Việt Nam: Phối giống bò “trên giấy”

Xã Cư Êbur, một trong những đơn vị đồng dẫu xác nhận vào danh sách người dân có bỏ đã được phối giỗng.
Xã Cư Êbur, một trong những đơn vị đồng dẫu xác nhận vào danh sách người dân có bỏ đã được phối giỗng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Đăng ký
Qua thanh tra, Bộ NN-PTNT phát hiện Trạm Khuyến nông TP.Buôn Ma Thuột đã lập chứng từ không đúng để nghiệm thu, thanh quyết toán hợp đồng.
Thậm chí, không có người dân trong danh sách trên địa bàn, chữ ký không phải của người dân, hoặc người dân không có bò phối giống.

Công an vào cuộc xác minh

Ngày 7/7, Công an TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thông tin cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh dấu hiệu vi phạm tại Trạm Khuyến nông TP.Buôn Ma Thuột, liên quan đến việc thực hiện phối giống bò.
Trước đó, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã có văn bản yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm tại Trạm khuyến nông TP.Buôn Ma Thuột, UBND xã Cư Êbur và UBND P.Thành Nhất.
Trước đó, vào tháng 8/2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk (nay là Trung tâm Khuyến nông - giống cây trồng vật nuôi và thủy sản tỉnh Đắk Lắk) và Công ty CP Phát triển giống gia súc miền Trung đã cùng nhau ký hợp đồng về việc phối giống bò có chửa năm 2018, nhằm thực hiện phối giống cho 2.500 con bò tại Đắk Lắk.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2022
Nguyên Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc làm Chủ tịch Vinamilk thay bà Lê Thị Băng Tâm
Sau đó, Công ty CP Phát triển giống gia súc miền Trung đã cấp cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk 3.750 liều tinh bò, 3.750 bộ dụng cụ phối giống và hơn 100 triệu đồng tiền công phối giống.
Tiếp theo, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk đã cấp tiền và vật tư cho 4 Trạm Khuyến nông tại các địa phương bao gồm: TP.Buôn Ma Thuột và 3 huyện Ea H’leo, Lắk và Krông Bông thực hiện.
Đến năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, 4 Trạm Khuyến nông trên cùng Công ty CP Phát triển giống gia súc miền Trung đã nghiệm thu và thanh lý hợp đồng với số lượng 2.500 con bò phối giống thành công, tổng giá trị thanh toán hơn 225 triệu đồng.

Phối giống bò ảo trên giấy

Tháng 1 và 5/2021, đoàn thanh tra Bộ NN-PTNT đã làm việc với Trung tâm Khuyến nông - giống cây trồng vật nuôi và thủy sản tỉnh Đắk Lắk.
Qua thanh tra, đoàn đã có kết luận (số 46/KL-TTr ngày 26/1/2022), trong đó chỉ ra một số nội dung sai phạm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của UBND TP.Buôn Ma Thuột.
Cụ thể, Trạm Khuyến nông TP.Buôn Ma Thuột đã lập chứng từ không đúng để nghiệm thu, thanh quyết toán hợp đồng; không có người dân trong danh sách trên địa bàn, chữ ký không phải của người dân, hoặc người dân không có bò phối giống.
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Nga muốn nội địa hóa sản phẩm dệt may tại Việt Nam
Ngoài ra, UBND P.Thành Nhất và UBND xã Cư Êbur được xác định đã đóng dấu xác nhận vào danh sách người dân có bò được phối giống công ích do Trạm Khuyến nông TP.Buôn Ma Thuột lập không đúng thực tế.
Từ kết quả thanh tra, tháng 4/2022, Sở NN-PTNT Đắk Lắk đã có công văn đề nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có vi phạm trong vụ việc. UBND TP.Buôn Ma Thuột sau đó đã ban hành hướng dẫn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan đến hành vi vi phạm về vụ “phối bò giống trên giấy”.
Theo đó, UBND TP.Buôn Ma Thuột yêu cầu tập thể (người đứng đầu đại diện) và cá nhân có liên quan làm bản tự kiểm điểm, yêu cầu giải trình rõ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân khách quan, chủ quan; trách nhiệm cá nhân; biện pháp khắc phục và tự nhận hình thức kỷ luật.
Về vụ việc trên, Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.Buôn Ma Thuột yêu cầu tiếp nhận kiểm tra, xác minh nguồn tin tội phạm.
Khách hàng đứng bên quầy bán sản phẩm của Công ty Sữa Việt Nam Vinamilk trong siêu thị - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Vinamilk ký kết dự án trị giá 500 triệu USD với Nhật Bản về phát triển bò thịt
Theo đó, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột nhận thấy các cá nhân, tổ chức liên quan về việc việc phối giống bò tại Trạm Khuyến nông TP.Buôn Ma Thuột có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Do đó, Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột đề nghị Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Buôn Ma Thuột chỉ đạo tiếp nhận tin báo, kiểm tra, xác minh làm rõ, đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала