Ở Ukraina giải thích vì sao việc Johnson từ chức là mối nguy đối với Zelensky

© AP Photo / Natacha PisarenkoTổng thống Ukraina Vladimirr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev
Tổng thống Ukraina Vladimirr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức có thể được tiếp nối bằng một cuộc đảo chính quân sự ở Kiev dẫn đến việc Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky bị bức tử, cựu nghị sĩ Rada (quốc hội Ukraina) Ilya Kiva cho biết trên Telegram.
Theo quan điểm của ông này, việc người đứng đầu Nội các Vương quốc Anh kết thúc sự nghiệp chính trị cũng đồng nghĩa với việc kết thúc kỷ nguyên của các chính trị gia phi hệ thống, nổi bật nhờ những hành vi lập dị, không theo chuẩn mực.
“Tiếp theo là cuộc luận tội đối với Biden, và tất nhiên chúng ta đang nóng lòng chờ đợi một cuộc đảo chính quân sự và cái chết của <…> Zelensky”, - ông Kiva viết.
Trước đó ông Johnson tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh và nội các chính phủ nước này. Ông cũng nói rõ sẽ tiếp tục hoàn thành chức trách của mình cho đến khi Thủ tướng mới được bổ nhiệm.
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại Kyiv, Ukraine - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Dự báo đáng thất vọng cho Kiev do Thủ tướng Anh Johnson

Khủng hoảng chính phủ ở Anh

Trong những ngày gần đây ở Vương quốc Anh đã nổ ra một cuộc khủng hoảng chính phủ - hơn 50 người đã rời nội các trong hai ngày, bao gồm cả những người đứng đầu các bộ quan trọng như Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Họ tuyên bố không tin tưởng Thủ tướng Johnson và không đồng tình với cách lãnh đạo của ông.
Nguyên nhân trực tiếp của việc này là do vụ bê bối xung quanh việc cựu Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Âu và Hoa Kỳ Christopher Pincher, người đã gây ra cuộc ẩu đả trong lúc say rượu tại một câu lạc bộ ở London. Một vài năm trước ông này đã bị buộc tội quấy rối tình dục. Một số chính trị gia cho rằng Thủ tướng Johnson biết rõ quá khứ lỗi lầm của Pincher nhưng vẫn bổ nhiệm ông ta vào vị trí phó điều phối viên của khối nghị sĩ Đảng bảo thủ trong quốc hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала