Đài Loan thúc đẩy năng lực đổ bộ tấn công

© AFP 2023 / Sam Yehtập trận quân sự ở Đài Loan
tập trận quân sự ở Đài Loan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Đăng ký
Theo báo chí Đài Loan, vào tháng 9, lực lượng hải quân của hòn đảo này có thể tiếp nhận chiếc tàu đổ bộ tự đóng đầu tiên Yushan, tàu có thể mang theo tàu đổ bộ nhỏ, thiết giáp lội nước và trực thăng. Bộ quốc phòng Đài Loan đặt mua 4 chiếc tàu đổ bộ lớp này.
Nhờ đó, khả năng tiến hành các chiến dịch đổ bộ tấn công của hạm đội Đài Loan sẽ tăng lên đáng kể. Chuyên gia quân sự Vasily Kashin có bài bình luận cho Sputnik về vấn đề này.

Hải quân Đài Loan mạnh cỡ nào?

Hiện tại, hạm đội Đài Loan chỉ có một tàu đổ bộ mang trực thăng, đây là tàu đổ bộ lớp Anchorage của Mỹ đóng từ những năm 1970, được chuyển giao cho Đài Loan vào những năm 1990. Ngoài ra, Đài Loan còn có hai tàu đổ bộ cũ lớp Newport của Mỹ. Một số tàu đổ bộ của Mỹ được chế tạo vào những năm 1940 vẫn có thể được sử dụng làm tàu ​​vận tải.
Bốn tàu đổ bộ mới có thể mang theo hai trực thăng và hai tàu đổ bộ nhỏ mỗi tàu sẽ không chỉ thay thế các tàu đổ bộ cũ mà còn gia tăng đáng kể năng lực đổ bộ tấn công của hạm đội Đài Loan. Hải quân Đài Loan sẽ có thể đưa các lực lượng đổ bộ đáng kể lên các phần bờ biển chưa được khai thác, và sẽ củng cố khả năng tiếp tế hậu cần cho lực lượng đồn trú trên các hòn đảo xa xôi.
Điều đáng chú ý là, không giống như các tàu đổ bộ tương tự của các nước khác, Yushan được trang bị vũ khí mạnh mẽ, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Hải Chiến và hệ thống tên lửa chống hạm Hsiung Feng II, tàu cũng được trang bị pháo hạm tự động đa năng 76mm và 2 hệ thống pháo phòng không tự động tầm gần Phalanx.
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Đài Loan
Nhờ đó, tàu Yushan có thể tiến hành các hoạt động chiến đấu độc lập trên biển, tham gia vào các cuộc xung đột quân sự toàn diện với một kẻ thù sở hữu sức mạnh ngang ngửa hoặc vượt trội, khi tất cả các loại vũ khí hải quân sẽ được sử dụng. Rất có thể, một trong những nhiệm vụ chính của Yushun là việc tham gia cuộc đua giành các đảo nhỏ, ví dụ, ở eo biển Đài Loan hoặc Biển Đông.
Tàu Yushan có khả năng nhanh chóng chuyển vũ khí hạng nặng đến các hòn đảo, bao gồm cả các hệ thống pháo binh và hệ thống phòng không, cũng như tiếp tế hậu cần cho lực lượng đồn trú trên các đảo nhỏ. Đồng thời, Yushan sẽ có thể tự vệ ngay cả khi các tàu hộ tống bị đối phương phá hủy.

Vấn đề chưa được giải quyết

Câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ: làm thế nào những con tàu đắt tiền và phức tạp về mặt kỹ thuật có thể phù hợp với chiến lược bất đối xứng của Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược. Theo chiến lược này, trọng tâm là lực lượng hạng nhẹ của hạm đội, vũ khí thủy lôi, các hệ thống tên lửa bờ biển, máy bay không người lái và việc tái trang bị lực lượng mặt đất.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Biển Đông
Việt Nam yêu cầu Đài Loan bớt gây căng thẳng ở Biển Đông
Đồng thời, Đài Loan nhận thức được rằng, với ưu thế vượt trội của Trung Quốc đại lục về không quân và vũ khí tầm xa như tên lửa chống hạm, sẽ rất khó để bảo vệ các tàu mặt nước cỡ lớn. Nói cách khác, Yushan có thể rất hữu ích trong thời bình và trong thời gian các cuộc xung đột cường độ thấp. Nhưng, trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện, những con tàu như vậy có thể nhanh chóng bị đánh chìm, mặc dù chúng mang vũ khí tương đối mạnh.
Câu trả lời có thể là sức ì của các quan chức quân sự trên đảo trong việc ra quyết định, cũng như vận động hành lang của tổ hợp quân sự - công nghiệp và mong muốn nâng cao uy tín của hạm đội Đài Loan. Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, cách tiếp cận như vậy với chính sách đóng tàu có thể khiến Đài Loan phải trả giá đắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала