Vì sao Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức không bị truy cứu tội "Đưa hối lộ"?

© Depositphotos.com / BrianAJacksonĐàn ông bị còng tay
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đã đưa hàng triệu USD cho ông Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ C03) để chạy án. Tuy nhiên ông này đã chủ động khai báo trước khi sự việc bị phát giác nên không bị truy cứu về hành vi "Đưa hối lộ".
Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cáo buộc ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đã trực tiếp đưa hàng triệu USD cho một số cá nhân để nhờ ‘chạy án’.
Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, ông Nguyễn Minh Quân đã khai với Cơ quan điều tra rằng, năm 2021, ông bị C03 điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu" xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Do sợ sẽ bị xử lý hình sự về những sai phạm của cá nhân trong quá trình điều hành bệnh viện, ông Quân đã nhờ Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ C03) lo ‘chạy án’ giúp cho ông Quân.
Thanh tra Chính phủ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Việt Nam luân chuyển hơn 15 nghìn cán bộ để phòng ngừa tham nhũng
Ông Nguyễn Minh Quân cũng thừa nhận với Cơ quan điều tra là có 5 lần đưa tiền cho ông Kiên, với tổng số tiền 2,2 triệu USD.
“Tôi đã đưa tiền để anh Kiên đi lo giúp không bị điều tra, xử lý gì nữa nhưng mà thực tế thì thấy Cơ quan điều tra ngày càng làm sâu hơn, gay gắt hơn, thấy kỳ quá", ông Quân khai với Cơ quan điều tra.
Sau đó, ông Quân cảm thấy không còn tin tưởng ông Kiên nữa, nên đã đòi lại tiền.
Theo Cơ quan điều tra, hành vi của ông Quân đưa 2,2 triệu USD cho ông Kiên nhờ giúp đỡ, lo lót để không bị xử lý, là đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”, quy định tại Khoản 4 Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Nguyễn Ngọc Triệu (Thích Đồng Huệ), bị bắt vì liên quan đến vụ giám đốc bệnh viện Q.Thủ Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đút hàng triệu USD cho Công an nhờ chạy án
Tuy nhiên, ông Quân đã chủ động khai báo trước khi sự việc bị phát giác nên áp dụng Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP ngày 30/12/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Quân theo quy định tại Khoản 7, Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Dù miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Quân, cựu Giám đốc bệnh viện này vẫn bị tịch thu một phần số tiền đưa hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала