Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo 'bão dữ dội' trên eo biển Đài Loan

© AP Photo / Dita AlangkaraBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dự khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Nusa Dua
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dự khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Nusa Dua - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Phát biểu trước Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Jakarta hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cảnh báo rằng "những đám mây đen" và "những cơn bão dữ dội" có thể quét qua bờ eo biển Đài Loan nếu nguyên tắc "một Trung Quốc” sẽ bị vi phạm.

"Sự ổn định của cả hai bên eo biển Đài Loan phụ thuộc vào việc tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc"... Khi nguyên tắc Một Trung Quốc được công nhận đầy đủ, tất cả các bên của eo biển Đài Loan phát triển hòa bình. Nhưng khi nguyên tắc Một Trung Quốc bị thách thức hoặc phá hoại, thì những đám mây đen hay thậm chí là những cơn bão dữ dội sẽ quét qua bờ eo biển Đài Loan” - Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói.

Theo ông, lý do dẫn đến căng thẳng ngày nay ở eo biển Đài Loan là do chính quyền hòn đảo này đã từ bỏ sự đồng thuận năm 1992, vốn phản ánh nguyên tắc "một Trung Quốc".

"Họ đang phá hoại quan hệ hai bên eo biển Đài Loan, và tiếp tục đi theo con đường dựa vào nước ngoài để tìm kiếm độc lập" - ông Vương Nghị nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị lưu ý rằng Hoa Kỳ đang cố gắng chơi con bài Đài Loan để "làm suy yếu và kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc."
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Đài Loan

"Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Mặc dù thực tế từ lâu đã xảy ra đối đầu chính trị ở hai bờ eo biển, nhưng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc chưa bao giờ bị xâm phạm. Đây là hiện trạng trong vấn đề Đài Loan. Tình hình này không thay đổi kể từ thời cổ đại. Hiện trạng này không thể thay đổi" - ông Vương Nghị nói.

Ông Vương Nghị bày tỏ hy vọng rằng các nước trên thế giới có thể hiểu đầy đủ về "mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với nền độc lập của Đài Loan" và đứng lên ủng hộ nguyên tắc "Một Trung Quốc" với Bắc Kinh.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала