Hàng loạt cựu sĩ quan Cảnh sát biển cùng vợ con hầu toà hôm nay

© Ảnh : Nhan Hữu Sáng - TTXVN14 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng phải ra hầu tòa
14 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng phải ra hầu tòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hôm nay (12/7), Tòa án quân khu 7 đưa vụ án "Buôn lậu", "nhận hối lộ", "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "không tố giác tội phạm" liên quan nhiều cựu sĩ quan Cảnh sát biển ra xét xử tại Tòa án quân sự Thủ đô.
Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu, thư ký phiên tòa cho biết "trùm" buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu và bị cáo Nguyễn Hữu Tứ bị "kẹt xe", sẽ tới tham dự phiên tòa sau.
Một số luật sư đề nghị hoãn tòa, nhưng đại diện VKS cho rằng, những người làm chứng đều đã có lời khai nên việc vắng mặt không ảnh hưởng và đề nghị tiếp tục phiên tòa.
Trong vụ án này, bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4); Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3); Phan Thị Xuân (SN 1964, vợ bị cáo Lê Xuân Thanh) bị truy tố về tội "Nhận hối lộ".
Trước đó, theo cáo buộc, thực hiện chỉ đạo của Phan Thanh Hữu, Phan Lê Hoàng Anh đã 2 lần chuyển tiền đến tài khoản của bà Trần Thị Liên (vợ bị cáo Minh) số tiền 750 triệu đồng; 1 lần chuyển vào tài khoản của con gái ông Minh là Lê Diệu Linh (con gái ông Minh) 500 triệu đồng.
Cựu thiếu tướng Lê Văn Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Nhà Cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển ăn hối lộ gần 7 tỷ đồng
Đây là số tiền “trùm” buôn lậu xăng hối lộ ông Minh. Tuy nhiên chị Linh không biết số tiền này là tiền gì, sau khi nhận tiền, con gái ông Minh đã chuyển tiền sang tài khoản của mẹ và tài khoản của người khác theo yêu cầu của bà Liên. Vì vậy không có căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với Lê Diệu Linh.
Còn bà Trần Thị Liên bị xác định đã nhận 1,7 tỷ đồng, nhưng không biết đây là tiền hối lộ. Quá trình điều tra, bà Liên nhận thức được số tiền trên chuyển cho chồng là tiền bất hợp pháp nên đã nộp hơn 1,2 tỷ đồng.
Trong khi đó, ông Minh cũng nộp 450 triệu đồng mà bà Liên đã nhận để khắc phục hậu quả.
Doanh nhân mặc bộ đồ với ô dưới cơn mưa tiền - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Pha hối lộ 'cồng kềnh' nhất năm 2021 đã diễn ra như thế nào?
Hành vi của bà Liên có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ hoặc Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Nhưng xét ý thức, động cơ, tính chất, mức độ, hành vi thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với bà Liên.
Tuy nhiên, đối với bị cáo Phan Thị Xuân là vợ của cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 Lê Xuân Thanh, bà này biết rõ chức vụ, vị trí công tác của chồng, được Phan Thanh Hữu chỉ đạo Lê Hoàng Anh đưa tiền cho mình hàng tháng nhằm hối lộ cho ông Thanh. Dù vậy, trong thời gian từ tháng 3/2020 - 1/2021, bà Xuân đã 11 lần nhận của Phan Thanh Hữu 1,8 tỷ đồng.
Hành vi của bà Xuân bị xác định đủ yếu tố cấu thành tội Nhận hối lộ với vai trò thực hành giúp sức cho chồng và phải chịu trách nhiệm sau bị cáo Lê Xuân Thanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала