Chuyên gia Nga nói về vụ ám sát ông Abe: Đây là ngoại lệ cực hãn hữu đối với Nhật Bản

© AP Photo / Yoshikazu TsunoThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Việc xảy ra vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không phù hợp với khuôn khổ văn hóa chính trị truyền thống của đất nước này. Đó là nhận xét do chuyên gia Alexei Maslov Giám đốc Viện Các nước Á-Phi thuộc ĐHTH Quốc gia Matxcơva nêu ra với Sputnik.
Vụ ám sát nhắm vào các chính trị gia là chuyện cực kỳ bất thường đối với văn hóa chính trị và truyền thống của Nhật Bản, ông Alexei Maslov, Giám đốc Viện Các nước Á-Phi thuộc ĐHTH Quốc gia Matxcơva cho biết.
Hôm thứ Sáu, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị ám sát bằng súng khi ông đang phát biểu với cử toạ ở thành phố Nara. Theo dữ liệu của truyền thông Nhật Bản, cựu Thủ tướng Abe bị bắn hai phát từ phía sau ở khoảng cách khoảng 10m, chính trị gia lập tức được đưa tới bệnh viện nhưng không qua khỏi.

«Những gì vừa xảy ra là hoàn toàn bất thường đối với đặc thù văn hóa chính trị và truyền thống Nhật Bản. Mặc dù ở Nhật Bản vẫn tồn tại truyền thống samurai, tuy nhiên, bạo lực ở Nhật Bản mà cụ thể là bạo lực vũ trang chống lại một thủ lĩnh chính trị, là điều vô cùng đáng kinh ngạc. Kể từ năm 2014, ở Nhật Bản chỉ có chưa đến 10 vụ nổ súng bắn vào ai đó, trong khi ở Mỹ chẳng hạn, xảy ra tới hơn 330.000 vụ. Ngoài ra, đó là chưa nói đến chuyện Nhật Bản luôn duy trì lập trường cứng rắn, kiên quyết bảo vệ vị thế của đất nước đồng thời không cho phép cư dân có hành vi thô bạo, khiếm nhã», - chuyên gia Alexei Maslov nhận xét trên làn sóng đài Sputnik.

Một nhân viên phân phát phụ bản báo Yomiuri Shimbun tường thuật vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 8 tháng 7 năm 2022 tại Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Chuyên gia Nhật Bản về âm mưu ám sát Abe: "Kinh hãi trước hệ lụy phát triển sự kiện trong tương lai"

Câu chuyện bi thảm, không chỉ gắn với cá nhân chính khách Abe

«Mặc dù thực tế là các cuộc tranh luận trong nghị viện Nhật Bản có thể rất gay gắt, và ông Abe từng bị chỉ trích nhiều lần, nhưng chuyện người nào đó đánh lộn với ai đó, chứ đừng nói đến việc bắn vào ai, là trường hợp ngoại lệ vô cùng hãn hữu. Và đây là thứ đầu tiên lập tức đập ngay vào mắt. Rõ ràng là đội an ninh của ông Abe đã làm việc quá tồi tệ. Tôi nghĩ rằng họ thuần tuý không hề phòng ngừa khả năng này. Xét theo mọi điều, kẻ nổ súng đã tiếp cận từ sau lưng và hung thủ cố gắng tẩu thoát khi nhân viên bảo vệ chưa lao tới đánh ngã hắn. Thật đáng tiếc, đây là câu chuyện rất bi thảm không chỉ gắn với cá nhân ông Abe, mà với cả văn hóa chính trị của Nhật Bản», - chuyên gia nghiên cứu phương Đông nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала