TP.HCM xử công khai vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến chết vì áp lực dư luận?

© Depositphotos.com / Ryanking999cô gái khóc
cô gái khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Đăng ký
Nhà chức trách Việt Nam đã quyết định đưa ra xét xử công khai vụ bé gái 8 tuổi N.T.V.A bị dì ghẻ Nguyễn Võ Quỳnh Anh bạo hành đến tử vong với sự liên quan của Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột) sau áp lực từ dư luận.
Chủ tọa phiên tòa vẫn là Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn. Các luật sư tranh tụng bảo vệ quyền lợi cho bé gái 8 tuổi đều là những chuyên gia pháp lý nổi tiếng của Việt Nam như Trần Thị Ngọc Nữ, Phạm Công Hùng, Nguyễn Anh Thơm và Khưu Mỹ Vinh.

Xử công khai vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong ở TP.HCM

Ngày 11/7, đại diện Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM cho biết, Toà đã quyết định đưa vụ án bé N.T.V.A. (8 tuổi, ngụ Bình Thạnh) bị dì ghẻ Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995, quê Gia Lai) hành hạ tới chết trong căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh ra xét xử công khai.
Phiên tòa xét xử Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, ngụ quận 1, người tình của Nguyễn Võ Quỳnh Trang, cha ruột bé N.T.V.A.) vào 8h ngày 21/7/2022.
Thông tin mới nhất được nhà chức trách đưa ra cho thấy, Quyết định đưa vụ án ra xét xử, vụ án sẽ được xét xử công khai được Tòa án nhân dân TP.HCM lựa chọn thay vì “xét xử kín - tuyên án công khai” như Quyết định trước đó.
Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố về các tội "Giết người" và "Hành hạ người khác". Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.
Phiên tòa vẫn do thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chánh Tòa Gia đình và người chưa thành niên làm chủ toạ và là người cầm búa công lý. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa là hai Kiểm sát viên Lê Thị Yến Như và Phan Trung Hải.
TAND TP.HCM cho biết, có 4 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bên bị hại là bé N.T.V.A gồm các luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh và Nguyễn Ánh Thơm. Có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái và một luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Ngoài ra, TAND TP.HCM còn triệu tập 5 người làm chứng và 2 giám định viên tư pháp pháp y là thuộc Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Áp lực dư luận

Đây là vụ án được dư luận trong nước đặc biệt quan tâm. Như Sputnik thông tin, hồi cuối tháng 6, Tòa án nhân dân TP.HCM đã quyết định xử kín vụ án bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến tử vong ở TP.HCM. Tuy nhiên, ngay khi quyết định này được công bố đã vấp phải làn sóng phản đối của dư luận.
Chủ tọa phiên tòa – Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn cũng có lý giải vì sao Tòa gia đình và người chưa thành niên, TAND TP.HCM quyết định xử kín. Theo Thẩm phán Tuấn, phía bị hại không có yêu cầu xét xử kín. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại dưới 18 tuổi và bị bạo hành nên tòa căn cứ theo thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi để đưa ra quyết định xét xử kín.
Tuy nhiên, vì vụ án từng gây chấn động dư luận do đó, người dân đặc biệt mong đợi một bản án nghiêm khắc cho những kẻ đã gây ra cái chết thương tâm cho bé V.A. Dẫu biết, việc TAND TP.HCM quyết định xử kín là để bảo vệ người dưới 18 tuổi, giữ bí mật đời tư, tránh những tổn thương về tâm lý, ảnh hưởng đến cuộc sống cho người bị hại, cụ thể ở trường hợp này là bảo vệ cháu V.A., tuy vậy cháu đã tử vong thương tâm, nên nhiều ý kiến cho rằng, việc xử kín là không cần thiết.
Ngoài ra, với đặc thù của phiên tòa xét xử kín, tức chỉ có Hội đồng xét xử, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, bị cáo, đương sự và những người tham gia tố tụng do Hội đồng xét xử triệu tập nếu xét thấy cần thiết. Còn lại, không một ai khác được ở lại phòng xét xử để theo dõi diễn biến phiên tòa, kể cả nhà báo hay người thân của bị cáo, đương sự, nhiều ý kiến cho rằng, theo Hiến pháp năm 2013 quy định về nguyên tắc xét xử, thì TAND xét xử công khai, đây cũng là cơ hội để tội ác của kẻ phạm tội được phơi bày, xử lý nghiêm, từ đó, trở thành công cụ răn đe, phòng ngừa.
Những người tham gia hành động quốc tế tại Brussels xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Truy tố bị can trong vụ bạo hành bé gái đến tử vong ở TP.HCM tội “Giết người”

Vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến chết ở TP.HCM

Ngày 28/4, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995) về tội "Giết người" theo Điều 123 và tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).
Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cũng ra quyết định truy tố bị can Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, cha của bé N.T.V.A ) về tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140 và tội "Che giấu tội phạm" theo Điều 389, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng của cơ quan Kiểm sát, bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái và ở cùng con riêng của Thái là cháu N.T.V.A. (sinh ngày 28/6/2013) tại căn hộ chung cư Saigon Pearl (số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, quận Binh Thạnh).
Quá trình sống chung nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn. Điển hình như Trang tức giận việc gia đình Thái không cho Thái kết hôn với Trang và việc Thái không muốn có con chung với Trang. Do đó, trong thời gian Trang ở nhà cùng cháu V.A. học trực tuyến, từ ngày 7/12/2021 đến ngày 22/12/2021, Trang đã nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (là ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man cháu A. bằng nhiều cách thức khác nhau, trong nhiều ngày, nhiều giờ.
Cáo trạng cũng khẳng định, từ 14 giờ 51 phút đến 18 giờ 6 phút ngày 22/12/2021, Trang dùng tay, chân và cây gỗ là hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp mạnh, liên tục, dồn dập dã man vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của cháu A. dẫn đến cháu A. tử vong trước khi vào bệnh viện cấp cứu.
Mũ đội đầu giống mũ bảo hiểm của Trung Quốc làm hộp sọ trẻ em tròn hơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Tiếp tục ‘rợn tóc gáy’ với vụ bạo hành con riêng đến tử vong
Về phần cha đẻ Nguyễn Kim Trung Thái, cáo trạng cho thấy, trong các ngày 7, 10, 11, 12/12/2022 đã chứng kiến Trang nhiều lần đánh đập, hành hạ cháu A. nhưng Thái không can ngăn, còn tham gia cùng Trang đánh đập, hành hạ cháu A. Ngày 22/12/2021, sau khi biết Trang đánh cháu A. tử vong, Thái đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera thực hiện hành vi xóa toàn bộ dữ liệu của 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang.

“Hành vi phạm tội của Trang và Thái gây bất bình trong nhân dân, dư luận xã hội lên án, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật”, - VKSND TP.HCM nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала