«Có mơ cũng không thấy», kết quả kinh doanh ‘khó tin’ của lọc dầu Dung Quất

© Ảnh : BSRNhà máy Lọc dầu Dung Quất
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Đăng ký
Theo tin từ Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), chỉ 6 tháng đầu năm 2022, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã thu hơn 87.052 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ 2021, lợi nhuận vượt xa kế hoạch đề ra.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho rằng, kết quả kinh doanh của Lọc dầu Bình Sơn cũng như nhà máy lọc dầu Dung Quất “có mơ cũng không thấy của một doanh nghiệp dầu khí và BSR tiếp tục là “đầu tàu”.

Tình hình kinh doanh Lọc hóa dầu Bình Sơn

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, ngày 9/7, tại nhà máy lọc dầu Dung Quất, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã có cuộc làm việc với BSR.
Theo ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), nối tiếp đà tăng trưởng của quý IV năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022, lọc hóa dầu Bình Sơn đã tận dụng rất tốt yếu tố thuận lợi của thị trường dầu mỏ thế giới như việc tăng giá dầu thô, sản phẩm và crack margin (khoảng chênh giữa giá dầu thô đầu vào và sản phẩm bán ra thị trường).
Tại Việt Nam, dịch bệnh được kiểm soát cùng với việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế cũng như giao thông, giao thương quốc tế, kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp phục hồi và lập mới.
Theo ông Bùi Ngọc Dương, tất cả những yếu tố đó đã tác động tích cực lên ngành công nghiệp lọc hóa dầu và BSR đã “nắm bắt và được hưởng lợi” các yếu tố trên.
Lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn nhấn mạnh, nhờ những yếu tố thuận lợi mà kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022 của BSR rất khả quan.
Theo đó, BSR sản xuất 3,43 triệu tấn xăng dầu và “gần như sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết đến đó”.
Thông tin với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Bùi Ngọc Dương thông tin, so với cùng kỳ 2021, mức doanh thu của BSR tăng đến 78%.

Tổng doanh thu đạt 87.052 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 10.344 tỷ đồng và lợi nhuận vượt rất xa kế hoạch đề ra”, - Tổng Giám đốc BSR vui mừng chia sẻ.

Toàn cảnh hội thảo về việc cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Nghi Sơn ‘đứt gánh’, Dung Quất lên ngôi và nỗi lo khác của PVN khi công ty con bị kiện

Lọc dầu Dung Quất lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Hồi quý I/2022, BSR đạt mức doanh thu 34.783 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Tính toán sơ bộ cho thấy, doanh thu riêng quý II của nhà sản xuất xăng dầu này vào khoảng 52.269 tỷ đồng, tăng 88%.
Năm nay, BSR đặt mục tiêu ghi nhận 91.678 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế đạt 1.295 tỷ đồng.
Với mức doanh thu đã đạt trên 87.052 tỷ đồng, mới chỉ sau 6 tháng, Lọc dầu Bình Sơn đã hoàn thành đến gần 95% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận cả năm 2022 này.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất của BSR và lọc hóa dầu Nghi Sơn là 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất của Việt Nam, hiện cung cấp khoảng 70-75% sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước.
Tuy nhiên, như Sputnik đã thông tin, tình hình cung ứng xăng dầu của Việt Nam từ đầu năm đến nay chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc Nghi Sơn – nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước đứng bên bờ vực phải đóng cửa dừng hoạt động vì “khan dòng tiền” để nhập dầu từ Kuwait.
Đến nay, dù khó khăn tài chính của Lọc dầu Nghi Sơn đã phần nào được giải quyết, tuy nhiên, nhà máy lọc dầu này chưa thể vận hành hết công suất 100% và đảm bảo cung ứng các sản phẩm xăng dầu ổn định ra toàn thị trường.
Trong khi Nghi Sơn “bết bát” thua lỗ và ngập trong đủ vấn đề và phải giảm công suất 35-40%, thì nhà máy Dung Quất lại kinh doanh sản xuất ổn định, đạt doanh thu và lợi nhuận cao. Đặc biệt, cũng vì Nghi Sơn trục trặc, đẩy áp lực cung ứng các sản phẩm xăng dầu dồn về cho Dung Quất, mà nhà máy này tăng công suất bù vào sự thiếu hụt, đẩy hiệu suất công việc lên vượt mức kế hoạch đề ra.

“Kết quả mơ cũng không thấy”

Lãnh đạo BSR khẳng định không “ngủ quên” trên những thành công đó, mà tiếp tục cố gắng, nỗ lực vượt bậc để đạt các mục tiêu cao hơn các trong 6 tháng cuối năm.
Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá có một số khó khăn như tỷ giá USD dự báo tăng, lạm phát dự báo cả năm 2022 ước khoảng 3,9% (theo IMF) và dưới 4,0% (theo dự báo của WB); lạm phát tại một số nước tăng khiến chi phí vận chuyển tăng cao do đứt gãy chuỗi cung ứng và các chi phí khác (như nhiên liệu, bảo hiểm, v.v…) cũng tăng.
Cũng theo Lọc dầu Bình Sơn, theo các ngân hàng lớn trên thế giới dự báo, giá dầu cuối năm có thể giảm do lãi suất tăng, kinh tế suy thoái, nhu cầu dầu thô giảm.

“Các yếu tố khác như dịch bệnh hay xung đột Nga-Ukraina tiếp tục diễn biến phức tạp; các lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga vẫn căng thẳng dẫn đến nguồn cung dầu ngọt khan hiếm - ảnh hưởng đến việc mua dầu nhập khẩu của BSR”, - lãnh đạo doanh nghiệp nêu rõ.

Bên cạnh đó, crack margin trung bình trong những ngày đầu tháng 7/2022 thấp hơn nhiều so với dự báo của Wood Mackenzie và Platts. Điều này dẫn đến các lợi thế lọc dầu có thể đã qua giai đoạn đỉnh và bắt đầu có dấu hiệu suy giảm từ nay đến cuối năm.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng biểu dương những kết quả về sản xuất kinh doanh của BSR trong 6 tháng đầu năm.
Công tác nhập dầu thô của NMLD Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2022
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và BSR đẩy mạnh nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

“Đây là kết quả “mơ cũng không thấy” của một doanh nghiệp dầu khí”, - ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh nhưng đề nghị rằng, phía trước BSR là ngưỡng tăng trưởng, do đó, cần tập trung vào nhiệm vụ tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 6 tháng cuối năm.

BSR cũng cần dự báo và chuẩn bị thật tốt nguồn nguyên liệu dầu thô, nhất là dầu thô nhập khẩu, phối hợp với Tổ Quản trị rủi ro PVN để xây dựng mô hình và xác định các rủi ro riêng cho BSR, chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала