- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cựu tổng thống Igor Dodon: Moldova bị ép buộc phải mua vũ khí của NATO

© AP Photo / Sergei IlnitskyTổng thống Moldova Igor Dodon
Tổng thống Moldova Igor Dodon - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Cựu Tổng thống Moldova Igor Dodon nói rằng nước cộng hòa này buộc phải mua vũ khí của NATO để sử dụng chúng chống phương Đông.

"Chúng tôi đang bị buộc phải mua vũ khí của phương Tây, của NATO, có thể là vũ khí cũ. Tôi biết từ các kênh không chính thức rằng vũ khí đang được cung cấp cho Moldova, có nghĩa là phải. Không bắn vào phương Tây, mà bắn về phía Đông" - ông Dodon trên kênh Publika TV.

Theo ông, tất cả mọi việc ở Ukraina bắt đầu với thực tế là họ đã được bơm đầy vũ khí trong 10 năm qua. Bây giờ phương Tây cung cấp cho Ukraina nhiều tiền hơn, không phải cho các dự án xã hội và kinh tế, mà là cho vũ khí, ông Dodon lưu ý.

Chuyển giao vũ khí cho Ukraina qua Moldova

Cựu Tổng thống Moldova Igor Dodon thừa nhận rằng chính quyền Chișinău có thể đảm bảo việc vận chuyển vũ khí cho Ukraina thông qua lãnh thổ của mình.
"Mỗi ngày, hàng trăm toa xe đi qua Moldova đến Ukraina, xe tải kín mít. Tôi không loại trừ rằng đó là vũ khí cho Ukraina và điều này rất nguy hiểm, bởi vì không ai hỏi chúng tôi, và chúng tôi trở thành một bên tham gia cuộc chiến ở Ukraina" - ông Dodon nói trên sóng của kênh Publika TV.
Ông lưu ý rằng nguy cơ đe dọa đối với an ninh của Moldova xuất phát từ giới lãnh đạo hiện tại của đất nước, chứ không phải từ Nga.

"Chính quyền Moldova tham gia vào tất cả các hoạt động chống Nga, đưa ra các tuyên bố chống Nga, cấm mọi thứ của Nga, đảm bảo hậu cần qua lãnh thổ Moldova để cung cấp cho quân đội Ukraina, và tôi chắc chắn rằng không chỉ có nhiên liệu diesel mà thôi. Thay vì chuẩn bị cho đất nước chiến tranh với Nga, chúng ta cần bắt đầu các cuộc đàm phán khẩn cấp với lãnh đạo Liên bang Nga, chúng ta có nền tảng như CIS, EAEU để làm việc này" - cựu Tổng thống Dodon khẳng định.

Tòa nhà Hội đồng tối cao và Chính phủ Cộng hòa Moldova Pridnestrovie - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2022
Hoa Kỳ thảo luận với Chính phủ Moldova về viện trợ quân sự
Trước đó, Ngoại trưởng Anh Liz Truss trả lời phỏng vấn Telegraph cho biết, Anh và các nước NATO khác đang thảo luận về khả năng cung cấp vũ khí cho Moldova. Theo bà, biện pháp này nhằm bảo vệ đất nước trước "nguy cơ đe dọa xâm lược" được cho là xuất phát từ Nga. Đại diện của Hoa Kỳ và người đứng đầu Hội đồng Châu Âu, Charles Michel, cũng bày tỏ sự sẵn sàng cung cấp hỗ trợ quân sự cho nước này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Moldova sẽ nhận được 40 triệu euro từ Quỹ Quốc phòng châu Âu để tăng gấp đôi ngân sách quân sự. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko nói với các phóng viên rằng Moskva hoài nghi việc NATO có ý định cung cấp vũ khí cho Moldova.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала