Luận chứng nặng ký của Nga: Tàu ngầm «Belgorod» mang siêu ngư lôi «Poseidon»

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhHạ thủy tàu ngầm hạt nhân "Belgorod" ở vùng Arkhangelsk
Hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Belgorod ở vùng Arkhangelsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Đăng ký
Mới đây, tàu ngầm hạt nhân đa năng «Belgorod» (của đề án 09852) đã được bàn giao cho Hải quân Nga. Đây là tàu ngầm đầu tiên mang bộ máy hạt nhân không người lái «Poseidon».
Các chuyên gia lưu ý rằng tàu ngầm có khả năng mang siêu ngư lôi không người lái hạt nhân dưới nước «Poseidon» sẽ mang lại cho «lực lượng răn đe chiến lược» của Nga ưu thế độc đáo trước «đối thủ tiềm ẩn».
Nghi lễ bàn giao tàu ngầm «Belgorod» vào thành phần cho hạm đội được cử hành tại xí nghiệp đóng tàu «Sevmash» (vùng Arkhangelsk, phần Bắc Âu của Nga).

«Belgorod» và «Poseidon»

Tàu ngầm hạt nhân đa năng «Belgorod» là đại diện duy nhất của «đề án 09852». Ban đầu, nó được đặt đóng như tàu ​​ngầm hạt nhân của đề án 949A «Antey». Tiếp đó, việc xây dựng bị ngừng, nhưng vào năm 2012, tàu ngầm được «khởi công» đóng theo đề án mới và đặc biệt. Năm 2019, tàu được hạ thuỷ. Mùa xuân năm 2021, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp Nhà nước và bàn giao cho hạm đội, «Belgorod» sẽ phục vụ ở Thái Bình Dương.
Theo dữ liệu của các nguồn mở, chiều dài tàu ngầm là 184 m, bề rộng 18,2 m, lượng choán nước dưới ngầm gần 24.000 tấn, tốc độ hành tiến lên đến 32 hải lý / giờ, độ sâu ngâm nước đến 510 m. Các đặc điểm khác không được công bố. Tuy nhiên, đặc tính chính của «Belgorod» là khả năng mang «Poseidon» - thiết bị không người lái lớn dưới nước với trạm điện lực hạt nhân. Loại thuỷ lôi không người lái này được thiết kế để đưa đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường đến bờ biển của kẻ thù nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng ven biển và gây thiệt hại chắc chắn cho vùng lãnh thổ ấn định. Ngoài ra, nó có khả năng đánh trúng tiêu diệt cả các nhóm tác chiến tàu sân bay của đối phương.
Thành quả sáng chế «Poseidon» lần đầu tiên được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong Thông điệp gửi Quốc hội Liên bang năm 2018. Như nhà lãnh đạo Nga nói khi đó, siêu ngư lôi hạt nhân có khả năng di chuyển ở độ sâu vài trăm mét với tốc độ lớn, nnổi bật ưu điểm tiếng ồn thấp và khả năng cơ động nhanh. Trạm điện hạt nhân của «Poseidon» còn độc đáo ở chỗ có kích thước nhỏ gọn và tỷ lệ công suất trên trọng lượng siêu cao. Với khối lượng nhỏ hơn 100 lần so với các trạm điện của tàu ngầm hạt nhân hiện đại, nó lại có công suất lớn hơn và thời gian nhập vào chế độ chiến đấu ít hơn 200 lần.

Hàng loạt ưu thế chiến lược

Việc ở Nga xuất hiện hệ thống vũ khí như «Poseidon» đã khiến các chuyên gia quân sự phương Tây lo ngại Trong bài viết có tiêu đề «Nga đang chế tạo tàu ngầm có khả năng gây ra «sóng thần phóng xạ» trên đại dương», tạp chí Mỹ The National Interest nêu giả thiết:

«Thay vì đánh trực tiếp triệt hạ mục tiêu, sẽ tạo ra một vụ nổ dưới nước gây trận sóng thần phóng xạ có thể phá hủy các thành phố ven biển và các chủ thể cơ sở hạ tầng khác ở sâu trong đất liền đến mấy km ... Trong khi đó, nếu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng qua không khí hoặc ở trạng thái đứng yên hoặc bay về phía mục tiêu, thì «Poseidon» có thể ẩn mình ở ngoài khơi đối phương suốt vài tuần lễ để chuẩn bị cho đòn tấn công phối hợp».

Hạ thủy tàu ngầm Belgorod (Video) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2019
Hạ thủy tàu ngầm "Belgorod" (Video)
Còn chuyên gia quân sự Nga Yuri Knutov trả lời phỏng vấn của truyền thông đã lưu ý rằng sự xuất hiện của tàu ngầm với vũ khí như vậy trong thành phần Hải quân Nga có nghĩa là bộ phận hải quân của «lực lượng răn đe chiến lược» thực sự gồm phương tiện sẽ mang lại cho Nga ưu thế đáng kể trước các nước khác. Chuyên gia lưu ý:
«... chỉ một quả siêu ngư lôi «Poseidon» là đủ để tiêu diệt cả nhóm tàu sân bay tấn công hoặc đưa mấy căn cứ hải quân lớn ra khỏi diện sử dụng. Tuy nhiên, loại vũ khí này không phải là «cú tấn công phủ đầu», mà là đòn trả đũa, vì vậy ở đây không cần phải săn đuổi số lượng, mà điều quan trọng là có đủ phương tiện để bắn trúng mục tiêu của đối phương với mức đảm bảo thành công 100%».
Xin nhắc «Belgorod» là , tàu ngầm được tái thiết kế, có điều chỉnh cho phù hợp với siêu ngư lôi «Poseidon». Còn tàu tiêu chuẩn mang «thiết bị không người lái dưới nước» là tàu ngầm hạt nhân khác, và các đặc điểm được giữ tuyệt mật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала