Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đút hàng triệu USD cho Công an nhờ chạy án

© Ảnh : Phật tử VNNguyễn Ngọc Triệu (Thích Đồng Huệ), bị bắt vì liên quan đến "vụ" giám đốc bệnh viện Q.Thủ Đức
Nguyễn Ngọc Triệu (Thích Đồng Huệ), bị bắt vì liên quan đến vụ giám đốc bệnh viện Q.Thủ Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Đăng ký
Vì lo sợ sẽ bị bắt giam, cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân đã chi hàng triệu USD cho các đối tượng, trong đó có cả cán bộ công an, để “chạy án”.
Đáng nói, sau khi nhận tiền của Quân, một cán bộ công an lại mang tiền đó đi đầu tư bất động sản, trong khi những người khác cũng chưa kịp “chạy” cho ai thì đã bị bắt.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố

Ngày 7/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã có kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, môi giới hối lộ" xảy ra tại Hà Nội, TP.HCM và các địa phương liên quan.
Theo đó, C03 đề nghị truy tố bị can Bùi Trung Kiên, nguyên cán bộ Phòng 6 thuộc C03, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đồng thời, đề nghị truy tố tội môi giới hối lộ với các bị can: Lê Thanh An, nguyên cán bộ Phòng 5 thuộc C03; Nguyễn Ngọc Triệu, nguyên ủy viên Hội đồng trị sự GHPGVN, cựu sư trụ trì chùa Nôm, Hưng Yên (đã hoàn tục); Trần Văn Long - nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt; và Bùi Thị Hồng Giang, luật sư.
Đặc điểm nhận dạng phạm nhân Bùi Văn Út. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Quá nóng lòng được tự do, phạm nhân Bùi Văn Út trốn khỏi trại giam Bộ Công An
Trước đó, năm 2021, Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức là ông Nguyễn Minh Quân bị C03 điều tra về hành vi vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo đó, bị can Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi - Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Nguyễn Tâm – được xác định đã thông đồng, câu kết thực hiện hành vi trái quy định của Luật đấu thầu trong mua sắm vật tư trang thiết bị y tế tại bệnh viện, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước.
Đến ngày 6/11/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 222 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Chi hàng triệu USD để “chạy án”

Khi sai phạm bị phát hiện, vì lo sợ sẽ bị bắt giam, Quân đã liên hệ Bùi Trung Kiên nhờ "lo lót không bị xử lý hình sự".
Kiên đã đồng ý và yêu cầu Quân đưa 700.000 USD để giải quyết việc ban đầu. Ông Quân đã chuyển cho Kiên số tiền này, chia làm 3 lần khác nhau.
Sau đó, Kiên lại yêu cầu Quân chuyển thêm 1,5 triệu USD để giải quyết cho ông Nguyễn Văn Lợi không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ông Lợi vốn là giám đốc một công ty trúng nhiều gói thầu tại bệnh viện. Tổng cộng, Kiên đã 2,2 triệu USD từ Quân.
Qua điều tra, cơ quan công an xác định, bị can Kiên đã không nhờ và cũng không đưa tiền cho bất kỳ ai để "chạy án" cho Quân.
Thấy không nhờ được Kiên, ông Quân đã nhiều lần đòi lại tiền. Bị can Kiên sau đó đã trả lại Quân số tiền 1,15 triệu USD. Phần còn lại, dù ông Quân đã nhiều lần đòi nhưng Kiên không trả.
Công an xác định, bị can Kiên đã sử dụng số tiền mà Quân đưa mang đi đầu tư bất động sản ở nhiều địa phương.
Một nạn nhân kể lại sự việc khi bị lừa bán sang Campuchia.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Bộ Công an: Trùm cầm đầu lừa lao động Việt Nam sang Campuchia là người Trung Quốc
Sau đó, ông Quân tiếp tục nhờ người giới thiệu và gặp bị can Trần Văn Long cùng luật sư Bùi Thị Hồng Giang để được "tư vấn pháp luật".
Qua tra đổi, Quân đã chủ động nhờ Long và Giang "chạy án" giúp mình trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức. Hai tuần sau, Long gọi điện cho Quân báo tin đã tìm được người giúp đỡ, đồng thời đề nghị chuyển 1,5 triệu USD để lo "chi phí, quà cáp cảm ơn".
Tiếp đến, Long và Giang đã chuyển số tiền này cho cán bộ công an Lê Thanh An "nhờ giúp đỡ".
Đến lượt mình, Lê Thanh An lại nhờ một người mang tiền đến gặp sư trụ trì Nguyễn Ngọc Triệu (khi đó đang là tu sĩ, pháp danh Thích Đồng Huệ) để nhờ giúp đỡ về việc của ông Quân.
Cơ quan điều tra xác định, những người này chưa liên hệ và chưa đưa tiền cho bất kỳ ai để giải quyết việc của Quân.
C03 cho rằng, hành vi đưa tiền để lo "chạy án" của ông Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội đưa hối lộ. Tuy nhiên, vì ông Quân đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên cơ quan điều tra cho miễn trách nhiệm hình sự.
Về phần bị can Trần Văn Long và Bùi Thị Hồng Giang, cơ quan điều tra đánh giá các bị can đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và hợp tác giúp làm rõ bản chất vụ án. Do đó, C03 đề nghị cơ quan công tố xem xét trong quá trình truy tố, xét xử.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Bộ Tài chính khuyên người dân liên hệ với Bộ công an để 'đòi' tiền trái phiếu Tân Hoàng Minh
C03 cũng đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với 2 cựu cán bộ công an do đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả…

Sư thầy hoàn tục bị bắt liên quan ông Nguyễn Minh Quân là ai?

Trong 6 bị can bị khởi tố, bắt giam trong vụ án liên quan đến nguyên Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân, có ông Nguyễn Ngọc Triệu (sinh năm 1973), quê quán ở tỉnh Hưng Yên. Ông Triệu có trình độ Đại học Luật.
Năm 1998, sau khi học xong Trung cấp Phật giáo ở Vũng Tàu và Cao đẳng Phật giáo ở TP.HCM, tu sĩ Thích Đồng Huệ (pháp danh khi xuất gia của ông Nguyễn Ngọc Triệu) được phân về làm trụ trì chùa Nôm, tỉnh Hưng Yên.
Trong giáo hội, tu sĩ Thích Đồng Huệ, giáo phẩm Thượng tọa, là Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Trung ương, Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Giang, Hội trưởng Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Angola.
Ngoài chùa Nôm, ông còn trụ trì chùa Quan Âm (TP.Hà Giang, tỉnh Hà Giang).
Ông Nguyễn Ngọc Triệu cũng là Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Khi ứng cử vào HĐND tỉnh Hà Giang, sư thầy Thích Đồng Huệ đã hứa với cử tri sẽ "không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức bản thân; luôn gương mẫu chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước và nội quy của Giáo hội Phật giáo Trung ương; làm tốt vai trò, trách nhiệm của bản thân vừa đạo pháp vừa dân tộc và làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu được đồng bào nhân dân tín nhiệm".
Đến ngày 8/11/2021, Thượng tọa Thích Đồng Huệ (thế danh Nguyễn Ngọc Triệu) đã có đơn gửi Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Giang, trong đó cho biết, vì “mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe không tốt”, xin phép Giáo hội được hoàn tục để đi chữa bệnh.
Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Bí ẩn 5 người trong gia đình chết sau bữa cơm trưa, Công an Hưng Yên nói ‘vụ án phức tạp’
Trong đơn này, ông Triệu không nhắc đến các vấn đề liên quan việc sẽ bị khởi tố, bắt giam.
Sau khi nhận được đơn, ngay trong cùng ngày, Ban Thường trực Trung ương GHPGVN đã thực hiện các thủ tục và có quyết định chính thức cho hoàn tục, cho thôi tất cả các chức vụ trong GHPGVN đối với Thượng tọa Thích Đồng Huệ.
Đại diện Trung ương GHPGVN cũng nhấn mạnh, sau khi hoàn tục, thôi giữ các chức vụ theo quyết định có hiệu lực từ ngày 8/11, ông Triệu đã trở thành công dân bình thường, không còn là tu sĩ Phật giáo.
Và chỉ 2 ngày sau khi làm đơn hoàn tục và được chấp thuận, cựu Thượng tọa Thích Đồng Huệ (tức Nguyễn Ngọc Triệu) đã bị bắt do liên quan đường dây "chạy án" cho bị can Nguyễn Minh Quân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала