Tố giác phá rừng, bị “lâm tặc” đánh đến gãy xương tay, chấn thương đầu

© Ảnh : TTXVN - Đặng Anh TuấnLâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn cho các công ty lâm nghiệp khi bị ngừng khai thác trắng rừng trồng
Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn cho các công ty lâm nghiệp khi bị ngừng khai thác trắng rừng trồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
Đăng ký
Sau khi tố giác về vụ chặt phá cây thông tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, ông Phan Văn Ba đã bị các đối tượng tấn công bằng mũ cối, đánh đập đến gãy cánh tay, nứt xương bả vai, chấn thương ngoài vùng đầu.
Trong số những người tấn công ông Ba, có đối tượng Nguyễn Đức Dạo từng tấn công cả kiểm lâm đang làm nhiệm vụ. Đáng nói, căn nhà xây dựng trái phép trên đất rừng của ông Dạo đến nay vẫn chưa bị tháo dỡ, bất chấp chỉ đạo xử lý của UBND huyện Bảo Lâm.

Tấn công người tố giác phá rừng

Ngày 9/7, Công an xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã ghi nhận một vụ hành hung người tố giác phá rừng xảy ra trên địa bàn xã.
Theo đó, vào khoảng 16h ngày 8/7, ông Phan Văn Ba (ngụ tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) phát hiện nhiều cây thông tại khoảnh 6, tiểu khu 438A (xã Lộc Phú) bị đốn hạ.
Ông Ba sau đó đã trình báo sự việc lên UBND xã Lộc Phú và Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm.
Tuy nhiên, khi ông Ba tới hiện trường quay phim, chụp hình những cây thông bị đốn để làm bằng chứng thì bất ngờ bị 3 người đàn ông lao tới đánh vào đầu và nhiều vị trí khác bằng tay chân, mũ cỗ.
Công an xã Lộc Phú sau đó đã đến can ngăn và xử lý vụ việc. Những người hành hung ông Ba được xác định là Nguyễn Đức Dạo, Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Chung Đức (cùng ngụ xã Lộc Phú).
Tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm, các y bác sĩ xác định ông Phan Văn Ba bị gãy cánh tay, nứt xương bả vai, có chấn thương bên ngoài ở vùng đầu.
Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm và Công an xã Lộc Phú sau đó đến hiện trường để lập biên bản ghi nhận vụ phá rừng trái pháp luật, đồng thời điều tra hành vi tấn công người phản ảnh phá rừng.
Qua kiểm tra ban đầu, Hạt kiểm lâm nhận thấy, tại hiện trường có 8 cây thông thuộc địa phận tiểu khu 438A bị đốn hạ cắt khúc với 60 lóng gỗ thông còn nằm lại. Đơn vị đang tiếp tục thống kê số lượng lâm sản bị thiệt hại.
Kiểm tra vòi nước chữa cháy tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Việt Nam lo mất nhiều loài chim quý thuộc Sách đỏ thế giới vì nguy cơ cháy rừng
Bên cạnh đó, còn có 20 gốc thông bị rạch vỏ quanh thân, nhiều cây trong đó đã chết khô. Vụ việc đã được Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật.
Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo xử lý vụ việc, yêu cầu Công an huyện Bảo Lâm làm rõ các chứng cứ, xử lý nghiêm vụ việc, chấn chỉnh tình trạng các nhóm phá rừng manh động.

Từng hành hung cả kiểm lâm đang làm nhiệm vụ

Trong số những người tham gia hành hung ông Phan Văn Ba, có đối tượng Nguyễn Đức Dạo là người từng bị xử phạt về hành vi phá rừng.
Ngày 7/10/2020, ông Nguyễn Đức Dạo bị UBND huyện Bảo Lâm xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng do đã có hành vi lấn chiếm 327,43m2 đất rừng sản xuất tại tiểu khu 438A thuộc rừng cộng đồng (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) để làm nhà và chuồng trại.
Cơ quan chức năng cũng buộc ông Dạo phải có trách nhiệm khắc phục sai phạm, trả lại diện tích đất lấn chiếm và khôi phục tình trạng ban đầu của đất rừng nói trên.
Cuối tháng 8/2021, khi đoàn kiểm tra gồm các lực lượng của Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri đang làm nhiệm vụ giải tỏa diện tích đất rừng bị lấn chiếm tại rừng cộng đồng thì bị ông Nguyễn Đức Dạo và ông Nguyễn Chung Đức (người có nhà xây dựng trái phép tại tiểu khu 438A) hành hung bằng thanh gỗ.
Đoàn tàu điện di chuyển dọc Yenisei trong rừng taiga Đông Siberia mùa thu, vùng Krasnoyarsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Ký kết không có nghĩa là thực hiện. Chuyên gia nghi ngờ sự thành công của tuyên bố về bảo vệ rừng
Trước sự táo tợn của các đối tượng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm Nguyễn Văn Thanh chạy đến can ngăn thì bị ông Dạo cầm cây lao đến đánh. May mắn là ông Thanh né kịp nên không bị thương.
Cho đến thời điểm này, căn nhà của ông Nguyễn Đức Dạo, được xây dựng trái pháp luật trên đất rừng tại tiểu khu 438A, vẫn chưa bị tháo dỡ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала