Trung Quốc và Thái Lan sẵn sàng kết nối châu Á với châu Âu bằng đường sắt

© AFP 2023 / Handout/Royai Thai Government Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Đăng ký
Trung Quốc và Thái Lan nhất trí phát triển quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác. Trung Quốc khởi xướng việc tạo hành lang kinh tế với Lào và Thái Lan. Thái Lan mời Trung Quốc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực hậu cần trong khu vực.
Trung Quốc và Thái Lan đã củng cố mối quan hệ tin cậy truyền thống của họ. Đây là một trong những kết quả chính của cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bangkok. Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramatvinai, Bộ trưởng Trung Quốc đã so sánh mối quan hệ giữa hai nước như mối quan hệ giữa các thành viên trong cùng một gia đình. Theo ông, các cuộc hội đàm diễn ra vô cùng hữu nghị, các lập trường trùng khớp về nhiều vấn đề.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, giáo sư Wang Qin từ Viện Nam Dương thuộc Đại học Hạ Môn cho biết, quan hệ Trung Quốc - Thái Lan đang phát triển trong những năm gần đây đã bước vào thời kỳ tốt đẹp nhất trong lịch sử.

Cả hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ

Điều này được đại diện Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangbunkongsana, người phát ngôn nhà nước Thanakorn Wangboonkongchana phát biểu khi tổng kết cuộc gặp giữa Thủ tướng Prayut Chan-Ocha và Bộ trưởng Trung Quốc. Elena Fomicheva, chuyên gia tại Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga), cho rằng đây là một tuyên bố quan trọng, các cuộc đàm phán ở Bangkok diễn ra trong bối cảnh gia tăng sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về ảnh hưởng đối với Thái Lan.

"Sau một căng thẳng đối với Thái Lan, người Mỹ đang cố gắng rất tích cực để khôi phục mối quan hệ chặt chẽ với nước này. Họ tuyên bố về sự phát triển tuyệt vời của quan hệ, sự cần thiết phải phát triển thương mại. Rất nhiều ý tưởng kinh tế, dự án, chương trình đang được đề xuất, các tổ chức mới được thành lập, nhưng tất cả đều là những nỗ lực sốt nóng, phản ứng lại những gì Trung Quốc đang làm trong khu vực. Các nỗ lực của Mỹ ít được nghĩ ra thấu đáo, ít hướng đến sự phát triển lâu dài của Thái Lan. Trước hết là do nhu cầu tập hợp càng nhiều quốc gia xung quanh mình càng tốt trong cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ toàn cầu. Đồng thời, cả Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác đều không muốn tham gia vào các liên minh với Hoa Kỳ, vốn đề xuất việc thực hiện các cam kết quân sự hoặc chính trị".

Một chuyến tàu CR200J tại Ga Vang Vieng trên Đường sắt Trung Quốc-Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Ai được lợi từ chính sách "ngoại giao đường sắt" của Trung Quốc?
Lập trường của các nước Đông Nam Á đối với Ukraina nói lên sự kiềm chế, về sự không sẵn sàng tuyệt đối tuân theo chính sách của Mỹ. Người Thái cho rằng các cường quốc như Ấn Độ và Trung Quốc không muốn tuân theo các yêu cầu của Mỹ để có lập trường tiêu cực đối với Nga, nhưng đồng thời họ cũng muốn tránh đối đầu với Mỹ. Và càng có nhiều ồn ào trong nền chính trị Hoa Kỳ, thì mong muốn của nhiều quốc gia càng trở nên mạnh mẽ hơn. Trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, rõ ràng thời gian đã bị mất đi, Elena Fomicheva lưu ý.
Tại cuộc hội đàm ở Bangkok, hai bên đã đạt được sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề nhạy cảm đối với Thái Lan như thương mại và đầu tư. Những hành lang vận động ủng hộ Mỹ mạnh mẽ ở Thái Lan liên tục tạo ra sự đe dọa, chẳng hạn như nông dân địa phương với sự mở rộng thương mại của Trung Quốc, và giới công nghiệp và chính trị với “bẫy nợ” của Trung Quốc.
Trong khi đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha mời Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Thái Lan, lưu ý vị trí chiến lược lý tưởng của nước này như một trung tâm hậu cần khu vực. Hành lang kinh tế phía Đông - từ Bangkok đến Vịnh Thái Lan - sẵn sàng đầu tư vào các ngành mà các công ty Trung Quốc có lợi thế chuyên môn hóa. Đây là xe điện và nông nghiệp.
Trung Quốc đứng thứ hai vào năm 2021 về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Thái Lan, với 38,6 tỷ baht cam kết cho 112 dự án, theo Bangkok Post. Đứng đầu trong danh sách này là Nhật Bản - 80,7 tỷ baht cho 178 dự án. Singapore đứng ở vị trí thứ ba - 29,7 tỷ baht, tăng 96%.
Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha phát biểu tích cực về khối lượng thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, đã tăng hơn 20%. Đặc biệt, Thủ tướng cảm ơn Trung Quốc đã tạo điều kiện cung cấp điều kiện để các sản phẩm nông nghiệp Thái Lan thâm nhập Trung Quốc.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha chào đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Trung Quốc, Lào và Thái Lan tạo ra một hành lang kinh tế chung

Hành lang kinh tế chung

Hành lang kinh tế chung Trung Quốc - Lào - Thái Lan sẽ giúp thúc đẩy thương mại song phương phát triển hơn nữa. Tại cuộc hội đàm ở Bangkok, hai bên nhất trí hoàn thành việc xây dựng trong thời gian sớm nhất tuyến đường sắt cao tốc từ biên giới Lào -Thái đến Bangkok như một phần của đường cao tốc Trung Quốc — Lào - Thái Lan. Đặc biệt, tuyến đường sắt sẽ giúp đưa sầu riêng và các sản phẩm khác từ Thái Lan đến thị trường Trung Quốc và Châu Âu một cách nhanh chóng.
Các cuộc đàm phán tại Bangkok đã làm rõ hơn triển vọng tiếp tục tuyến đường sắt Trung Quốc — Lào - Thái Lan qua Malaysia đến Singapore. Hai đường nhánh từ Myanmar và Việt Nam cũng có thể được kết nối vào đó. Ngày nay, Trung Quốc và Thái Lan đã sẵn sàng liên kết châu Á và châu Âu bằng đường sắt, nhưng ý định này còn phải được các đối tác ASEAN ủng hộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала