Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina kích động lòng căm thù Ba Lan trong những năm 1930

CC BY-SA 3.0 / Alina i Ireneusz Skrzypczakowie / Berezowica mala cmentarz3Tấm bảng tưởng niệm với tên của những người Ba Lan bị giết ở Volhynia
Tấm bảng tưởng niệm với tên của những người Ba Lan bị giết ở Volhynia - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina chạy sang Viễn Đông trong những năm 1930 không chỉ phát động các hoạt động chống Liên Xô ở đó mà còn kích động lòng thù hận đối với Ba Lan. Điều này xảy ra sau các tài liệu do FSB Primorye vùng giải mật mà Sputnik đã xem xét.
Trong số các tài liệu có bản sao biên bản thẩm vấn các nhà hoạt động của "Tổ chức quốc gia Ukraina" (UNK) vào mùa thu năm 1945 do cơ quan phản gián SMERSH của quân đội Liên Xô thực hiện.
UNK được thành lập vào năm 1934 theo sáng kiến ​​của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina di cư đến Mãn Châu. Nhiệm vụ chính là tích cực chiến đấu chống lại Liên Xô để chiếm lấy Primorye từ Liên Xô nhằm thành lập một nhà nước dân tộc chủ nghĩa Ukraina trên lãnh thổ này. Vì những mục đích này, UNK đã thành lập một tổ chức dân tộc chủ nghĩa chống Liên Xô cực đoan trong thanh niên "Trại Ukraina Viễn Đông".

"Trại Ukraina Viễn Đông" là một tổ chức dân tộc chủ nghĩa theo Đức, là một loại tổ chức phát xít, ghét... mọi thứ từ Ba Lan và thực hiện các hoạt động chính trị của mình theo hướng này", - Yury Roy, chủ tịch hội đồng quản lý UNK vào năm 1936-1939, cho biết trong khi thẩm vấn.

"Trại Ukraina Viễn Đông" thực sự đã trở thành một nhánh của "Tổ chức của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina"*, - được hỗ trợ bởi tình báo quân đội Đức Quốc xã Abwehr.

Vào cuối cuộc chiến tranh Ba Lan-Liên Xô, theo Hiệp ước Hòa bình Riga năm 1921, các vùng đất phía Tây Ukraina được nhượng lại cho Ba Lan. Warsaw thực sự đã thiết lập một chế độ chiếm đóng ở đó, diễn ra quá trình phân cực hóa tàn bạo các vùng lãnh thổ này, ngay cả việc đưa người Ukraina vào các trại tập trung. Vào mùa hè năm 1924, chính quyền Ba Lan chính thức cấm sử dụng tiếng Ukraina trong các cơ sở công cộng.
Những người Ukraina bất mãn hoặc di cư ra nước ngoài hoặc gia nhập hàng ngũ các hiệp hội cực hữu - cụ thể là tổ chức quân sự Ukraina được thành lập vào năm 1920 và OUN * được thành lập trên cơ sở của nó vào năm 1929.
Đại sứ Ukraina tại Đức Andriy Melnyk - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
"Đầu óc không sao chứ?" Dân Đức phẫn nộ trước tuyên bố của đại sứ Ukraina về phát xít

Điều gì đã dẫn đến việc hạn chế quyền công dân?

Việc hạn chế các quyền của người thiểu số Ukraina đã góp phần vào việc cực đoan hóa một bộ phận dân cư của Galicia và Volyn, tạo vòng quay bạo lực giữa các sắc tộc. Sau đó, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, điều này đã dẫn đến cuộc diệt chủng người Ba Lan ở miền Tây Ukraina do những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina thực hiện.
Đỉnh điểm của các sự kiện vào năm 1943, được coi là vụ thảm sát Volyn, được coi là ngày 11 tháng 7 - vào ngày này, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina đã tấn công cùng lúc khoảng 150 ngôi làng Ba Lan. Các nhà sử học Ba Lan coi vụ thảm sát Volhynia là cuộc diệt chủng và thanh lọc sắc tộc và cho rằng số người chết, theo nhiều nguồn khác nhau, từ 100 000 đến 130 000 người.
* Tổ chức được công nhận là cực đoan và bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала