Khánh Hòa: Thêm nhiều cựu quan chức khó “hạ cánh an toàn”

© Depositphotos.com / GarloonCòng tay.
Còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa đề nghị kỷ luật Đảng với 6 cựu lãnh đạo sở ngành vì vụ giao “đất vàng” sai pháp luật gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách và gây bức xúc trong dư luận.
Động thái này liên quan đến việc nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố do vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí trong việc giao khu đất hơn 7.300m2 là trụ sở Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, khu mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng.

Khánh Hòa: Đề nghị kỷ luật 6 cựu quan chức vụ giao “đất vàng”

Sáng 8/7, ông Nguyễn Văn Ghi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho biết đã đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật 6 Đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, do có hành vi vi phạm pháp luật, đã bị khởi tố hình sự.
Theo đó, các cá nhân bị đề nghị kỷ luật là các ông Nguyễn Ngọc Tâm (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính), Trần Văn Thọ và Trần Quang Bửu (đều cựu Phó GĐ Sở Xây dựng), Vũ Xuân Thiềng (nguyên Phó GĐ Sở TN&MT), Nguyễn Văn Nhựt (cựu Phó GĐ Sở KH&ĐT) và Trần Sỹ Quân (Phó Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa).
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng, ông Nguyễn Ngọc Tâm đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định giá đất tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, cũng như trong công tác tham mưu định giá bán tài sản tại đây.
Ông Tâm còn được cho là đã có vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; tự ý bỏ sinh hoạt đảng từ tháng 5/2021 đến nay, vi phạm nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm.
Landmark 81 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Giá đất ở Việt Nam khó giảm, tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối 2022
Trong khi đó, giai đoạn 2002-2017, khi còn là Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, ông Trần Văn Thọ đã thiếu trách nhiệm. Ông này cũng được xác định không tham mưu tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đối với dự án trên và hoàn vốn khu đất này.
Ông Thọ cũng vi phạm Luật Đấu thầu 2005; vi phạm khoản 3, điều 219 BLHS; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm.
Riêng 3 cựu lãnh đạo sở khác và Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh là các ông Thiềng, Bửu, Nhựt, Quân, Ủy ban Kiểm tra xác định các vị này đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định giá đất của dự án BT Trường Chính trị tỉnh; đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước...
Những vi phạm nói trên của 6 cựu cán bộ, lãnh đạo đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức đảng và cá nhân đảng viên.

Vi phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi hơn lô “đất vàng” với diện tích 7.388 m2 do Trường Chính trị Khánh Hòa sử dụng để giao cho Công ty CP Thanh Yến đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại, dịch vụ, y tế, văn phòng, khách sạn, nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 (nay là Nha Trang Gold Coast).
Đổi lại, Công ty CP Thanh Yến sẽ đầu tư hơn 149 tỷ đồng xây dựng mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tại khu Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Qua công tác xác minh nguồn tin tố giác tội phạm, đầu tháng 4/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”, sau đó thay đổi thành vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí”.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Việt Nam: Giá nhà đất ngày càng đắt đỏ, người lao động chật vật tìm chỗ an cư
Cho đến nay, ngoài 6 cựu cán bộ nói trên, còn có 7 cán bộ khác cùng bị khởi tố bị can với cùng tội danh này. Trong số đó, có 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là các ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh; cựu Phó Chủ tịch Đào Công Thiện; cựu Giám đốc Sở TN&MT Võ Tấn Thái.
Vi phạm của các bị can trong vụ việc này đã gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước hơn 74 tỷ đồng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục đấu tranh mở rộng, thu hồi tài sản thất thoát cho ngân sách Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала