Việt Nam nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao nhận thức về an ninh tài chính và dữ liệu

© Depositphotos.com / Shmeljov Tin tặc
Tin tặc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
Hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật hàng đầu của Nga “Phòng thí nghiệm Kaspersky” đánh giá Việt Nam là “an toàn nhất” Đông Nam Á trước các đe dọa tấn công tài chính nhằm vào ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến (mua sắm online).
Phóng viên Sputnik đã phỏng vấn ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của “Phòng thí nghiệm Kaspersky” về chủ đề này.
Sputnik: Chào ông Yeo Siang Tiong! Cảm ơn ông đã dành thời gian cho Sputnik.
Thưa ông Yeo Siang Tiong, Việt Nam được Kaspersky đánh giá là bị tấn công tài chính ít nhất khu vực Đông Nam Á. Ông có thể cho biết, Kaspersky tuyên bố như vậy dựa trên cơ sở nào?
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn công nghệ “Phòng thí nghiệm Kaspersky”:
Thống kê gần đây của Kaspersky cho thấy, tỷ lệ các nỗ lực lừa đảo liên quan đến ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng điện tử ở Việt Nam thấp hơn so với các nước khác ở Đông Nam Á. Dưới đây là bản so sánh.
Các nỗ lực lừa đảo

Các nỗ lực lừa đảo liên quan tới tài chính, ngân hàng

Các nỗ lực lừa đảo liên quan đến các lĩnh vực phi tài chính khác

Vietnam

26.36%

73.64%

Indonesia

40.87%

59.13%

Malaysia

46.77%

53.23%

The Philippines

64.03%

35.97%

Singapore

51.6%

48.4%

Thailand

56.35%

43.65%

Đông Nam Á (SEA)

43.06%

56.94%

Những tỷ lệ phần trăm này là từ dữ liệu ẩn danh dựa trên việc kích hoạt thành phần tất định trong hệ thống Chống lừa đảo của Kaspersky trên các máy tính của người dùng. Thành phần này phát hiện tất cả các trang có nội dung lừa đảo mà người dùng đã cố gắng mở bằng cách nhấp vào liên kết trong thư email hoặc trên web, miễn là các liên kết đến các trang này có trong cơ sở dữ liệu của Kaspersky.

Việt Nam chắc chắn đã sẵn sàng tiến tới chuyển đổi số nhanh chóng

Sputnik: Ông đánh giá thế nào về những nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trước các cuộc tấn công tài chính nhằm vào ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến (mua sắm trực tuyến)?
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn công nghệ “Phòng thí nghiệm Kaspersky”:
Sự gia tăng các giao dịch trực tuyến tại Việt Nam trong thời gian đại dịch diễn ra song song với sự gia tăng các nỗ lực lừa đảo bằng việc sử dụng các trang mạo danh các hệ thống thanh toán phổ biến như Visa, Mastercard, PayPal, v.v.
Chiếu theo những con số đáng chú ý của Việt Nam trong khu vực, có thể thấy, việc giao dịch, mua sắm trực tuyến của người dùng ngày càng được cải thiện.
Kaspersky Lab. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Hãng bảo mật của Nga: Việt Nam an toàn nhất Đông Nam Á trước đe dọa tấn công tài chính
Điều này có thể là do nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức về an ninh tài chính và dữ liệu trong bối cảnh ngân hàng di động và ví điện tử trong khu vực phát triển mạnh. Báo cáo Fintech And Digital Banking 2025 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã lưu ý rằng, giao dịch trên thiết bị di động tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 300% vào năm 2025, nhờ sự bùng nổ của nền kinh tế kỹ thuật số.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đặt ra các mục tiêu phát triển Chính phủ số với các giải pháp cụ thể như phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai thanh toán kỹ thuật số; phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông chuẩn bị cơ sở hạ tầng và các điều kiện nhằm đáp ứng những yêu cầu về an ninh mạng để kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Với những nỗ lực nêu trên, Việt Nam chắc chắn đã sẵn sàng tiến tới chuyển đổi số nhanh chóng, đồng thời được trang bị để đảm bảo một môi trường tài chính an toàn hơn cho cả các tổ chức và cá nhân do có cơ sở hạ tầng mạnh và sự chia sẻ cho nhau thông tin về mối đe dọa. Điều này cho phép giảm thiểu, phát hiện sự cố nhanh chóng và phản hồi.

Những biện pháp đảm bảo an ninh mạng từ Kaspersky

Sputnik: Được biết, Kaspersky cũng đã đề xuất một số bước và biện pháp quan trọng mà các công ty và người dùng mạng cần xem xét. Các khuyến nghị quan trọng nhất là gì, thưa ông?
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn công nghệ “Phòng thí nghiệm Kaspersky”:
Khi các hệ thống an ninh tại hầu hết các công ty tài chính có nhiệm vụ bảo vệ khách hàng không trở thành nạn nhân của các hoạt động đáng ngờ, thì đúng là hợp với tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh; việc này nên được thực hiện một cách chủ động nhiều hơn nữa ở cả cấp độ cá nhân và ngân hàng.
An ninh mạng Chuyên gia liên lạc của chính phủ Genie Sugene Gan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Kaspersky tích cực tiếp tục hợp tác an ninh mạng với các đối tác Việt Nam
Đối với các doanh nghiệp, phương pháp bảo vệ quan trọng nhất cần được lưu ý là an ninh mạng phải là một chiến lược “sống”, không phải là một nền tảng tĩnh. Nó phải là sự kết hợp công nghệ và nỗ lực, và phải được nâng cấp, cập nhật và cải tiến thường xuyên.
Các ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ cần phải có đội bảo mật (hoặc các chuyên gia bảo mật) mà có thể đảm bảo việc cơ sở hạ tầng bảo vệ an ninh mạng được cập nhật, và sẽ có thể hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tấn công mạng.
Để bắt đầu, các công ty có thể đầu tư vào các giải pháp bảo mật điểm cuối. Kaspersky hiện đang giảm giá 35% cho tính năng Tối ưu hóa Phản hồi và Phát hiện Điểm cuối để giúp các doanh nghiệp bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực này.
Một số bước quan trọng hơn cần chú ý là:
Hãy xem xét một nền tảng thông tin về mối đe dọa: Một thành phần quan trọng khác cần phải có là đảm bảo quyền truy cập các xu hướng/mối đe dọa bảo mật CNTT mới nhất - còn được gọi là thông tin về mối đe dọa. Hệ thống thông tin về mối đe dọa sẽ cung cấp thông tin chi tiết để hành động và cho thấy bức tranh lớn hơn, chính xác hơn về sự hiện diện ngân hàng kỹ thuật số, để dạy cho các bên liên quan về các rủi ro và lỗ hổng bảo mật đang tồn tại. Hệ thống này sẽ giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt về những gì cần phải làm để ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn, hoàn thiện các quy trình bảo mật hiện có để tự bảo vệ tốt hơn chống lại các mối đe dọa biết được và liên tục lấp đầy bất kỳ lỗ hổng nào trong cơ sở hạ tầng CNTT.
Hãy đảm bảo việc bất kỳ hệ thống an ninh mạng nào của nhà cung cấp bên thứ ba cũng phải được cập nhật. Càng ngày càng có nhiều báo cáo về việc vi phạm hệ thống bảo mật của bên thứ ba liên quan đến các doanh nghiệp.
Cho dù là ngân hàng, Chính phủ hay doanh nghiệp tư nhân, không ai có thể tránh khỏi những mối đe dọa an ninh này và quan trọng là chúng ta phải nâng cao cảnh giác khi liên quan đến an ninh mạng.
Việc nhà cung cấp bên thứ ba cho bạn biết hệ thống của họ an toàn đến mức nào không quan trọng, vì mức độ tăng ngày càng cao của các cuộc tấn công chuỗi cung ứng đã cho chúng tôi thấy rằng, điều quan trọng là phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh mạng của chính bạn thay vì để nó nằm trong tay đối tác của bạn.
Là các bên bị mạo danh bởi các tác nhân đe dọa, việc thực hiện các biện pháp phòng vệ cần phải vượt ra ngoài việc bảo vệ hệ thống của họ. Các ngân hàng cần thực hiện các biện pháp chủ động để nhắc nhở khách hàng chống lại những kẻ mạo danh và các cuộc tấn công lừa đảo và giả mạo của chúng, ngay cả khi chúng xảy ra bên ngoài hệ thống của họ.
Máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Vượt loạt ‘ông lớn’ Mỹ, Nga, An ninh mạng Viettel VCS gây bất ngờ lớn với thế giới
Một số điều cần lưu ý sau có thể giúp các cá nhân tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công lừa đảo:
Không trả lời: Ngay cả những lời nhắc trả lời như tin nhắn “UNSUBSCRIBE” hoặc “STOP” có thể là một mẹo để xác định số điện thoại đang hoạt động. Những kẻ tấn công dựa vào sự tò mò hoặc lo lắng của bạn về tình hình hiện tại, nhưng bạn có thể chọn phương án không tham gia.
Tránh sử dụng bất kỳ liên kết hoặc thông tin liên hệ nào trong email hoặc tin nhắn: Hãy truy cập trực tiếp vào các kênh liên hệ nếu có thể. Hơn nữa, các thông báo khẩn có thể xác minh trực tiếp trên các tài khoản trực tuyến hoặc qua đường dây trợ giúp chính thức trên điện thoại.
Hãy để ý tới những lỗi sai, lỗi chính tả và các ký tự lạ trong văn bản: Một số kẻ đe dọa bảo mật thực sự gặp khó khăn với tiếng Anh hoặc một số lỗi được cố tình mắc phải (chẳng hạn như sử dụng số để thay thế một số chữ cái nhất định, ví dụ: “Bank L0an” thay vì “Bank Loan”) để cố gắng vượt qua được các bộ lọc thư rác.
Đừng vội vàng trả lời nếu một tin nhắn là khẩn: Bản chất của email và SMS là chúng thường được đọc khi đang di chuyển, khi người đọc đang bị phân tâm hoặc đang vội vàng và do đó mất cảnh giác. Tiếp cận các phiếu mua hàng như những dấu hiệu cảnh báo về khả năng lừa đảo, bạn hãy bình tĩnh và hành động cẩn thận.
Để có một mạng lưới an toàn, hãy tải ứng dụng chống phần mềm độc hại mà có thể bảo vệ trước các ứng dụng độc hại, chẳng hạn như Kaspersky Total Security.
Mặt nạ Anonymous trước chương trình tin tặc đang chạy trên màn hình máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2022
Các tiện ích của bạn làm việc cho ai? Nhà khoa học tiết lộ về tương lai của an ninh mạng
Ngày nay, tính chất phổ biến của công nghệ đã tạo ra mức độ tiện lợi cao hơn cho chúng ta. Đồng thời, điều này cũng đã tạo ra nhiều điểm tiếp cận để tội phạm mạng xâm nhập và xâm phạm an ninh mạng của chúng ta khi liên quan tới thanh toán kỹ thuật số. Cho dù đó là do sự gia tăng của các trò gian lận lừa đảo hoặc phần mềm độc hại trên thiết bị di động, thì điều quan trọng là phải thiết lập một số tiêu chuẩn cơ bản khi nói đến an ninh mạng, và việc sử dụng các giải pháp bảo mật có thể giúp giải quyết các vấn đề tài chính của bạn an toàn.
Sputnik: Một lần nữa Sputnik xin chân thành cảm ơn ông Yeo Siang Tiong đã trả lời phỏng vấn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала