Gia đình Sukhoi: Những chiến đấu cơ thế hệ 4 tốt nhất thế giới mà Việt Nam cũng sở hữu

© Sputnik / RIA NovostiTiêm kích đa năng Su-35 của Nga ở tỉnh Kharkov.
Tiêm kích đa năng Su-35 của Nga ở tỉnh Kharkov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Đăng ký
Năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 45 năm chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu tiêm kích T-10-1 (20/05/1977) do Tổ hợp Thiết kế Thử nghiệm mang tên Pavel Sukhoi phát triển. Tổng công trình sư thiết kế Pavel Sukhoi và các cộng sự đã tìm ra nguyên lý chế tạo máy bay đặc biệt.
Thiết kế này đã được duy trì và hoàn thiện trên nhiều biến thể sau này của máy bay nổi tiếng thuộc gia đình Sukhoi: Su-27 / Su-33 (tiêm kích trên tàu sân bay) / Su-30 (tên ký hiệu của NATO: Flanker-B / Flanker-D / Flanker-C). Và nữa – năm nay kỷ niệm 40 năm chuyến bay đầu tiên của chiếc Su-27 được sản xuất hàng loạt (06/02/1982).
Trong thế kỷ 21, Su-27 / Su-30 đã trở thành một trong những dòng máy bay chiến đấu hạng nặng thế hệ 4/4 + thành công nhất thế giới và nằm trong trang bị quân đội hàng chục quốc gia trên khắp thế giới. Kể từ năm 2000, khoảng 700 máy loại này đã được chuyển giao ra nước ngoài. Chúng đang phục vụ trong không quân Angola, Belarus, Venezuela, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Trung Quốc, Malaysia, Uganda và một số quốc gia khác. Công lao to lớn trong việc này là của nhà thiết kế máy bay Pavel Sukhoi và các cộng sự của ông, những người đã phát triển một công thức hoàn hảo về mặt kỹ thuật cho sự thành công toàn cầu của thương hiệu Su.
© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhMáy bay Su-24, Su-30SM và Su-34 tại cuộc thi Aviadarts-2021, Liên bang Nga
Máy bay Su-24, Su-30SM và Su-34 tại cuộc thi Aviadarts-2021, Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Máy bay Su-24, Su-30SM và Su-34 tại cuộc thi Aviadarts-2021, Liên bang Nga

“Su-27 đã trở thành cỗ máy đột phá về công nghệ và là tiền thân của cả một gia đình máy bay xuất sắc: Su-30, Su-34Su-35. Ngày nay, những chiếc máy bay này là nền tảng của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, chúng thực hiện thành công các nhiệm vụ hàng ngày, đôi khi trong những điều kiện rất khó khăn. Đây là minh chứng sống động cho năng lực công nghệ của Nga. Giành ưu thế trên không luôn là ưu tiên trong bất kỳ cuộc chiến hiện đại nào. Chính vì thế, chúng tôi luôn ưu tiên phát triển các nền tảng mới của máy bay Su", - ông Vladimir Artyakov, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của tập đoàn nhà nước Rostec, cho biết.

Nhân tiện, tiêm kích Su-27 cũng được đánh giá cao ở một quốc gia “kẻ thù tiềm nang”. Trên mạng Internet, bạn có thể tìm thấy cuộc phỏng vấn với phi công thử nghiệm nổi tiếng người Anh John Frederick Farley (1933-2018), người đã tham gia vào quá trình đánh giá 80 loại máy bay. John Farley nói:

“Vào năm 1989, người Nga đã mang đến Le Bourget không chỉ 2 chiếc MiG mới mà còn cả Su-27, khiến tất cả mọi người đều kinh ngạc ... Tôi sẽ không bao giờ quên màn trình diễn của Su-27 tại Paris. Phi công Nga điều khiển chiếc Su-27 lượn 360 độ chỉ trong vòng 10 giây, với tốc độ lượn trung bình 36 độ/giây. Khi đó, chúng tôi chỉ có thể hy vọng dòng tiêm kích thế hệ mới của mình đạt mức 25 độ/giây. Nếu đụng độ Su-27 trong không chiến, chúng tôi sẽ dễ dàng nằm trong tầm ngắm của họ chỉ sau 10 giây! Nếu bản thân bạn đang bận rộn thử nghiệm các phương tiện chiến đấu, bạn có thể xác định giới hạn khả năng cơ động của chúng. Khi bạn thấy rằng không có giới hạn nào đối với khả năng điều động, chiến đấu cơ bay theo phương thẳng đứng, dừng hẳn trên không, sau đó trượt xuống, quay trở lại trạng thái bay ngang và lặp đi lặp lại, thì bạn hiểu: điều này không phải là một thủ thuật, mà là điều kiện bay bình thường cho chiếc máy bay này. Tiêm kích vượt quá mọi góc tấn công cho phép, trong khi vẫn ổn định và có thể được kiểm soát”.

© Sputnik / Andrey Kataev / Chuyển đến kho ảnhTiêm kích thế hệ thứ năm Su-57.
Tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57.

Các máy bay “em trai” trong gia đình Sukhoi

Giờ đây, gia đình "các hệ thống không quân đa năng hạng nặng" của Nga mang nhãn hiệu Su đang được xuất khẩu bao gồm các máy bay thế hệ 4+/4++: Su-30SME, Su-34E (máy bay ném bom tiền tuyến với chức năng máy bay chiến đấu) và Su-35.

“Vào năm 2021, danh sách đơn đặt hàng của công ty đã được bổ sung với các hợp đồng mới về cung cấp các phiên bản xuất khẩu của Su-30SM, - ông Alexander Mikheev, Tổng giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport (một phần của Tập đoàn Nhà nước Rostec) cho biết. - Trong vòng 10 năm qua, tỷ trọng xuất khẩu trang bị hàng không quân sự luôn chiếm 40-50% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga. Con số này hiện tại còn đang tiếp tục tăng. Quân đội nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá cao động cơ, thiết bị điện tử hàng không, vũ khí và các hệ thống thiết bị trên các máy bay này rất bền bỉ, đang tin cậy và hiện đại. Đặc biệt, chúng đều được phát triển và chế tạo tại Nga nên trong mọi tình huống xung đột, quốc gia khách hàng không hề bị ràng buộc bởi các quy định bất bình đẳng. Một điểm đặc biệt khác là thiết kế mở của “gia đình” Su-27 giúp các quốc gia khách hàng có thể dễ dàng tích hợp các công nghệ nội địa, trong đó có vũ khí, thiết bị giám sát để tăng khả năng chiến đấu tổng thể, cũng như tự chủ một phần về công nghệ”.

Các lợi thế cạnh tranh chính của máy bay chiến đấu Su:
khả năng siêu cơ động mang lại lợi thế quan trọng trong không chiến tầm gần;
vũ khí tên lửa mạnh cộng với khẩu pháo cỡ nòng 30mm;
khả năng tiếp nhiên liệu trên không - thành phần bảo đảm quan trọng của tác chiến trên không;
“thiết kế mở” của các thiết bị điện tử hàng không và vũ khí.
“Trước các nguy cơ xung đột tiềm tàng ngày càng tăng trên thế giới, nhu cầu với các loại máy bay chiến đấu của Nga ở nhiều khía cạnh vượt trội so với máy bay phương Tây, đang ngày càng tăng, - ông Alexander Mikheev, người đứng đầu Rosboronexport, nói. - Trong tương lai gần, hiệu quả chiến đấu vượt trội của máy bay Nga sẽ tiếp tục được duy trì, ngoài ra Nga tiếp tục quá trình hiện đại hóa các dàn máy bay, điều đó thấy được rõ qua sự ra đời của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57”.
Người đứng đầu Rosoboronexport đã thu hút sự chú ý đến thực tế là các phương tiện truyền thông phương Tây đang rêu rao rằng, người Nga đang bị lạc hậu về công nghệ, nhưng họ im lặng về thực tế rằng, trong nhiều trường hợp sự xuất hiện trên bầu trời của máy bay chiến đấu do Nga sản xuất đã làm thay đổi cục diện chiến trường không có lợi cho kẻ thù.
Máy bay chiến đấu hạng nặng Su-57  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về khả năng của tên lửa mới cho Su-57

Sửa đổi "nội bộ"

Đơn vị khai thác máy bay chiến đấu lớn nhất của thương hiệu Su là Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay Su-30SM và Su-35 (tên ký hiệu của NATO: Flanker-C và Flanker-E+) thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chiến đấu đánh chặn các mục tiêu trên không và thực hiện các cuộc tấn công dẫn đường chính xác nhằm vào các mục tiêu quân sự ở tầm thấp, độ cao trung bình và cao. Các hệ thống radar điều khiển đa năng hiện đại được trang bị cho máy bay cho phép sử dụng vũ khí với độ chính xác tối đa. Theo phi công lái Su-35, Anh hùng Liên bang Nga, Thiếu tá Viktor Dudin, đây là loại máy bay chiến đấu hoàn hảo vượt trội mọi đối thủ nước ngoài, là tổ hợp hàng không thế hệ 4++ mạnh mẽ, sử dụng các công nghệ của máy thế hệ 5.
Su-35 giải quyết toàn bộ nhiệm vụ của máy bay chiến đấu ở nhiều độ cao và tốc độ bay. Nhờ nhiều giá treo vũ khí, Su-35 có thể mang theo tới 12 tên lửa dẫn đường không đối không tầm trung hoặc 6 tên lửa không đối đất trong một lần xuất kích. Máy bay được trang bị radar mảng pha mạnh mẽ, bảo đảm phát hiện các mục tiêu trên không ở khoảng cách xa (lên đến 350 km). Su-35 cũng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu mặt đất (bề mặt) mà không cần vào vùng phòng không của đối phương. Ngoài ra, hệ thống điều khiển kỹ thuật số của Su-35 cung cấp khả năng hoạt động trên không cho một nhóm tác chiến, tức là, thực hiện các chức năng của máy bay điều khiển và cảnh báo sớm.
Nhân tiện, các đội nhào lộn trên không nổi tiếng thế giới-phi đội Hiệp sĩ Nga (căn cứ không quân "Kubinka") và Chim ưng Nga (trung tâm Lipetsk đào tạo nhân viên hàng không mang tên Chkalov), hàng trăm lần sử dụng các chiến đấu cơ Su-27/Su-30/Su -35 cho các bài biểu diễn, luôn được hoan nghênh nhiệt liệt tại các triển lãm hàng không quốc tế ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Những chiếc máy bay huyền thoại này sẽ trình diễn trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала