Việt Nam đảm nhận thêm vị trí chủ chốt tại UNESCO

© AFP 2023 / Loic VenanceШтаб-квартира ЮНЕСКО в Париже
Штаб-квартира ЮНЕСКО в Париже  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 6/7, Việt Nam tái đắc cử vị trí thành viên Ủy ban Liên Chính phủ - cơ chế điều hành, giám sát việc thực hiện Công ước 2003 - nhiệm kỳ 2022-2026 của UNESCO.
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 6/7, Việt Nam vừa được bầu là thành viên Ủy ban Liên Chính phủ - cơ chế điều hành, giám sát việc thực hiện Công ước 2003 - nhiệm kỳ 2022-2026 của UNESCO, với 120 phiếu, cao nhất trong số các nước trúng cử.
Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 gồm 24 thành viên, là cơ quan điều hành quan trọng của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, chịu trách nhiệm trong giám sát thực thi công ước, đề xuất các biện pháp bảo vệ di ản phi vật thể, hỗ trợ quốc tế, xem xét các hồ sơ đệ trình ghi danh… để Đại hội đồng Công ước thông qua.
Hiện nay, Việt Nam có 14 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Biểu tượng của Liên hợp quốc (LHQ) tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
UNGA chọn Việt Nam là Phó chủ tịch đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Theo đó, đây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận trọng trách này tại cơ quan điều hành then chốt về văn hóa của Tổ chức UNESCO, sau nhiệm kỳ 2006-2010.
Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO nhấn mạnh:
"Điều này có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với khả năng đóng góp và năng lực điều hành của ta tại các thể chế đa phương toàn cầu”.
Theo Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, việc trúng cử lần này là sự ghi nhận đối với những đóng góp của Việt Nam trong quan hệ với UNESCO, trong gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản phi vật thể trong nước và trên thế giới.
Đây là kết quả của đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam, đồng thời là kết quả của quá trình triển khai bài bản và đồng bộ kế hoạch ứng cử của Việt Nam trong những năm vừa qua
Súp củ cải đỏ Borsht - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Chuyên gia bình luận về việc đưa món borsch Ukraina vào danh sách của UNESCO
Với tư cách là thành viên Ủy ban liên chính phủ nhiệm kỳ 2022-2026, Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để đóng góp hơn nữa cho việc hoàn thiện, thực hiện các mục tiêu và ưu tiên của Công ước 2003, nâng tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể vì đây không chỉ là nguồn lực thiết yếu cho đa dạng văn hóa, sáng tạo, đối thoại giữa các nền văn hóa và gắn kết xã hội mà còn là động lực cho sự phát triển bền vững.
Bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 nhiệm kỳ 2022-2026, bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, cũng cho biết những kế hoạch triển khai trong thời gian tới của Việt Nam, theo đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm thực hành trong các hoạt động bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa, thực hiện các mục tiêu của Công ước vì sự phát triển bền vững, thúc đẩy các ưu tiên của UNESCO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала