tán thành việc bắt đầu đối thoại với công ty Hanwha Defense liên quan đến việc xuất khẩu súng phóng lựu K4 cho Ba Lan.
Hàn Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hàn Quốc gửi lô viện trợ tiếp theo cho Ukraina

"Đối với Hàn Quốc, đây sẽ là bằng chứng (về sự hỗ trợ đối với Ukraina - ed.) có thể được cung cấp, một bức tranh tuyệt đẹp", - chuyên gia giải thích.

Tuy nhiên, tình huống như vậy cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không mong muốn đối với Hàn Quốc, chuyên gia Hae - Young Lee nhận xét. Ví dụ, Nga có thể "phản ứng lại" những hành động như vậy và chuyển giao một số vũ khí hoặc công nghệ cho CHDCND Triều Tiên.

Tình huống nhạy cảm đối với Hàn Quốc

“Ngay sau khi bùng phát cuộc chiến ở Ukraina, tôi cho rằng, việc cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ dẫn đến những hậu quả xấu... Ví dụ, Nga có thể bắt đầu tích cực vận động cho việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên hoặc ngăn chặn các lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên trong LHQ, dung túng và quá dễ dãi với các hành động của Bình Nhưỡng… Do đó, chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol hiện không thể cung cấp vũ khí cho Ukraina, dù họ rất muốn để có như vậy", - chuyên gia Hae-Young Lee giải thích và nói thêm rằng, quan điểm của chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol về vấn đề này vẫn là "bảo thủ", - mặc dù chính trị gia này ủng hộ việc tăng cường liên minh với Hoa Kỳ.

Chuyển giao vũ khí trang bị thu giữ được cho dân quân nhân dân của CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia Mỹ nêu tên "vũ khí bí mật" của Nga trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraina
Đối với Hàn Quốc, tình huống này vô cùng "nhạy cảm", họ không thể trực tiếp từ chối sự trợ giúp, và theo quan điểm của chính phủ mới, khó có thể duy trì sự cân bằng, trong khi vẫn có nghi ngờ về việc chính sách tương ứng trong chính phủ mới chưa được phát triển tốt.

"Không có điểm trung gian ... Thông tin được đưa ra trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc mang tính phiến diện, đơn chiều, chỉ phản ánh lập trường của truyền thông phương Tây", - giáo sư nói thêm.

Hàn Quốc vẫn giữ vững quan điểm rằng, hỗ trợ cho Ukraina sẽ là hoạt động nhân đạo và sẽ không bao gồm vũ khí. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, các phương thức cung cấp vũ khí thông qua bên thứ ba chưa được xem xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала