“Quan hệ Việt – Mỹ phát triển tốt đẹp trên mọi mặt”

© Ảnh : U.S. Embassy in HanoiĐại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Mark Knapper và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà trong lễ kỷ niệm 246 năm Quốc khánh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Mark Knapper và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà trong lễ kỷ niệm 246 năm Quốc khánh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
Đăng ký
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho rằng, Mỹ luôn ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền trên đất liền, trên không, trên biển và trên không gian mạng.
Cũng theo ông, Washington đang thúc đẩy phối hợp giải quyết di sản chiến tranh, hợp tác chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số.

Quan hệ tốt đẹp ở nhiều lĩnh vực

Tối 8/7, tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã chủ trì lễ kỷ niệm 246 năm Ngày Quốc khánh Hoa Kỳ.
Đây là lần đầu tiên lễ kỷ niệm Quốc khánh Hoa Kỳ được tổ chức sau 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19.
Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng một số lãnh đạo bộ, ban, ngành, địa phương của Việt Nam.
Phát biểu tại buỗi lễ, Đại sứ Marc E. Knapper bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang phát triển trên mọi lĩnh vực.
"Chúng tôi hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau về các mục tiêu an ninh, y tế, môi trường, giáo dục. Chúng tôi ủng hộ Việt Nam vững mạnh, độc lập và thịnh vượng", Đại sứ Marc E. Knapper nhấn mạnh.
Theo ông Knapper, Mỹ luôn ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền trên đất liền, trên không, trên biển và trên không gian mạng. Washington đang thúc đẩy phối hợp giải quyết di sản chiến tranh, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số.
Trong các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, kinh tế..., sự kết nối giữa nhân dân hai nước đang dần mở rộng và điều này sẽ tạo thuận lợi để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Khi đại dịch Covid-19 bùng lên, hai nước đã cùng nhau phối hợp ứng phó, chung tay nhằm kiểm soát dịch bệnh. Đại sứ Knapper gửi lời cảm ơn Việt Nam vì đã hỗ trợ Mỹ hàng trăm nghìn khẩu trang y tế và thiết bị bảo hộ, trong khi Hoa Kỳ cũng hỗ trợ một lượng lớn vaccine kịp thời để Việt Nam chống dịch.
Ông Knapper cũng nhắc đến các cuộc trao đổi cấp cao giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm Việt Nam gần đây của Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken, Đặc phái viên của Tổng thống về biến đổi khí hậu John Kerry.
Theo ông, Mỹ rất biết ơn sự đón tiếp nồng hậu của người dân Việt Nam dành cho các quan chức nước này. Ở chiều ngược lại, người dân Mỹ cũng hân hạnh đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm rất thành công hồi tháng 5.
Tại buổi lễ, Đại sứ Knapper đã nhấn mạnh các giá trị chung mà người dân hai nước cùng chia sẻ, đó là quyền được sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc. Đây là những điều đã được khẳng định trong cả tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ năm 1776 và trong tuyên ngôn độc lập năm 1945 của Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo.
Tàu cá của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Biển Đông
Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu quan điểm về việc Mỹ tăng cường hợp tác chống đánh bắt trái phép

Việt Nam chào đón Mỹ đầu tư vào chuyển đổi xanh

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đại diện Chính phủ Việt Nam phát biểu chúc mừng lãnh đạo và nhân dân Mỹ nhân ngày Quốc khánh Hoa Kỳ.
Theo đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ vui mừng trước sự phát triển toàn diện, thực chất của mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian qua.
Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã tạo động lực củng cố quan hệ chính trị, ngoại giao và đối thoại tin cậy giữa hai bên, đưa quan hệ tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất trong nhiều lĩnh vực cùng quan tâm, đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong đó, có thể kể đến các chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc năm 2021 và của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 5/2022, cũng như chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris năm 2021.
Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, quan hệ thương mại Việt - Mỹ cho thấy đà tăng trưởng nhanh. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước việc Hoa Kỳ, với vị thế là một trong những quốc gia đi đầu về khoa học công nghệ, đã có nhiều đóng góp to lớn vào công cuộc giải quyết các thách thức toàn cầu, mà đại dịch Covid-19 vừa qua là một ví dụ.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò tích cực của Mỹ trong việc thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như những sáng kiến quan trọng của Mỹ đối với vấn đề này.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và người dân Hoa Kỳ đã hỗ trợ vaccine và trang thiết bị y tế cho Việt Nam, qua đó góp phần giúp Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch Covid-19.
Bộ trưởng hy vọng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tích cực hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng một cách công bằng và công lý.
Nhà máy chế biến gỗ ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2022
Mỹ cho doanh nghiệp Việt Nam thêm thời gian
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các doanh nghiệp và doanh nhân Mỹ tích cực đầu tư vào chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã bày tỏ cảm ơn các doanh nhân, học giả, các nhà khoa học và quản lý, các nghị sĩ, các cựu chiến binh, các tổ chức chính trị, xã hội và người dân hai nước đã không ngừng nỗ lực xây đắp tình hữu nghị, góp phần tạo ra những bước đột phá trong mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала