Joe Biden nghĩ gì về Việt Nam?

© Ảnh : Thế giới & Việt NamĐại sứ Nguyễn Quốc Dũng chào xã giao Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng chào xã giao Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
Không phải ngẫu nhiên mà trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt – Mỹ là “vô cùng đặc biệt”. Lãnh đạo chính quyền Hoa Kỳ khẳng định coi trọng Hà Nội, tiếng nói và vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực.
Tiếp đó, gặp Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cũng đã bày tỏ tình cảm đặc biệt của mình đối với Việt Nam cũng như kỳ vọng sự phát triển hơn nữa của quan hệ Việt – Mỹ trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng gặp Tổng thống Joe Biden

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, ngày 13/6, tại Nhà Trắng, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đã gặp, chào xã giao Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Như Sputnik đưa tin, trước đó, ngày 20/4, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã chính thức nhận được thư chấp thuận là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hợp chúng quốc Hoa Kỳ từ Tổng thống Joe Biden.
Ông Nguyễn Quốc Dũng kế nhiệm trọng trách Đại sứ Việt Nam tại Mỹ từ ông Hà Kim Ngọc. Trước khi đến Hoa Kỳ nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Quốc Dũng đảm trách cương vị Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và kinh nghiệm, năng lực đều đã được khẳng định.

“Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng đã chào xã giao Tổng thống Joe Biden”, - Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cho hay.

Bộ Ngoại giao cho biết cụ thể rằng, cuộc gặp nằm trong khuôn khổ cuộc tiếp các Đại sứ mới nhận nhiệm vụ của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp kiều bào và du hoc sinh tiêu biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Sự khôn khéo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên đất Mỹ

Tổng thống Joe Biden nghĩ gì về Việt Nam?

Tiếp đại diện chính quyền Hà Nội ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden chào mừng Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng và gia đình đã đến nhận nhiệm vụ tại thủ đô Washington D.C..
Ông Biden cũng chúc Đại sứ một nhiệm kỳ thành công, đóng góp vào quá trình phát triển quan hệ Việt – Mỹ thời gian tới. Theo Bộ Ngoại giao, tại buổi tiếp xã giao, Tổng thống Joe Biden bay tỏ vui mừng khi đón nhà lãnh đạo Việt Nam là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ hồi tháng 5/2022.
Đối với sự kiện này, như Sputnik đề cập, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ là một mối “quan hệ đặc biệt”. Hai nước đã vượt qua quá khứ đau thương của chiến tranh, cùng nhau hợp tác, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

“Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang có tiềm năng và nhu cầu như phòng, chống dịch bệnh, chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực”, - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Đáp lại, ông Biden chia sẻ quan điểm cho rằng, Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập và thịnh Vượng. Lãnh đạo chính quyền Hoa Kỳ chia sẻ, với tư cách là một nước phát triển hàng đầu, Mỹ mong muốn hợp tác hỗ trợ các nước đang phát triển và kém phát triển hơn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển kinh tế thương mại, phòng, chống bệnh dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Biden cũng khẳng định, Mỹ sẽ nỗ lực hết sức để có thể tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam và các nước trong lĩnh vực y tế, hợp tác về vaccine, ứng phó với dịch bệnh và khủng hoảng tương tự trong tương lai.
Đáng chú ý, tại cuộc tiếp Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng vừa mới đây, người đứng đầu Nhà Trắng cũng “đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trong những năm qua”.
Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden cũng khẳng định quan hệ giữa Hà Nội và Washington có được những bước tiến nhanh chóng như vậy là nhờ sự quan tâm, ủng hộ của nhiều cá nhân trong chính giới hai nước gồm từ Quốc hội đến Chính phủ và các Đảng, giới chức tại Hoa Kỳ.

“Tổng thống Joe Biden bày tỏ tình cảm yêu mến đất nước Việt Nam, đồng thời gửi lời thăm hỏi tới Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam”, - theo Bộ Ngoại giao.

Trước đó, bày tỏ với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Joe Biden cũng nhấn mạnh, cá nhân ông luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và người dân Việt Nam. Khi còn là Thượng nghị sĩ, ông đã cùng người bạn, người đồng nghiệp (đã quá cố) là ông John McCain vận động chính giới Hoa Kỳ ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa với Mỹ

Quan điểm này được Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh trong buổi chào xã giao Tổng thống Joe Biden.

“Việt Nam sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, - Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ.

Theo đó, nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ trong 27 năm qua, tuy nhiên, theo Đại sứ, hai bên vẫn chưa phát huy hết tiềm năng và còn rất nhiều dư địa cho hợp tác song phương trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Quốc Dũng cũng bày tỏ vinh dự được đảm nhận trọng trách Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đồng thời chuyển tới Tổng thống Joe Biden lời thăm hỏi và lời mời tới thăm Việt Nam của Lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam vào thời điểm thích hợp.
Cũng theo Bộ Ngoại giao, nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng và phu nhân Trần Thị Bích Vân đã tham dự chiêu đãi chào mừng các Đại sứ mới nhận nhiệm vụ do Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Thư ký Nội các Nhà Trắng Evan Ryan chủ trì.
Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr. đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Joe Biden tiết lộ tình cảm đặc biệt với Việt Nam
Quan hệ Việt – Mỹ ngày càng chứng kiến những bước phát triển thần kỳ từ cựu thù thành bạn và đối tác. Trong các tuyên bố chính thức, Việt Nam ủng hộ và đã có nhiều đóng góp chủ động, tích cực để tăng cường sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi giữa ASEAN và Hoa Kỳ, thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ phát triển vì lợi ích của hai bên.
Đồng thời, Việt Nam ủng hộ sự can dự xây dựng, có trách nhiệm của Hoa Kỳ ở khu vực, góp phần tích cực xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, duy trì môi trường ổn định, hòa bình, hợp tác ở khu vực cũng như thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала