Ngoại trưởng Lavrov kể về sự giúp đỡ của Liên Xô dành cho Ả Rập Saudi trước đây

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov kể về sự giúp đỡ của Liên Xô dành cho Ả Rập Saudi trước đây khi nước này còn là một quốc gia non trẻ. Làm việc tại vương quốc khi đó vào thập niên 1920 là lãnh sự đầu tiên của Liên Xô Karim Khakimov.

"Vào thời điểm ông ấy (Karim Khakimov) làm việc ở đó, nguồn lợi giàu có từ dầu mỏ vẫn chưa được khám phá. Cuộc sống ở đất nước này lúc đó khá nghèo. Mặc dù Liên Xô khi ấy cũng chưa no đủ, nhưng LBCHXHCN Xô viết hiểu được sự cần thiết phải hỗ trợ vương quốc non trẻ ấy nên đã tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm và các khoản viện trợ nhân đạo khác", - ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với Quỹ A. Pechersky tưởng niệm Khakimov.

Thành phố Riyadh, Saudi Arabia   - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Ả Rập Saudi quay lưng lại với Mỹ và kết hợp với Nga
Ông nói thêm rằng Khakimov là một nhân vật xuất chúng và là một chuyên gia tài năng về Ả Rập, ông biết rõ ngôn ngữ, lịch sử và phong tục của các quốc gia ở Đông Ả Rập, điều đó có tác dụng lớn đến công việc của ông sau này. Trên cương vị đại diện Liên Xô tại Ả Rập Saudi ông đã bộc lộ tài năng ấy với tư cách là một người, một nhà ngoại giao, nhà sử học và tâm lý học, vì ông giao thiệp được với tất cả mọi người, từ tầng lớp hoàng gia đến những người dân bình thường.
“Tôi còn đánh giá cao những phẩm chất cá nhân của ông ấy như một người không sợ hãi. Có câu chuyện kể chuyện ông ấy trình quốc thư. Lịch trình buổi lễ khiến ông ấy phải đến đến đó một mình bằng ô tô vào ban đêm, băng qua sa mạc. Việc đó khi ấy tuyệt nhiên không an toàn như bây giờ”, - ông Lavrov nhận xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала