Grab ‘bóp cổ’ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vào cuộc

Grab - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Đăng ký
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nói thẳng, nay giá xăng dầu cao đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, mỗi cuốc xe Grab giá cũng tăng đáng kể, nay lại thu thêm phí nắng nóng, chẳng khác nào “bóp cổ” người tiêu dùng.
Trước việc Grab thu thêm phí nắng nóng gây tranh cãi và bức xúc, thiệt cho người tiêu dùng tại Việt Nam, Bộ Công Thương khẳng định sẽ yêu cầu Grab giải trình rõ ràng.

Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình vụ thu phí nắng nóng

Ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ban hành công văn số 785/CT-HCT gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin.
Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương cho biết, trước việc hãng gọi xe công nghệ Grab cập nhật chính sách thu phụ phí nắng nóng “gây nhiều tranh luận và bức xúc”, nhất là phía người tiêu dùng, Bộ Công Thương sẽ sớm có văn bản yêu cầu đơn vị cung cấp rõ thông tin và giải trình về vấn đề này.
Trước đó, Công ty TNHH Grab công bố rằng, kể từ ngày 6 tháng 7 năm 2022, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác đã cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood.
Cụ thể, hãng gọi xe công nghệ Grab dự kiến sẽ thu thêm 3.000 đồng đối với dịch vụ GrabExpress (giao hàng) và 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike (di chuyển), GrabFood (giao đồ ăn), GrabMart (đi chợ hộ).
Đáng chú ý, riêng tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai phụ phí sẽ là 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike và GrabFood.
Cũng theo hãng xe, phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài sế nhận chuyến xe.
Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước ở những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng.
Tính đến nay, Grab là ứng dụng gọi xe duy nhất tính đến nay áp dụng chính sách phụ thu thời tiết khắc nghiệt.
Grabbike - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Grab thu thêm 3.000-5.000 đồng phí 'nắng nóng'
Chưa hết, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.

“Bất hợp lý”

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, việc Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ là bất hợp lý và hoàn toàn không phù hợp bởi giá cả được hình thành theo quy định từ đầu.
“Không thể dựa vào lý do thời tiết để tự ý thay đổi”, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn nữa, theo Hội này, việc phụ thu phụ phí cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tạo uy tín với người tiêu dùng lâu dài và có cái nhìn chia sẻ giữa quyền lợi nhà nước, quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.
Công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý rằng, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể - cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị;
“Cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...); Cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác”, Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7.

Grab chẳng khác nào “bóp cổ” người tiêu dùng

Trước đó, liên quan đến việc hãng gọi xe công nghệ Grab cập nhật chính sách thu phụ phí nắng nóng gây phản ứng trái chiều trong dư luận tại Việt Nam.
Đối với vấn đề này, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nói thẳng, việc Grab thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như là “không thể chấp nhận được”. Thời tiết có lúc mưa, lúc nắng, còn giá dịch vụ được hình thành từ đầu vào theo quy định.
“Việc nay nắng, mai mưa, ngày kia trời trở rét là điều bình thường của thời tiết, nếu cứ thu phụ phí như vậy thì không ổn. Đứng về góc độ người tiêu dùng tôi thấy nó không phù hợp”, ông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.
Theo Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ với báo Công Thương, phải có cái nhìn chia sẻ giữa quyền lợi nhà nước, quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. Khi Grab thu phụ phí cần phải làm rõ, lái xe được hưởng cả 5.000 đồng đó hay Grab “ngồi mát ăn bát vàng” cùng được hưởng. Nếu như thế thiệt thòi cuối cùng vẫn sẽ là người tiêu dùng.
GrabBike - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Không chịu nổi ‘nhiệt’ xăng dầu, Grab tăng giá cước tất cả các dịch vụ

Lái xe Grab nắng nóng thì người tiêu dùng đi xe cũng nắng nóng, tại sao không đặt ngược lại là Grab hỗ trợ người tiêu dùng để kích cầu”, ông Nguyễn Mạnh Hùng đặt câu hỏi và cho rằng, Grab cũng nên có sự chia sẻ cùng người tiêu dùng và việc thu phụ phí đối với người tiêu dùng của Grab là không chấp nhận được.

Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Hội đã kiến nghị với các đơn vị khi thu phụ phí hay tăng giá cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, làm sao gắn bó với người tiêu dùng lâu dài, chứ không thể ngày một, ngày hai để mất đi tính cạnh tranh.
“Hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng là giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào “bóp cổ” người tiêu dùng”, ông Hùng nhấn mạnh.
Theo vị chuyên gia, vẫn biết có những mặt hàng không thuộc nhà nước quản lý nhưng người kinh doanh, người sản suất phải có sự chia sẻ với người tiêu dùng. Đồng thời, người tiêu dùng đã rất chia sẻ với nhà đầu tư, người kinh doanh khi mà giá đầu vào sản xuất tăng thì đầu ra sản phẩm cũng tăng và người tiêu dùng chấp nhận mua bán, sử dụng dịch vụ ở mức giá cao hơn thường lệ.
“Bất kỳ sự tăng giá nào cũng phải hết sức chặt chẽ”, ông Nguyễn Mạnh Hùng thẳng thắn nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала